Nga đánh Ukraine và ảnh hưởng lên thị trường tài chính

Nga đánh Ukraine và ảnh hưởng lên thị trường tài chính

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

15:20 14/02/2022

Thứ Sáu tuần trước, giới đầu tư đã nếm thử cảm giác sốc thị trường có thể cảm nhận nếu Nga xâm lược Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và tổng thống Nga Putin
Tổng thống Mỹ Joe Biden và tổng thống Nga Putin

Đây là kết quả của bình luận từ cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng, ông Jake Sullivan, cho rằng Nga có thể đánh Ukraine bất kỳ ngày nào, khi quân đội sẵn sàng chờ lệnh nổ súng từ tổng thống Vladimir Putin.

Chứng khoán nối dài đà bán tháo, đóng cửa giảm mạnh, với chỉ số Dow Jones giảm 1.43%, S&P 500 giảm 1.9% còn Nasdaq giảm gần 3%. Dầu thô chạm đỉnh 7 năm, rất gần với ngưỡng $100/thùng, và dòng tiền trú ẩn đã đưa lợi suất trái phiếu giảm, vàng bứt phá mạnh cùng JPY.

Tổng thống Nga Putin và tổng thống Mỹ đã đối thoại thứ Bảy tuần trước để giảm leo thang tình hình. Nhà Trắng nói rằng tổng thống Biden “nói rõ rằng, nếu Nga đánh Ukraine, Mỹ sẽ sát cánh cùng đồng minh và phản ứng quyết đoán với ảnh hưởng nặng nề lên Nga.

Giới đầu tư và giới phân tích đang liên tục bàn luận về các ảnh hưởng lên thị trường nếu Nga tiến hành xâm lược.

Giá năng lượng bứt phá

Giá năng lượng được kỳ vọng sẽ tăng mạnh nếu Nga đánh Ukraine, đưa giá dầu vượt $100/thùng lần đầu tiên kể từ năm 2014.

Theo Phil Flynn, chuyên gia phân tích thị trường tại Price Futures Group, “dầu chắc chắn vượt $100 nếu chiến tranh giữa Nga và Ukraine nổ ra. HĐTL dầu WTI chốt phiên thứ Sáu tại $93.1/thùng, còn dầu Brent đóng cửa tại $94.44/thùng.

“Nhiều khả năng dầu sẽ giảm sau đó lại sập. $100 xảy ra chủ yếu do nguồn cung thắt chặt,” Flynn nói thêm, giải thích báo cáo từ IEA cảnh báo thị trường dầu sẽ tiếp tục thiếu hụt cung.

Ngoài dầu, nguồn khí tự nhiên từ Nga sang châu Âu bị cắt đứt cũng sẽ khiến giá bay cao.

Fed và con đường của trái phiếu & chính sách

Trái phiếu Mỹ là một trong những tài sản an toàn phổ biến nhất trong thời kỳ bất ổn địa chính trị, nên không bất ngờ khi đường cong lợi suất đã giảm trong phiên thứ Sáu. Dù áp lực hậu CPI đã khiến lợi suất tăng mạnh, khả năng điều chỉnh mạnh vẫn hoàn toàn có thể xảy ra.

Thị trường đang có nhiều tranh luận về việc chiến tranh tại Ukraine sẽ có ảnh hưởng ra sao tới kế hoạch thắt chặt của Fed.

Theo Jay Hatfield, CFO của Infrastructure Capital Management, Fed có thể sẽ dovish hơn những gì thị trường nghĩ lúc này, vì chiến tranh sẽ khiến triển vọng khó đoán hơn.

Nhiều người khác cho rằng lạm phát tăng do giá năng lượng tăng sẽ khiến Fed thêm phần lo lắng.

Chứng khoán và địa chính trị

Tình hình bất ổn có thể khiến chứng khoán tiếp tục giảm sâu trong ngắn hạn, nhưng các chuyên gia phân tích cho rằng chứng khoán Mỹ thường vượt qua khủng hoảng địa chính trị khá nhanh chóng.

“Hãy nhớ rằng ảnh hưởng địa chính trị không có quá nhiều biến động lên cổ phiếu,” theo Ryan Detrick, chiến lược gia trưởng tại LPL Financial.

Market Watch

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ