New Zealand ​​sẽ đối mặt với suy thoái kép?

New Zealand ​​sẽ đối mặt với suy thoái kép?

12:48 28/06/2023

New Zealand có thể thoát khỏi suy thoái trong quý hiện tại nhưng sẽ nhanh chóng rơi vào một cuộc suy thoái khác.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đó là quan điểm của các nhà kinh tế tại 3 trong số các ngân hàng lớn nhất của quốc gia, những người dự đoán một cuộc suy thoái thứ hai sẽ bắt đầu vào cuối năm nay.

Mike Jones, kinh tế trưởng tại Ngân hàng New Zealand ở Wellington, cho biết: “Động lực của nền kinh tế đã chững lại. Có vẻ như tình trạng bất ổn này sẽ kéo dài với chúng ta cho đến ít nhất là cuối năm nay.”

Ngân hàng ASB và BNZ cùng dự báo nền kinh tế sẽ thu hẹp trong quý cuối cùng của năm nay và quý đầu tiên của năm 2024. Ngân hàng ANZ New Zealand dự kiến một cuộc suy thoái khác bắt đầu từ quý thứ ba. Tăng trưởng đang bị ảnh hưởng bởi lãi suất cho vay. ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng khi ngân hàng trung ương cố gắng kiềm chế lạm phát.

Tổng sản phẩm quốc nội giảm 0.1% trong quý I sau khi giảm 0.7% trong quý IV năm 2022. Suy thoái nhẹ xảy ra sớm hơn nhiều người dự đoán và phản ánh tác động của lũ lụt và lốc xoáy nghiêm trọng vào tháng 2.

BNZ dự đoán New Zealand sẽ phục hồi nhẹ vào giữa năm 2023 trước khi giảm 0.5% trong quý IV và giảm thêm 0.3% trong ba tháng đầu năm 2024.

RBNZ vào tháng trước đã dự báo một cuộc suy thoái sẽ bắt đầu từ quý II năm nay, nhưng đó là trước báo cáo GDP quý đầu tiên.

Có một số lý do để lạc quan. RBNZ đã báo hiệu rằng họ đã hoàn thành việc tăng lãi suất và thị trường nhà đất đang có dấu hiệu hồi phục.

Jones cho biết: “Áp lực về chi phí và lạm phát hiện đã đạt đỉnh và đang giảm dần, đồng thời lãi suất có lẽ cũng đã chạm trần. Nhưng cái giá phải trả để ngăn chặn lạm phát đang trở nên rõ ràng hơn”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng USD lao dốc khi kỳ vọng ngày càng tăng về việc Fed hạ lãi suất sau dữ liệu lạm phát Mỹ
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Đồng USD lao dốc khi kỳ vọng ngày càng tăng về việc Fed hạ lãi suất sau dữ liệu lạm phát Mỹ

Đồng USD trượt xuống mức đáy trong nhiều tháng vào thứ Năm sau khi lạm phát cơ bản của Mỹ đạt mức thấp nhất trong ba năm và doanh số bán lẻ không thay đổi, điều này làm tăng kỳ vọng về khả năng hạ lãi suất ở nền kinh tế lớn nhất thế giới này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ