Năm kịch bản giao dịch với tin CPI tháng 11 công bố vào tối nay

Năm kịch bản giao dịch với tin CPI tháng 11 công bố vào tối nay

09:22 13/12/2022

"Vua của các chỉ báo ngoại hối" là cách gọi của Bảng lương phi nông nghiệp, nhưng đây đã là dữ liệu thuộc về quá khứ.

Năm 2022, lạm phát gia tăng đồng nghĩa với việc báo cáo CPI có tác động đáng kể nhất đến thị trường FX.

Dữ liệu CPI cuối cùng của năm 2022 sẽ được công bổ chỉ một ngày trước khi Fed đưa ra quyết định lãi suất và các nhận định mới. Chủ tịch Jerome Powell cho biết Fed có khả năng sẽ tăng lãi suất 50 điểm cơ bản – thấp hơn 75 điểm cơ bản, nhưng cũng đánh tiếng sẽ tiếp tục tăng lãi suất vào năm tới.

Một kết quả tiêu cực có thể thay đổi quyết định lãi suất và thậm chí một sai lệch nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến dự đoán của các quan chức Fed. Fed sẽ tập trung vào chỉ số CPI lõi – không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm. Chỉ số này trong tháng 10 đạt mức 0.3% so với tháng trước, khiến thị trường vui mừng sau khi tăng cao lên 0.6% trong hai tháng trước đó.

Lần này, lịch kinh tế cho thấy mức tăng 0.3%. Điều đó có thể hoặc không quá lạc quan và là một trong năm kịch bản.

1) Kết quả tích cực, 0.2%

Nếu chỉ số CPI cơ bản không chỉ duy trì ở mức thấp mà còn giảm tốc, USD sẽ suy yếu và chứng khoán sẽ được hỗ trợ. Điều này có nghĩa là tỷ lệ hàng năm là 2.5%, điều mà Fed và người dân Mỹ rất muốn thấy.

Lý do CPI giảm như vậy là do các vấn đề về chuỗi cung ứng chưa được giải quyết triệt để, vốn đang đè nặng lên giá cả hàng hóa. Tuy nhiên, kịch bản này rất có khả năng xảy ra trong bối cảnh tình hình tổng thể của nền kinh tế Mỹ hiện giờ.

Trong trường hợp như vậy, các quan chức Fed có thể sẵn sàng kết thúc chu kỳ tăng lãi suất ngay sau tháng Hai, nhưng cơ hội là rất thấp.

2) Phù hợp với kỳ vọng, 0.3%

Con số CPI thấp của tháng 10 lặp lại nếu mức tăng 0.3% không chỉ xảy ra một lần và lạm phát đang thực sự hạ nhiệt. Fed vẫn có khả năng sẽ tăng 50 điểm cơ bản vào tháng 2, nhưng vẫn sẽ cổ vũ thị trường và khiến USD suy yếu. Sau đà giảm ban đầu, đồng bạc xanh sẽ ổn định.

Khả năng xảy ra kịch bản này xảy ra ở mức trung bình, xét theo kỳ vọng của các nhà kinh tế học, mà theo tôi thì có vẻ kết quả này quá lạc quan. Việc giá dịch vụ tăng có thể là một thử thách, khó để sau một tháng nữa lạm phát hàng năm ở mức dưới 4%. Điều này sẽ mất nhiều thời gian hơn.

3) Tăng nhẹ so với kỳ vọng, 0.4%

Mặc dù một kết quả như vậy có vẻ sẽ hỗ trợ USD, nhưng tôi nghĩ nó sẽ không thay đổi nhiều. Đối với dữ liệu hàng năm, kết quả này sẽ phản ánh mức tăng khoảng 5%, thấp hơn đáng kể so với mức 6.3% hiện tại và vẫn là bằng chứng cho thấy mức 0.3% của tháng trước không phải chỉ xảy ra một lần duy nhất.

Mặt khác, điều này sẽ cho thấy rằng cuộc chiến kiềm chế lạm phát vẫn còn phải tiếp tục và Fed sẽ tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng 2 trước khi có khả năng dừng lại.

Trong kịch bản này, USD ban đầu sẽ tăng trước khi bị bán ra do thị trường so sánh mức giảm của CPI so với tháng trước. Tôi cho kết quả này có xác suất xảy ra cao.

4) Tăng so với kỳ vọng, 0.5%

Mặc dù con số này thấp hơn 0.1% so với mức 0.6% của tháng 8 và tháng 9, nhưng kết quả như vậy sẽ phản ánh mức CPI lõi hàng năm là gần 6%. Đó là tin xấu cho người dân Mỹ và thị trường.

Đây cũng sẽ là một mức tăng đáng kể so với kỳ vọng, thúc đẩy USD và giữ cho đồng tiền này tiếp tục tăng cao. Sau đó, Fed sẽ đưa ra mức tăng gần như chắc chắn 50 điểm cơ bản cho tháng 2 và có thể kết thúc năm 2023 với lãi suất trên 5%.

Tôi nghĩ kịch bản này có xác suất xảy ra trung bình.

5) Tăng quá nhiều so với kỳ vọng, 0.6%

Không thể loại trừ khả năng CPI lõi quay trở lại kết quả đáng thất vọng đó – phản ánh mức tăng 7.2% hàng năm. Tôi thấy kịch bản có xác suất xảy ra thấp nhưng cao hơn khả năng CPI tăng 0.2%. Tại sao?

Người dân Mỹ tiếp tục mua hàng hóa và các dịch vụ tiêu dùng. Vẫn còn quá nhiều tiền mặt dư thừa và giá xăng giảm khiến nhiều khoản tiền được sử dụng để chi tiêu cho những thứ khác.

Trong một kịch bản như vậy, USD sẽ tăng vọt và sau đó tiếp tục tăng, chỉ ổn định sau quyết định của Fed. Một số người sẽ dự đoán về một đợt tăng 75 điểm cơ bản khác – rất khó xảy ra, nhưng Chủ tịch Fed Jerome Powell có thể báo hiệu hai lần tăng 50 điểm cơ bản nữa vào đầu năm 2023. Thị trường sẽ gặp khó khăn.

Kết luận

Báo cáo CPI tháng 11 được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm và điều đó làm tăng thêm sự phức tạp. Mỗi 0.1% không chỉ ảnh hưởng đến phản ứng ban đầu mà còn đối với việc định giá lãi suất của Fed.

Fxstreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ