Mỹ đang trong tình trạng tồi tệ nhất khi lạm phát cao và GDP giảm

Mỹ đang trong tình trạng tồi tệ nhất khi lạm phát cao và GDP giảm

11:54 28/04/2023

Nền kinh tế Mỹ đang chậm lại ngay cả trước khi cuộc khủng hoảng tín dụng xảy ra do sự sụp đổ của các ngân hàng gần đây, trong khi lạm phát tăng nhanh, cho thấy những thách thức mà Fed phải đối mặt.

GDP Mỹ quý I tăng 1.1% YoY, thấp hơn đáng kể so với dự báo trung bình là 1.9% của các nhà kinh tế Bloomberg.

Hàng tồn kho của Mỹ đã giảm, với chi tiêu của người tiêu dùng tăng, tạo động lực chính cho tăng trưởng. Tuy nhiên, các nhà kinh tế cũng cảnh báo về đà tăng chậm lại cho quý hiện tại.

Dữ liệu PCE lõi đã tăng 4.9% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3, tốc độ nhanh nhất trong một năm. Trong khi đó, thị trường lao động khá ổn định, với số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần bất ngờ giảm.

Tất cả củng cố cho trường hợp Fed tăng lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách ngày 2-3/5. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm đã tăng vào sáng thứ Năm. Điều này cho thấy rủi ro suy thoái kinh tế đã tăng lên trong khi lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Fed.

Chris Zaccarelli, giám đốc đầu tư của Independent Advisor Alliance, cho biết: “Dữ liệu sáng nay cho thấy trưởng hợp tồi tệ nhất với tăng trưởng giảm và lạm phát tăng.”

Dữ liệu vào thứ Sáu sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về chi tiêu của người tiêu dùng trong quý I. Các nhà kinh tế dự báo chi tiêu cá nhân tháng 3 sẽ giảm 0.1% trong tháng thứ hai sau khi tăng 1.5% trong tháng 1 - khi thời tiết ấm áp thúc đẩy doanh số bán lẻ.

“Mức tiêu thụ sẽ yếu vào cuối quý,” các nhà kinh tế Mỹ của Morgan Stanley, đứng đầu là Ellen Zentner, cho biết. Ngoài việc thời tiết tốt giúp làm tăng chi tiêu, việc chính phủ liên bang giảm hỗ trợ chi phí thực phẩm cho các hộ gia đình có thu nhập thấp cũng làm giảm bớt nhu cầu mua hàng vào cuối quý.

Bà Zentner cho biết họ “dự kiến ​​sẽ có sự chậm lại đáng kể vào quý II/2023 do tác động tích lũy của chính sách tiền tệ thắt chặt.”

Trong số các dữ liệu quý I:

  • Chi tiêu người tiêu dùng tăng 3.7% YoY, phản ánh sự phục hồi của nhu cầu hàng hóa và dịch vụ, bao gồm cả xe cơ giới
  • Dịch vụ tăng 2.3%, dẫn đầu là y tế và nhà hàng, khách sạn
  • Chi tiêu cho hàng hóa tăng 6.5%, cao nhất trong gần hai năm
  • Chi tiêu kinh doanh các thiết bị có mức giảm lớn nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch, với 7.3% YoY.
  • Hàng tồn kho giảm nhiều nhất trong hai năm, với 2.26% so với GDP

Doanh số bán hàng cho người mua tư nhân trong nước - thước đo chính về nhu cầu cơ bản - tăng mạnh nhất kể từ quý II/2021 sau khi giảm vào cuối năm ngoái. Con số này được thúc đẩy bởi số liệu chi tiêu của người tiêu dùng.

Thị trường HĐTL cho thấy giới đầu tư định giá khoảng 90% khả năng Fed tăng lãi suất 25 điểm cơ bản vào tuần tới, từ mức 79% vào cuối ngày thứ Tư.

Dữ liệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp được công bố hôm thứ Năm đã giảm lần đầu tiên sau 3 tuần, cho thấy những người Mỹ thất nghiệp có thể tìm được việc làm mới nhanh như thế nào.

Cliff Hodge của Cornerstone Wealth cho biết: “Lạm phát vẫn dai dẳng và thị trường lao động tiếp tục thắt chặt, sẽ thúc đẩy Fed tăng lãi suất trong tháng 5 và có khả năng là vào cả tháng 6”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ