Mức biến động mạnh mẽ do hiệu ứng GameStop rồi cũng qua thôi!

Mức biến động mạnh mẽ do hiệu ứng GameStop rồi cũng qua thôi!

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

14:52 01/02/2021

Sự biến động do GameStop gây ra trên thị trường cổ phiếu có thể lan sang các thị trường khác như Mark Cudmore đã chỉ ra, với việc Bạc đã trở thành mục tiêu mới nhất của “cơn bão” những nhà đầu tư nhỏ lẻ. Nhưng khả năng lây lan xa hơn có vẻ bị hạn chế khi xem xét các diễn biến rộng hơn:

  • Không có tác động lớn: Theo kiểm đếm của Barclays, tổng số vị thế Short bị ép giảm chỉ tương đương khoảng 800 tỷ USD, bằng 2% của thị trường chứng khoán Mỹ 43 nghìn tỷ đô USD. Các cổ phiếu công ty bị bán khống nhiều nhất trong năm nay có số vị thế đặt cược “bearish” chỉ tương đương với 0.001% tổng số cổ phiếu của thị trường chứng khoán Hoa Kỳ.
  • Sự khuất phục: Citron Research, bị ảnh hưởng bởi những khoản thua lỗ khi đặt cược vào GameStop, đã ngừng xuất bản các báo cáo về cơ hội bán khống (short selling research), chấm dứt hoạt động kéo dài hai thập kỷ của công ty với tư cách là một trong những “kẻ đối lập” nổi tiếng nhất trên Phố Wall.
  • Mối quan tâm dần suy giảm: Số hợp đồng mở đối với GameStop, AMC, American Airlines và các công ty bị bán khống khác đã giảm đáng kể, cho thấy “cơn bão” nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể đang dần suy yếu. Ví dụ: tổng số hợp đồng mở của GameStop chỉ đang ở mức bằng 1/4 so với mức đỉnh khoảng 200 triệu hợp đồng vào ngày 22 tháng 1.
  • Cổ đông tháo chạy: Silver Lake, một cổ đông lớn của AMC, đã thoái vốn cổ phần tại AMC Entertainment trong bối cảnh “cơn bão” Reddit càn quét. Quỹ này đã chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu (vốn chủ sở hữu) sau đó bán 44.4 triệu cổ phiếu với giá hơn 710 triệu USD. Đó là một lời nhắc nhở rằng các cổ phiếu đang bị nhắm mục tiêu có thể giảm giá khi các cổ đông lớn tận dụng nhịp tăng này để bán ra, giảm bớt áp lực lên các quỹ đầu cơ.
  • “Kẻ thù” ở trong chính phủ: Bộ trưởng Tài chính Yellen và những người khác đang theo dõi tình hình với GameStop, một thư ký báo chí của Nhà Trắng cho biết, cho thấy những gián đoạn hơn nữa có thể gặp phải các động thái can thiệp từ phía Nhà Trắng.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ