Mr. JGB Michio Saito: Việc kết thúc lãi suất âm của BOJ sẽ không khiến lợi suất tăng vọt

Mr. JGB Michio Saito: Việc kết thúc lãi suất âm của BOJ sẽ không khiến lợi suất tăng vọt

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

10:58 15/01/2024

Theo cựu quan chức Bộ Tài chính Nhật Bản, thị trường trái phiếu của Nhật Bản sẽ ổn định trước những điều chỉnh của BoJ trong năm nay

Michio Saito cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Lợi suất dài hạn của Nhật Bản sẽ không tăng quá 1%, ngay cả khi BoJ thay đổi chương trình kiểm soát đường cong lợi suất hoặc tăng lãi suất chính sách ngắn hạn”.

Ông nói thêm, sự sụp đổ của lãi suất âm của Nhật Bản sẽ không kéo theo một loạt các đợt tăng mạnh như đã thấy ở Mỹ và châu Âu, và điều đó sẽ hạn chế lợi suất trái phiếu 10 năm.

Quan điểm của ông cho rằng những người tham gia thị trường không nên quá lo lắng trước viễn cảnh BoJ tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007.

Lợi suất đã gần đạt mức 1% vào đầu tháng 11, một ngày sau khi ngân hàng trung ương tuyên bố sẽ nới lỏng kiểm soát đối với trái phiếu và rút khỏi các hoạt động mua lãi suất cố định hàng ngày..

Tuy nhiên, động lực của thị trường trái phiếu đã thay đổi kể từ khi Fed đưa ra tín hiệu rằng họ có thể sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất của Mỹ vào năm 2024.

Saito cho biết, điểm mấu chốt là lợi suất sẽ không tiếp tục tăng sau bước nhảy vọt ban đầu vì ngân hàng trung ương vẫn sẽ hỗ trợ cho nền kinh tế.

Ông cho biết, mặc dù lợi suất cao hơn có thể gây ra tổn thất về giá trị đối với việc nắm giữ trái phiếu của các tổ chức tài chính, nhưng việc tăng lãi suất ngắn hạn sẽ cho phép họ tăng lãi suất cho vay, giúp họ cải thiện tỷ suất lợi nhuận cho vay nếu họ có thể đẩy lãi suất của chính mình.

Saito cho biết có khả năng BoJ sẽ đạt được mục tiêu lạm phát ổn định trong năm nay, nhưng không hoàn toàn theo cách ngân hàng trung ương dự tính.

Ông nói: “Thay vì nhu cầu mạnh mẽ kéo tiền lương và giá cả lên theo một chu kỳ tích cực, tình trạng thiếu lao động thường xuyên sẽ là yếu tố chính”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?

Tuần giao dịch vừa qua diễn ra khá biến động, chịu ảnh hưởng mạnh bởi các dòng tiền phòng ngừa rủi ro. Điều này được thể hiện qua những biến động mạnh của các chỉ số đo lường biến động hàm ý, chẳng hạn như VIX. Chính vì vậy, việc nắm bắt ''xu hướng ngầm'' của thị trường trở nên khó khăn.
Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"

Giá thuê nhà ở Úc đã tăng lên mức đỉnh kỷ lục trong tháng 4 khi một số thành phố ghi nhận ​​đà tăng trưởng mới, một dấu hiệu đáng lo ngại đối với Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA), vốn có khả năng sẽ tăng lãi suất lên mức đỉnh trong 12 năm vào tuần này nhằm kiểm soát lạm phát.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ