Một cơn thịnh nộ có thể sẽ không xuất hiện trong lần thu hẹp sắp tới của Fed

Một cơn thịnh nộ có thể sẽ không xuất hiện trong lần thu hẹp sắp tới của Fed

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

18:17 18/08/2021

Động thái thu hẹp nới lỏng sắp tới của Fed có thể sẽ không gây ra một "cơn thịnh nộ" trên thị trường như hồi năm 2013

Fed đã sẵn sàng để bắt đầu thu hẹp chương trình mua tài sản của mình mà không khiến cho thị trường sụp đổ. Cơ quan này đang được kỳ vọng cao sẽ phác thảo một kế hoạch nhằm thu hẹp dần quy mô bảng cân đối tài sản trong Hội nghị Jackson Hole diễn ra trong tuần tới. Có nhiều người tin rằng động thái này sẽ không tránh khỏi khiến cho lãi suất tăng lên hoặc giá các tài sản tài chính sụt giảm. Dẫu vậy, trên thực tế, mức độ ảnh hưởng của chương trình nới lỏng định lượng đã suy giảm đáng kể so với trước đây nếu như bạn nhìn vào những sự thay đổi trong thời gian qua.

Trong giai đoạn trước nới lỏng định lượng, tiền dự trữ chỉ phục vụ một mục tiêu duy nhất đó là giúp Fed đạt được mục tiêu lãi suất. Cơ quan này buộc phải cam kết đáp ứng hoàn toàn nhu cầu dự trữ từ phía các ngân hàng nhằm thực hiện các khoản cho vay. Và như thế, quy mô bảng cân đối của NHTW cũng mở rộng cùng với tổng dư nợ của hệ thống ngân hàng.

Tất cả điều trên đã thay đổi khi lãi suất được đưa về mức 0. Dư địa của công cụ lãi suất khi đó đã không còn bởi Fed không muốn áp dụng chính sách lãi suất âm tương tự như tại Châu Âu và Nhật Bản. Do vậy, Fed đã phải dựa vào các chương trình mua tài sản quy mô lớn nhằm kích thích cho nền kinh tế.

Kết quả đó là sự gia tăng chóng mặt của dự trữ dư thừa khi Fed buộc phải sử dụng để mua vào TPCP và các loại chứng khoán dựa trên thế chấp nhà đất. Quy mô bảng cân đối tài sản của Fed đã tăng vọt kể từ tháng 9/2008 cho tới tháng 7/2015, từ mức 900 tỷ USD lên tới 4.5 nghìn tỷ USD. Sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 khiến cho các gói nới lỏng định lượng một lần nữa được sử dụng trở lại và quy mô bảng cân đối tài sản của Fed hiện đã vượt mức 8.2 nghìn tỷ USD, cao gấp hơn 9 lần so với hồi năm 2008.

Quy mô bảng cân đối tài sản của Fed

Sự phình lên của bảng cân đối khiến cho Fed trở thành trung tâm của sự chỉ trích và là một lý do chính khiến cho cơ quan này muốn thu hẹp chương trình mua tài sản của mình. Quá trình thu hẹp này không trực tiếp làm giảm quy mô của bảng cân đối mà chỉ đơn giản là giảm tốc độ mua vào tài sản. Tuy nhiên, khi Fed lần đầu tiên nhắc tới điều này vào cuối năm 2013, nó đã gửi đi một thông điệp sai lệch về việc thắt chặt chính sách lãi suất và dẫn tới sự hỗn loạn sau đó.

Mọi chuyện trở nên xấu hơn khi Fed Fed thực sự xem xét thu hẹp bảng cân đối một cách nghiêm túc vào năm 2018. Họ đã không nhận ra rằng những thay đổi về mặt chính sách khiến cho các ngân hàng lớn cần duy trì mức dự trữ cao hơn mức tối thiểu nhằm đáp ứng các yêu cầu về thanh khoản. Và điều này đã dẫn tới sự sụp đổ của thị trường repo vào tháng 9/2019.

Tới hiện tại, Fed đang được kỳ vọng sẽ sớm công bố kế hoạch thu hẹp bảng cân đối tiếp theo của mình. Và họ lần này đã học được bài học trong quá khứ. Bên cạnh việc thị trường đã quen thuộc hơn với các gói QE và những thông điệp rõ ràng từ Fed, việc đưa ra công cụ Standing Repo Facility khi cho phép các tổ chức tài chính nắm giữ TPCP thay cho dự trữ tiền mặt đã giúp cho quá trình chuyển giao trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Điều này có nghĩa rằng Fed có thể thu hẹp chương trình mua tài sản của mình mà không gửi đi bất cứ tín hiệu nào về chính sách liên quan tới lãi suất, tức sẽ không có một "cơn thịnh nộ" nào có thể xảy ra. Đồng thời Fed cũng có thể thu hẹp bảng cân đối mà không làm gia tăng rủi ro khủng hoảng thanh khoản.

Nếu như quá trình bình thường hóa chính sách tiền tệ được tiến hành thành công, kết quả đạt được có thể sẽ là lợi suất TPCP thấp hơn và rủi ro biến động của giá tài sản suy giảm. Và cũng như việc các gói QE chưa bao giờ dẫn tới siêu lạm phát như nhiều người đã từng tuyên bố, chúng ta cũng sẽ thấy rằng sự tăng lên của giá tài sản sẽ không phụ thuộc vào các chương trình nới lỏng định lượng. Khi đó toàn bộ luận điểm về sự mất giá của tiền pháp định cũng sẽ trở nên vô nghĩa.

 

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những ảnh hưởng của cuộc họp FOMC vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những ảnh hưởng của cuộc họp FOMC vừa qua

Fed đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất trong cuộc họp FOMC vừa qua, đúng như những kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, thị trường vẫn phản ứng khá mạnh trong ngày công bố thông tin này. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp ý kiến của các chuyên gia về những quyết định gần đây của Fed.
Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ