[Market Brief 29.11.2022]: Chứng khoán Mỹ giảm do bài phát biểu của các quan chức

[Market Brief 29.11.2022]: Chứng khoán Mỹ giảm do bài phát biểu của các quan chức

10:28 29/11/2022

Chủ đề chính của phiên giao dịch đêm qua là việc khẩu vị rủi ro xấu đi đáng kể

Các cuộc biểu tình chống lại chính sách hạn chế Covid ở Trung Quốc và những phát biểu hawkish của Fed đã đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư. Chứng khoán Mỹ mở cửa thấp hơn và tiếp tục trượt dốc. USD hồi phục, lợi suất trái phiếu Mỹ ổn định trong phiên Mỹ.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde nói với các nhà lập pháp châu Âu rằng “có quá nhiều điều không chắc chắn” trong dữ liệu và sẽ rất đáng ngạc nhiên nếu lạm phát của Eurozone đã đạt đỉnh vào tháng trước. Bà cũng cho biết lãi suất sẽ tiếp tục tăng ngay cả khi tăng trưởng chậm lại do lạm phát cao kỷ lục. Theo bà Lagarde, tăng trưởng “dự kiến ​​sẽ tiếp tục suy yếu trong thời gian còn lại của năm nay và đầu năm sau” và “chúng tôi cam kết đưa lạm phát xuống mục tiêu trung hạn và sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để đạt được mục tiêu”. Bà Lagarde nói thêm rằng “chúng tôi hy vọng lãi suất sẽ tăng đến mức cần thiết để đảm bảo rằng lạm phát quay trở lại mục tiêu trung hạn 2% một cách kịp thời”.

Có rất nhiều quan chức Fed phát biểu ngày hôm qua, tất cả đều hạ kỳ vọng về sự xoay trục của Fed. Chủ tịch Fed bang New York John Williams cho biết “Fed sẽ cần tăng lãi suất hơn nữa so với hiện nay. Chúng ta cần duy trì chính sách thắt chặt trong một thời gian và hy vọng điều đó sẽ tiếp tục đến ít nhất là vào năm tới”.

Chủ tịch Fed bang St Louis, James Bullard, nhắc lại quan điểm của ông rằng Fed cần đưa lãi suất đến mức khoảng 5-7% để đáp ứng mục tiêu của các nhà hoạch định chính sách là đủ hạn chế để kiềm chế lạm phát. Ông cho biết Fed sẽ phải tiếp tục tăng lãi suất vào năm 2023.

Chủ tịch Fed bang Cleveland Loretta Mester cho biết rằng “chúng tôi cần bằng chứng thực sự thuyết phục cũng như muốn cho thấy sự quyết tâm về vấn đề này.”

Phó chủ tịch Fed Lael Brainard cho biết Fed phải dựa vào rủi ro kỳ vọng lạm phát tăng cao hơn mục tiêu 2%, đặc biệt là khi tình trạng lạm phát có thể không ổn định. Bà nói thêm rằng “một chuỗi các vấn đề về nguồn cung đã làm hạn chế sản lượng trong thời gian dài có thể sẽ thúc đẩy việc thắt chặt chính sách tiền tệ để khôi phục lại sự cân bằng giữa cung và cầu”.

Chỉ số Dow Jones giảm 1.4%, S&P500 giảm 1.5% và Nasdaq giảm 1.6%. Thị trường chứng khoán châu Á và châu Âu cũng thiếu lạc quan. Chỉ số Shanghai Composite giảm 0.8% và Euro Stoxx 50 giảm 0.7%. Chỉ số DXY tăng 0.7% lên 106.68 và tỷ giá EUR/USD giảm hơn 50 pip xuống 1.0340.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm giảm xuống 4.44% và lợi suất 10 năm không đổi ở mức 3.68%. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Đức và Anh lần lượt tăng 2 điểm cơ bản lên 1.99% và không đổi ở mức 3.13%. Giá dầu thô WTI trên sàn NYMEX tăng 1.3% lên 77.24 USD và vàng giảm 0.8% xuống 1,741 USD.

Đối với dữ liệu của Hoa Kỳ, chỉ số hoạt động sản xuất của Fed bang Dallas tháng 11 duy trì ở mức -14.4 (ước tính của Bloomberg: -21) so với -19.4 trước đó.

Hôm nay, chỉ số giá nhà S&P CoreLogic CaseShiller và dữ liệu niềm tin người tiêu dùng của Hội đồng Hội nghị (Conference Board) sẽ được công bố.

Trên thị trường ngoại hối, USD/JPY giảm nhẹ 20 pip xuống dưới 139.00 nhưng AUD/USD giảm 100 pip xuống 0.6650. Điều này phù hợp với sự suy giảm của các loại tiền tệ hàng hóa như CAD và ZAR do các cuộc biểu tình ở Trung Quốc.

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ