Lý do đằng sau đợt bán tháo trên Phố Wall ngày hôm qua

Lý do đằng sau đợt bán tháo trên Phố Wall ngày hôm qua

17:44 04/09/2020

Đương nhiên, vào lúc này vẫn chưa thể coi sự sụt giảm trên Phố Wall hôm nay là điểm bắt đầu cho một xu hướng mới. Về dài hạn, mức giảm hôm nay không quá lớn, mặc dù quy mô giảm trên sàn Nasdaq vẫn rất đáng chú ý - hơn 4%. Vậy sự sụt giảm từ đâu đến và chúng ta đã nhận những tín hiệu cảnh báo hay chưa?

Theo nhiều khía cạnh, chứng khoán Mỹ đang được định giá quá cao, thể hiện qua cả hệ số P/E và P/B. Quy mô đà tăng trên Phố Wall từ nửa cuối tháng 3, ngay trong thời gian xảy ra đại dịch, thực sự rất ấn tượng. Đà tăng đó đến trong lúc nền kinh tế đang phải hứng đòn nặng nhất. Tại thời điểm này, Phố Wall đã cao hơn cả lúc trước đại dịch một đoạn khá xa (bao gồm cả S&P 500 và Nasdaq). Vậy có nên trông đợi một sự điều chỉnh?

Đương nhiên là có, nhưng một khi thị trường đã tăng nhanh đến thế, việc chỉ ra thời điểm sụt giảm rất khó. Một trong những tín hiệu cảnh báo đầu tiên là chỉ số VIX tăng rất mạnh, xảy ra hôm 27/8. Hiện tại, quy mô tăng trưởng của VIX rất giống với đà tăng cổ phiếu. Hợp đồng VIX (VOLX trên xStation5) đã tăng lên 33 điểm, trong khi trong ở những tuần trước nó chỉ đạt mức trung bình khoảng 23-25 ​​điểm (xét trên bối cảnh lịch sử thì VIX ở mức cao cho thấy nhiều bất ổn trên thị trường).

Chỉ số VIX tăng mạnh trong ngày 27/8 và cả trong hôm nay. Tuy nhiên, hồi tháng 8, người ta không quan sát thấy sự sụt giảm nào trên các sàn chứng khoán. Hôm nay lại hoàn toàn khác. Lần sụt giảm lớn như vậy gần đây nhất diễn ra vào đầu tháng 6. Trong trường hợp này, chúng ta nên tính đến khả năng mức giảm có thể đạt mức 3,300 điểm. Thú vị là sau đó VIX đã tăng mạnh hơn nhiều so với thời gian gần đây. Nguồn: xStation5

Thứ hai, có sự thay đổi đáng kể trong tỷ giá đô la Mỹ. Gần đây, so với đồng Euro, USD đã tăng giá nhiều lần. Lần đầu vào cuối tháng 7, tiếp đó vào tuần thứ hai, thứ ba của tháng 8 và làn sóng hiện tại bắt đầu từ ngày 1/9.

Một điều cần lưu ý nữa là vào lúc này, Quốc hội Hoa Kỳ đang có bất đồng. Các đảng viên Đảng Dân chủ đang chỉ ra sự bất hợp lý từ các yêu cầu của Đảng Cộng Hòa. Thú vị là các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục ...

Cũng không thể bỏ qua các cuộc bầu cử sắp tới của Hoa Kỳ. Chiến thắng của ông Trump, trên lý thuyết, sẽ có lợi cho Phố Wall. Mức độ ủng hộ dành cho Donald Trump đang tăng trở lại, nhưng vẫn còn khá bấp bênh. Ngoài ra, những cam kết gần đây đến từ Fed có lẽ thúc đẩy các nhà đầu tư chốt lời.

Yếu tố cuối cùng nhưng có lẽ lại là quan trọng nhất báo hiệu sự sụt giảm là vấn đề từ hai gã khổng lồ công nghệ: Apple và Tesla. Tesla hẳn là kẻ thắng lợi nhất trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch. Về cơ bản, công ty này được định giá quá cao và sự xuất hiện của các thông tin tiêu cực liên quan đến việc bán cổ phiếu mới (pha loãng lợi nhuận cho các nhà đầu tư hiện tại) khiến Tesla trở nên kém hấp dẫn hơn đối với họ.

 Mức giảm trên Nasdaq sâu hơn so với S&P 500. Có thể thấy, chỉ số đang tiến gần đến cận dưới của phạm vi điều chỉnh rộng nhất diễn ra vào tháng 6 và giữa tháng 7. Nguồn: xStation5

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ