Lợi suất trái phiếu chính phủ khu vực Eurozone tăng trở lại

Lợi suất trái phiếu chính phủ khu vực Eurozone tăng trở lại

21:15 05/10/2022

Lợi suất trái phiếu chính phủ khu vực đồng tiền chung Châu Âu đã tăng trong phiên 5/10, duy trì ở dưới mức cao nhất trong nhiều năm, do lo ngại về rủi ro hệ thống và kinh tế trì trệ khiến các nhà đầu tư bớt kỳ vọng vào việc lợi suất có thể đạt đỉnh.

Việc RBNZ tăng lãi suất mạnh mẽ  là một lời nhắc nhở rằng các Ngân hàng trung ương vẫn đang trong chế độ thắt chặt tiền tệ. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Đức, chuẩn khu vực đồng euro, tăng 4 điểm cơ bản (bps) lên 1.93%, mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2011 vào hôm 27/9 ở mức 2.35%.

Các nhà phân tích của ING cho biết: “Sự phục hồi của trái phiếu sẽ cần một lực thúc đẩy 'tốt' khác, được hiểu là 'xấu' trong quan điểm của nền kinh tế như tin tức để duy trì đà tăng”. Các nhà đầu tư đang mong chờ báo cáo việc làm của Hoa Kỳ sẽ được công bố vào hôm 7/10.

Mark Haefele, Giám đốc đầu tư tại UBS Global Wealth Management, cho biết: “Tiền lương tăng trưởng chậm hơn, hoặc tỷ lệ thất nghiệp tăng, có thể tạo hiệu ứng để Fed cân nhắc lại chính sách”. Ông cũng đề cập rằng dữ liệu cơ hội việc làm JOLTS thấp hơn kỳ vọng đã báo hiệu cho các nhà đầu tư rằng các hành động của Cục Dự trữ Liên bang đang tác động xấu lên thị trường lao động, một trong những điều kiện tiên quyết để Fed tạm dừng tăng lãi suất. Các con số về bảng lương tư nhân của Hoa Kỳ trong tháng 9 không quá chênh lệch so với dự báo. Chỉ số PMI Eurozone chỉ ra rằng hoạt động kinh doanh khu vực này đã giảm sâu vào tháng trước.

Các nhà phân tích của UniCredit cho biết: Mức lạm phát hiện tại là 10%, trái phiếu chính phủ Châu Âu thật khó mà duy trì được đà tăng trong vài ngày tới. Kỳ vọng lạm phát dựa trên hoạt động thị trường đã giảm đáng kể. Một thước đo thị trường về kỳ vọng lạm phát dài hạn là ở mức 2.16%, sau khi chạm mức thấp nhất kể từ cuối tháng 7 ở mức 2.06%.

Lợi suất trái phiếu trong khu vực đồng tiên chung Châu Âu biến động giảm so với mức cao nhất trong nhiều năm vào tuần trước. Tuy nhiên, khi dữ liệu lạm phát của khu vực này đạt 10.0% trong tháng 9, mức cao kỷ lục, ngay lập tức lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Ý đã tăng 12.5 bps lên 4.315% vào 5/10, làm chênh lệch giữa lợi suất 10 năm của Ý và Đức tăng lên 238 bps. Các nhà phân tích cho biết giảm thiểu rủi ro từ việc thắt chặt tiền tệ giữa Liên minh châu Âu sẽ giúp thu hẹp mức chênh lệch lợi suất giữa trái phiếu của Đức và trái phiếu của Ý.

Hai quan chức hàng đầu của EU hôm 4/10 đã kêu gọi vay vốn chung để hỗ trợ khối 27 quốc gia vượt qua cuộc khủng hoảng năng lượng, và các quốc gia mắc nợ nhiều.

Một số chuyên gia phân tích trích dẫn các nguồn tin truyền thông cho biết hội đồng Thống đốc của Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẽ bắt đầu thảo luận về việc thu hẹp bảng cân đối kế toán trong cuộc họp chính sách phi tiền tệ hôm 5/10.

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ