Lợi suất thực tăng có ý nghĩa gì với các tài sản?

Lợi suất thực tăng có ý nghĩa gì với các tài sản?

17:30 13/12/2022

Lợi suất thực tại Mỹ đang tăng. Từ đây, thị trường sẽ chú ý đến những dấu hiệu cho thấy a) lạm phát sẽ cao đến đâu; và b) biểu đồ dot plot của Fed trong tuần này có thể hawkish như thế nào

Trong những tuần gần đây, thị trường chứng khoán đã biến động như thể một cuộc suy thoái đã xảy ra và lạm phát không còn là vấn đề nữa. Những giả định đó có đúng không? Chúng ta biết rằng nền kinh tế Mỹ đang mất động lực tăng trưởng, nhưng thị trường lao động vẫn khá ổn định bất chấp việc Fed thắt chặt chính sách tiền tệ. Chúng ta thực sự biết rất ít về tình hình lạm phát sau đại dịch. Nếu nhìn vào triển vọng toàn cầu, thị trường đang kỳ vọng rằng lạm phát đang hạ nhiệt. Nhưng chính xác giảm đến đâu thì chúng ta không thực sự biết.

Suy cho cùng, sẽ có sự khác biệt giữa lạm phát 3% và 4-7% hiện nay. Fed có thể sẵn sàng chấp nhận lạm phát thấp và để việc thắt chặt hạ nhiệt nền kinh tế, nhưng với kịch bản lạm phát vẫn cao thì sao? Lạm phát cao hơn 3% sẽ buộc Fed phải cảnh giác, vì họ không muốn lặp lại sai lầm trong lịch sử. Vì vậy, với kịch bản thứ hai, lãi suất thực sẽ có xu hướng tăng lên. Đó là lý do tại sao dữ liệu lạm phát tháng 11 sẽ quan trọng hơn bình thường, đặc biệt nếu kết quả này phá vỡ kỳ vọng về việc lạm phát đang chậm lại.

Biểu đồ dot plot của Fed nhiều khả năng sẽ dự báo lãi suất kỳ vọng trung bình cao hơn trong năm 2023, có thể gần 5%. Nhưng điều quan trọng hơn là kịch bản cho năm 2024, vì nó sẽ cho biết Fed định làm gì trước suy thoái và nền kinh tế sẽ cần được hỗ trợ như thế nào. Một kết quả khoảng 4% sẽ là hawkish và khiến trái phiếu tiếp tục bị bán tháo. Nhưng ngay cả khi biểu đồ dot plot không quá hawkish, những dự đoán này luôn thay đổi và sẽ cần đợi đến tháng 3 để có dot plot tiếp theo.

Tất cả những điều trên có ý nghĩa gì đối với cổ phiếu, trái phiếu và tiền tệ? Nếu lạm phát duy trì dai dẳng trên 3%, USD sẽ tiếp tục mạnh lên, trái phiếu sẽ gặp khó khăn và chứng khoán sẽ giảm. Tuy nhiên, nếu lạm phát bắt đầu thấp hơn kỳ vọng, những tài sản không phải USD sẽ được hỗ trợ, đường cong lợi suất trái phiếu kho bạc sẽ tiếp tục đảo ngược sau hơn, dự báo nền kinh tế gặp nhiều vấn đề trong khi thị trường chứng khoán có thể bứt phá mạnh mẽ, hoặc hoàn toàn đó có thể là cú lừa.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ