Lần tăng lãi suất cuối cùng của Fed sẽ diễn ra vào tháng 7?

Lần tăng lãi suất cuối cùng của Fed sẽ diễn ra vào tháng 7?

11:54 19/07/2023

Cục Dự trữ Liên bang dự kiến sẽ tăng lãi suất điều hành thêm 25 điểm cơ bản lên mức 5.25-5.50% vào ngày 26/7, theo 106 nhà kinh tế được Reuters thăm dò ý kiến, với đa số vẫn cho rằng đó sẽ là lần tăng cuối cùng của chu kỳ thắt chặt hiện tại.

Nền kinh tế vẫn kiên cường và tỷ lệ thất nghiệp vẫn thấp nhất trong hơn một năm kể từ khi Fed bắt đầu chiến dịch tăng lãi suất mạnh mẽ nhất trong lịch sử đã nhiều lần khiến các nhà phân tích và nhà đầu tư bối rối.

Lạm phát đang giảm, với thước đo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm từ 4.0% xuống 3.0% trong tháng 6. Điều đó khiến nhiều nhà quan sát ở Phố Wall kết luận rằng lạm phát có thể sớm được kiểm soát, khiến một số người đặt cược lại rằng việc hạ lãi suất có thể xảy ra ngay sau cuối năm 2023.

Cuộc tranh luận hiện tại là liệu có cần tăng lãi suất nhiều hơn để đảm bảo lạm phát tiếp tục chậm lại hay nếu làm nhiều hơn có thể gây ra thiệt hại cho nền kinh tế.

Nhưng lạm phát cơ bản vẫn ở mức cao và Chủ tịch Fed Jerome Powell cùng các quan chức khác đã nói rằng sẽ có nhiều biện pháp thắt chặt hơn nữa, mặc dù họ đã tạm dừng tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách tháng trước.

Quan điểm cho rằng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài đang phổ biến hơn, với tỷ lệ người tham gia khảo sát dự báo ít nhất một lần hạ lãi suất vào cuối tháng 3/2024 đã giảm mạnh từ 78% xuống 55% vào tháng trước.

Jan Nevruzi, chiến lược gia lãi suất của Hoa Kỳ tại NatWest Markets cho biết: “Đối với Fed, mặc dù chỉ số CPI yếu, chúng tôi dự đoán họ vẫn sẽ tăng lãi suất vào tháng 7. Mặc dù hy vọng lạm phát sẽ tiếp tục yếu, nhưng quan điểm hoạch định chính sách sẽ không khôn ngoan nếu dựa vào điều đó”.

"Chúng tôi không muốn vội vã nói rằng cuộc chiến chống lạm phát đã kết thúc , như chúng ta đã chứng kiến những lần tuyên bố quá sớm và sau đó gặp vấn đề nghiêm trọng hơn trong quá khứ."

Các nhà kinh tế và trader dường như vẫn hơi lạc nhịp với Fed.

Dot plot mới nhất dự báo lãi suất đạt đỉnh tại 5.50-5.75%, nhưng chỉ 19 trong số 106 nhà kinh tế được Reuters thăm dò dự báo sẽ đạt phạm vi đó.

Kỳ vọng Fed sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất đã đẩy USD chạm đáy trong hơn một năm. Đồng bạc xanh yếu hơn có thể khiến hàng nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn và khiến áp lực tăng giá tăng cao. Các nhà kinh tế vẫn lo ngại rằng lạm phát có thể không giảm đủ nhanh.

Lạm phát cơ bản, loại bỏ giá lương thực và năng lượng, sẽ chỉ giảm nhẹ hoặc duy trì ở mức gần 5% hiện tại vào cuối năm nay, 20 trong số 29 người ước tính.

Fed đặt mục tiêu chỉ số PCE là 2%. PCE lõi tháng 5 ở mức 3.8%.

Nhưng không có thước đo lạm phát nào được thăm dò bởi Reuters - CPI, CPI cơ bản, PCE và PCE cơ bản - dự kiến sẽ đạt 2% sớm nhất cho đến năm 2025.

Doug Porter, nhà kinh tế trưởng tại BMO Capital Markets, cho biết: “Mặc dù những số liệu mới nhất rất đáng khích lệ, nhưng trận chiến chỉ thực sự mới bắt đầu, vì ta không còn được hiệu ứng cơ sở giúp nữa. Khi lực giảm lạm phát của giá năng lượng thấp hơn mất dần, ta phải đối phó với khả năng lạm phát lõi duy trì ở 4%. Để lạm phát thực sự hạ nhiệt, nền kinh tế cũng phải chậm lại đáng kể".

Cuộc khảo sát cho thấy thị trường lao động dự kiến sẽ nới lỏng nhẹ, đẩy tỷ lệ thất nghiệp lên 4.0% vào cuối năm 2023. Phần lớn các nhà kinh tế cho rằng tăng trưởng lương sẽ là thành phần dai dẳng nhất của lạm phát cơ bản.

Gần 2/3 số người được hỏi dự kiến ​​Hoa Kỳ sẽ rơi vào suy thoái trong năm tới, với 85% trong số họ nói rằng nó sẽ bắt đầu vào một thời điểm nào đó vào năm 2023.

Tuy nhiên, nền kinh tế dự kiến sẽ tăng trưởng 1.5% trong năm nay, tăng từ mức 1.2% được dự báo một tháng trước, và sau đó giảm xuống 0.7% trong năm tới.

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ