Lạm phát Úc hạ nhiệt, thúc đẩy RBA tạm dừng tăng lãi suất

Lạm phát Úc hạ nhiệt, thúc đẩy RBA tạm dừng tăng lãi suất

09:09 29/03/2023

Dữ liệu CPI tháng 2 của Úc thấp hơn dự kiến, khi chi phí xây dựng nhà ở giảm, củng cố khả năng RBA giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp chính sách vào tuần tới.

Dữ liệu của Cục Thống kê Úc (ABS) cho thấy chỉ số CPI đã tăng 6.8% YoY, giảm từ mức 7.4% trong tháng 1 và so với dự báo 7.2%. Nếu loại trừ giá trái cây, rau quả và nhiên liệu, CPI tăng 6.9% YoY trong tháng 2, chậm lại so với mức 7.5% của tháng 1.

Việc thị trường tăng kỳ vọng RBA tạm dừng thắt chặt đã khiến AUD bị bán tháo, khi trong thời gian ngắn giảm xuống dưới 0.67 USD. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 3 và 10 năm cũng thấp hơn. Ngược lại, chỉ số chứng khoán Úc đã phục hồi sau khi dữ liệu CPI được công bố.

“Thị trường khá kỳ vọng vào việc RBA tạm dừng tăng lãi suất vào cuộc họp tháng 4, dựa trên những gì đang xảy ra trên toàn cầu,” Jessica Ren, chiến lược gia tại Westpac Banking, cho biết. Những bình luận gần đây từ các nhà hoạch định chính sách của RBA ngụ ý “hãy sẵn sàng cho việc tạm dừng thắt chặt”.

Báo cáo này là dữ liệu quan trọng cuối cùng trước cuộc họp chính sách ngày 4/4 khi RBA đánh giá triển vọng của nền kinh tế sau 10 lần thắt chặt liên tiếp. Với lãi suất hiện ở mức 3.6%, chi tiêu của người tiêu dùng cũng đang chậm lại, thị trường việc làm có dấu hiệu hạ nhiệt và các điều kiện kinh tế thấp hơn.

RBA khá hài lòng với kết quả CPI, nhưng họ có khả năng sẽ duy trì xu hướng thắt chặt do lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2-3%. RBA đã tăng lãi suất tổng cộng 350 điểm cơ bản kể từ tháng 5 và gần đây đã gợi ý về khả năng tạm dừng thắt chặt, với lý do là độ trễ của việc truyền đạt chính sách và mong muốn nền kinh tế “hạ cánh mềm”.

ABS cho biết, giá nhà ở mới tháng 2 tăng 13% YoY, đây là mức thấp nhất kể từ tháng 2/2022 do giá vật liệu xây dựng tiếp tục giảm.

Mặc dù vậy, giá nhà ở đã dẫn đầu sự gia tăng của chỉ số CPI tháng Hai, tiếp theo là giá thực phẩm, đồ uống không cồn và giao thông vận tải.

Cục thống kê đã không công bố chỉ số “giá trị giá trị trung bình đã cắt giảm" (Trimmed Mean), nói rằng dữ liệu này không đáng tin cậy.

Các nhà hoạch định chính sách và nhà kinh tế được kỳ vọng sẽ thận trọng khi đánh giá dữ liệu hàng tháng vì không phải tất cả thành phần trong CPI đều được cập nhật, nghĩa là chỉ số này có một số thiếu sót so với thước đo hàng quý.

“ABS đang tiếp tục cải thiện báo cáo CPI hàng tháng và đã cập nhật giá điện vào chỉ số này,” Michelle Marquardt, người đứng đầu Cơ quan Thống kê Giá, cho biết. “Dữ liệu mới này cho thấy giá điện đã tăng 17.2% trong năm tính đến tháng 2.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ