Lạm phát Trung Quốc tiếp tục hạ nhiệt, PPI chạm đáy 7 năm

Lạm phát Trung Quốc tiếp tục hạ nhiệt, PPI chạm đáy 7 năm

10:27 09/06/2023

Lạm phát tiêu dùng của Trung Quốc trong tháng 5 đã giảm so với tháng trước, trong khi PPI giảm với tốc độ nhanh nhất trong 7 năm do sự phục hồi kinh tế chậm lại sau Covid khiến chi tiêu bị hạn chế.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy lạm phát chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc đã giảm 0.2% trong tháng 5 so với tháng trước, nối tiếp mức giảm 0.1% của tháng 4.

CPI YoY tăng 0.2% trong tháng 5 đúng như dự báo, cao hơn một chút so với mức 0.1% của tháng trước.

Báo cáo được công bố sau một chuỗi báo cáo hoạt động kinh tế và dữ liệu thương mại yếu kém trong 2 tuần qua, đặt ra nhiều câu hỏi về sự phục hồi kinh tế của nước này.

Chi tiêu cũng vẫn bị hạn chế bất chấp nhiều nỗ lực kích thích từ chính phủ. Người tiêu dùng Trung Quốc vẫn cảnh giác với việc tiêu tiết kiệm trong ba năm qua, trong khi lo ngại gián đoạn và xung đột pháp lý khiến các nhà đầu tư tránh xa Trung Quốc.

PPI cho thấy sản xuất sẽ tiếp tục suy yếu

Lạm phát PPI giảm nhanh nhất kể từ tháng 2/2016, giai đoạn cuối của đợt phá giá đồng Nhân dân tệ năm 2015.

Trong tháng 5, PPI giảm 4.6% so với cùng kỳ, sau khi giảm 3.6% trong tháng trước.

Báo cáo được công bố sau khi số liệu PMI trước đó ghi nhận lĩnh vực sản xuất suy yếu đáng kể trong tháng 5. Lĩnh vực này cũng đang chật vật do nhu cầu từ nước ngoài suy yếu, khi điều kiện kinh tế toàn cầu kém khả quan.

Lạm phát Trung Quốc vẫn rất ảm đạm bất chấp những nỗ lực từ chính phủ để kích thích thanh khoản. Các ngân hàng quốc doanh lớn nhất nước này đã hạ lãi suất tiền gửi CNY, một động thái có thể dẫn đến việc PBoC hạ lãi suất điều hành.

CNY đang ở gần mức thấp nhất trong 7 tháng sau dữ liệu lạm phát, với triển vọng đồng tiền Trung Quốc vẫn còn kém khởi sắc.

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ