GDP Canada tăng 2.5% trong quý 1, thấp hơn dự báo

GDP Canada tăng 2.5% trong quý 1, thấp hơn dự báo

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

09:49 01/05/2024

Nền kinh tế Canada dường như đang chững lại vào cuối quý 1, củng cố khả năng BoC sẽ chuyển sang nới lỏng chính sách sớm nhất vào tháng 6.

Số liệu sơ bộ do Statistics Canada công bố tại Ottawa vào thứ Ba cho thấy GDP không đổi trong tháng 3 do mức tăng trong tiện ích và bất động sản bị bù trừ bởi sự sụt giảm trong sản xuất và bán lẻ.

Con số này theo sau mức tăng trưởng 0.2% trong tháng 2, thấp hơn kỳ vọng tăng 0.3% trong cuộc khảo sát các nhà kinh tế của Bloomberg.

Cùng với việc điều chỉnh giảm mức mở rộng 0.5% trong tháng 1, các con số GDP dựa trên ngành sản xuất cho thấy mức tăng trưởng 2.5% theo tỷ lệ hàng năm trong quý 1, thấp hơn một chút so với dự báo 2.8% của BoC.

Đồng CAD giảm mạnh sau báo cáo, USDCAD giao dịch ở mức 1.3728, tăng khoảng 0.5% trong ngày. Lợi suất trái phiếu chính phủ Canada kỳ hạn 2 năm tăng khoảng 3 bps lên 4.323% tính đến 8:45 sáng giờ Ottawa. Báo cáo được công bố cùng thời điểm với dữ liệu về chi phí nhân công của Mỹ cao hơn dự kiến.

Nhìn chung, báo cáo cho thấy nền kinh tế Canada không có rủi ro đáng kể về suy thoái mạnh. Tuy nhiên, báo cáo cũng không cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực về sức cầu nội địa. Áp lực giảm phát tiếp tục gia tăng sẽ tạo tiền đề cho các nhà hoạch định chính sách tại BoC cắt giảm lãi suất. Hiện tại, BoC đang chờ đợi những tín hiệu chắc chắn cho thấy xu hướng giảm lạm phát về mục tiêu 2% có thể duy trì.

"Dữ liệu gần đây cho thấy rõ ràng rằng đà tăng trưởng mạnh mẽ được ghi nhận vào đầu năm là không bền vững và nền kinh tế đang quay trở lại với hoạt động thiếu sức hút," Charles St-Arnaud, nhà kinh tế trưởng tại Alberta Central, cho biết trong một email.

"Mức tăng trưởng trở lại sẽ củng cố quan điểm của chúng tôi rằng BoC sẽ cắt giảm lãi suất chính sách tại cuộc họp tháng 6, trừ khi có bất ngờ về lạm phát theo hướng đi lên."

Thống đốc Tiff Macklem và các quan chức khác đã giữ nguyên lãi suất ở mức 5% trong 6 kỳ họp liên tiếp vào đầu tháng này. Họ dự báo nền kinh tế sẽ mạnh lên vào đầu năm nay, nhờ được hỗ trợ bởi làn sóng nhập cư và gia tăng dân số mạnh mẽ. Nhưng ngay cả khi tăng trưởng phục hồi, họ cho rằng áp lực lạm phát sẽ tiếp tục giảm bớt do nguồn cung dư thừa vẫn tồn tại trong suốt cả năm.

Báo cáo của Tuesday sẽ giúp các quan chức ủng hộ chính sách dovish đưa ra lập luận của họ. Trong cuộc họp tháng 4, các nhà hoạch định chính sách chia thành hai phe: Phe thứ nhất cho rằng rủi ro chính sách hạn chế sẽ kiềm hãm nền kinh tế nhiều hơn mức cần thiết đã giảm bớt, trong khi phe thứ hai nhấn mạnh tiến bộ về lạm phát và nguồn cung dư thừa trong nền kinh tế, đồng thời chỉ ra rủi ro duy trì chính sách hạn chế hơn mức cần thiết.

Báo cáo này là bản đầu tiên trong số hai báo cáo GDP trước khi BoC đưa ra quyết định lãi suất tiếp theo vào ngày 5/6. Quyết định này diễn ra chỉ vài ngày sau khi công bố chính thức số liệu GDP quý 1 vào cuối tháng 5.

Dựa trên khảo sát của Bloomberg, phần lớn các nhà kinh tế dự đoán các nhà hoạch định chính sách sẽ cắt giảm lãi suất điều hành 25 bps tại cuộc họp tháng 6. Đây sẽ là dấu hiệu bắt đầu của một giai đoạn nới lỏng chính sách tiền tệ.

Andrew Grantham, nhà kinh tế tại CIBC, cho biết trong báo cáo gửi các nhà đầu tư: "Chúng tôi luôn nghi ngờ rằng đà tăng trưởng mạnh mẽ vào đầu năm chủ yếu phản ánh việc nới lỏng các hạn chế về nguồn cung trước đó và thời tiết mùa đông ôn hòa hơn bình thường. Do đó, nền kinh tế có thể chững lại sau đó." Dữ liệu hôm nay dường như củng cố quan điểm này.

Royce Mendes, Giám đốc Chiến lược Vĩ mô tại Desjardins Securities, đồng ý rằng sự chậm lại của tăng trưởng không bất ngờ. "Tăng trưởng của tháng 1 được hỗ trợ bởi các yếu tố nhất thời," ông nói trong báo cáo gửi các nhà đầu tư. "Do đó, chúng tôi tiếp tục dự báo BoC sẽ bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất vào tháng 6."

Tháng 2 ghi nhận ngành dịch vụ tiếp tục đóng vai trò chủ đạo trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Canada hai tháng liên tiếp, được hỗ trợ bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực vận tải và kho bãi. Ngược lại, các ngành sản xuất hàng hóa diễn biến ảm đạm hơn với hoạt động khai thác mỏ và dầu khí tăng trưởng trong khi tiện ích và sản xuất giảm nhẹ.

Ngành vận tải tăng 1.4%, mức tăng theo tháng lớn nhất kể từ tháng 1/2023. Hoạt động đường sắt phục hồi sau đợt lạnh ở miền Tây Canada là yếu tố chính thúc đẩy đà tăng trưởng này. Ngành liên quan tới thiết bị công cộng ghi nhận mức tăng nhẹ 0.2%, trong khi lĩnh vực khai thác mỏ và dầu khí tăng 2.5%, đánh dấu lần tăng trưởng thứ tư trong vòng năm tháng gần đây.

Tài chính và bảo hiểm cũng ghi nhận mức tăng trưởng 0.3% trong tháng thứ ba liên tiếp, chủ yếu nhờ vào sự bứt phá của các dịch vụ đầu tư và quỹ. Kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất đã thúc đẩy hoạt động của các quỹ tương hỗ và chứng khoán cao hơn bình thường.

Tuy nhiên, ngành sản xuất lại có diễn biến trái chiều với mức giảm 0.4% do sự sụt giảm trong sản xuất thiết bị vận tải và hóa chất.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

CEO JPMorgan cảnh báo về nguy cơ xảy ra "đình lạm" trước những tác động khó lường của chính sách QT
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

CEO JPMorgan cảnh báo về nguy cơ xảy ra "đình lạm" trước những tác động khó lường của chính sách QT

Jamie Dimon, CEO của JPMorgan, đã có những chia sẻ thẳng thắn về các vấn đề quan trọng trong buổi gặp mặt với các nhà đầu tư, bao gồm các quy định "đè bẹp" nền kinh tế Mỹ đến rủi ro địa chính trị, lạm phát, thị trường tiềm năng và chính sách tiền tệ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ