Lạm phát tại Anh chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Lạm phát tại Anh chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

09:06 05/07/2023

Vương quốc Anh là quốc gia duy nhất trong nhóm Nhóm G7 mà lạm phát vẫn đang tăng, theo dữ liệu từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Tổ chức này có trụ sở tại Paris cho biết vào thứ Ba rằng lạm phát so với cùng kỳ năm trước trong nhóm G7 đã giảm xuống còn 4.6% vào tháng 5, giảm từ mức 5.4% vào tháng 4, và đạt mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm 2021.

Xu hướng giảm này đã được quan sát ở hầu hết các nền kinh tế phát triển trong tháng 5, khi lạm phát hàng năm giảm đi ở Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Ý và Nhật Bản.

Tuy nhiên, Vương quốc Anh được cho là ngoại lệ.

OECD cho biết giá tiêu dùng tại Vương quốc Anh đã tăng lên 7.9% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm trước, tăng nhẹ so với mức 7.8% vào tháng 4.

Điều này diễn ra khi nhiều ngân hàng trung ương lớn đang bắt đầu xem xét việc kết thúc các biện pháp tăng lãi suất khi giá cả giảm đi, ngay cả khi lạm phát vẫn duy trì ở mức cao.

Tháng trước, NHTW Anh tăng lãi suất lên 5%, tăng 50 điểm cơ bản, mức tăng lớn hơn so với dự đoán của nhiều người. Đây là lần tăng lãi suất thứ 13 liên tiếp của Ngân hàng Anh và đưa lãi suất cơ bản lên mức cao nhất kể từ năm 2008.

Biện pháp này, đã làm gia tăng lo ngại về một cuộc khủng hoảng về vay thế chấp, đánh dấu sự khác biệt so với các ngân hàng trung ương lớn khác.

Chỉ số giá tiêu dùng quốc gia của OECD cho Vương quốc Anh bao gồm các chi phí sở hữu và sinh sống trong một hộ dân cư và đây là phương pháp đo lường lạm phát toàn diện nhất của nước này.

Một chỉ số CPI khác được phát triển bởi Eurostat, cho phép so sánh quốc tế. Ví dụ, ở Vương quốc Anh, chỉ số CPI này đã đạt 8.7% trong tháng 5, không thay đổi so với tháng trước.

Vào đầu tháng 6, OECD dự báo rằng Vương quốc Anh sẽ ghi nhận mức lạm phát toàn phần hàng năm là 6.9% trong năm nay, mức cao nhất trong tất cả các nền kinh tế phát triển.

Lạm phát toàn phần của OECD giảm vào tháng 5

Lạm phát toàn phần của OECD giảm đi trong tháng 5 so với cùng kỳ năm trước, được đo bằng chỉ số giá tiêu dùng, giảm mạnh xuống còn 6.5% vào tháng 5, giảm từ mức 7.4% vào tháng 4. Điều này đồng nghĩa với việc lạm phát toàn phần của OECD hiện đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2021.

Từ tháng 4 đến tháng 5, OECD cho biết lạm phát giảm đi ở tất cả các quốc gia được quan sát, ngoại trừ Hà Lan, Na Uy và Vương quốc Anh.

Trên toàn bộ các quốc gia thành viên OECD, tỷ lệ lạm phát dao động từ dưới 3% ở Costa Rica, Hy Lạp và Đan Mạch đến hơn 20% ở Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ.

Lạm phát lõi, loại trừ các chỉ số biến động của thực phẩm và giá thực phẩm, giảm với tốc độ chậm hơn ở 33 quốc gia thành viên OECD, tiếp tục theo xu hướng gần đây. Con số này đạt 6.9% vào tháng 5, giảm từ mức 7.1% vào tháng 4.

Trong khi đó, lạm phát năng lượng được cho là đã giảm 5.1% vào tháng 5 so với cùng kỳ năm trước, so với mức 0.7% vào tháng 4.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Giá dầu thô tăng vào thứ Năm do dự đoán Mỹ có thể bắt đầu mua bổ sung kho dự trữ chiến lược, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần qua do kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza. Cùng với đó là nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất của Fed và nguồn cung dầu tăng cao.
Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"

Theo biên bản cuộc họp chính sách tháng 3 của BoJ được công bố vào thứ Năm, nhiều thành viên Hội đồng quản trị đồng thuận rằng lãi suất dài hạn của Nhật Bản nên do thị trường quyết định. Thậm chí, một số thành viên còn đề xuất BoJ nên giảm tốc độ mua TPCP Nhật Bản (JPG) trong tương lai.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ