Thị trường crypto ''rung lắc mạnh'', vì đâu đến nỗi?

Thị trường crypto ''rung lắc mạnh'', vì đâu đến nỗi?

Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

10:15 02/05/2024

Thị trường tiền điện tử sụt giảm khi các nhà đầu tư xem xét quyết định chính sách tháng 5 của Fed và dòng vốn ETF BTC giao ngay bị đình trệ.

Thị trường tiền điện tử giảm sâu, với tổng vốn hóa thị trường giảm 4.12% xuống 2.08 nghìn tỷ USD vào ngày 1 tháng 5.

Tổng vốn hóa thị trường điện tử giảm mạnh trong ngày 1 tháng 5

Bitcoin, loại tiền điện tử lớn nhất theo vốn hóa thị trường, đã giảm 5.76% xuống còn khoảng 57,480 USD. Trong khi đó, Ether ETH, loại tiền điện tử lớn thứ hai, giảm 3.28% để giao dịch quanh mức 2,893 USD.

Sau đây là những lý do khiến thị trường crypto giảm mạnh:

Khẩu vị rủi ro ảm đạm khi thị trường chờ đợi quyết định chính sách của Fed

Đợt bán tháo trên thị trường tiền điện tử diễn ra vào ngày 1 tháng 5 khi thị trường chờ đợi quyết định lãi suất của Fed và nhận xét của Chủ tịch Fed Jerome Powell sau cuộc họp FOMC.

Các nhà phân tích không kỳ vọng FOMC sẽ thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với lãi suất, vì các nhà đầu tư ngày càng quen với thực tế là Fed có thể không cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Theo công cụ CME FedWatch, thị trường định giá 1% khả năng Fed cắt giảm lãi suất vào ngày 1 tháng 5, 9.4% ngày 12 tháng 6 so với 52.13% của tháng 9 và 39.2% của tháng 11.

Điều này có nghĩa là các nhà phân tích đang đặt cược rằng Fed sẽ giữ lãi suất ổn định trong tháng 5 và tháng 6, với lần cắt giảm đầu tiên có thể diễn ra vào cuối năm nay.

Fed được kỳ vọng sẽ cắt giảm lãi suất lần đầu vào cuối năm 2024

Triển vọng này đang ảnh hưởng tiêu cực đến các tài sản rủi ro như tiền điện tử, cổ phiếu thị trường mới nổi, trái phiếu và thậm chí cả hàng hóa.

Trong bài phát biểu cuối cùng của mình, Powell nhấn mạnh cuộc đấu tranh chống lạm phát đang diễn ra. Dựa trên các chỉ số kinh tế mới nhất và kỳ vọng về một báo cáo việc làm tốt vào ngày 26 tháng 4, khó có khả năng Fed sẽ thay đổi lập trường về chính sách thắt chặt định lượng (QT) của mình.

Dòng vốn rút ra khỏi các quỹ ETF Bitcoin

Khẩu vị rủi ro ảm đạm được thể hiện rõ khi các nhà đầu tư đã rút vốn khỏi các quỹ ETF Bitcoin giao ngay trong nhiều ngày.

Tính đến ngày 1 tháng 5, các quỹ ETF này có tổng dòng vốn tích lũy là 11.942 tỷ USD, giảm khoảng 10% so với mức đỉnh ở 12.925 tỷ USD một tuần trước. Quỹ GBTC của Grayscale đã chứng kiến dòng tiền rút ra tối đa trong giai đoạn nói trên, chủ yếu là do cơ cấu phí cao hơn.

Nhà phân tích thị trường độc lập Noodles lưu ý: “Grayscale Bitcoin Trust đã bán được khoảng 17 tỷ USD kể từ khi các quỹ ETF Bitcoin giao ngay được phê duyệt và là quỹ tín thác duy nhất có dòng vốn ròng âm”.

Đáng chú ý, dòng vốn vào các quỹ ETF Bitcoin khác đã suy yếu, dòng tiền vào iShares Bitcoin Trust (IBIT) của BlackRock bị đình trệ kể từ ngày 24 tháng 4, khi Hoa Kỳ công bố báo cáo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đáng thất vọng và dữ liệu PCE lõi quý 1 cao hơn dự kiến.

Các nhà đầu tư tiếp tục rút vốn khỏi các quỹ ETF Bitcoin giao ngay

Charles Edwards, người sáng lập Quỹ Capriole, cho biết: “Đã cód dòng vốn 800 triệu USD rút ra khỏi các quỹ ETF Bitcoin trong 18 ngày qua”

Hơn 380 triệu USD thanh lý đi kèm với đà lao dốc của thị trường tiền điện tử

Việc thanh lý các vị thế mua so với các vị thế bán trên thị trường tiền điện tử đã tiếp tục thúc đẩy đà giảm của tài sản kỹ thuật số.

Đáng chú ý, thị trường phái sinh tiền điện tử đã chứng kiến ​​các khoản thanh lý trị giá hơn 381.7 triệu USD trong 24 giờ qua, trong đó 307 triệu USD là vị thế mua. Khi các vị thế mua được thanh lý, điều này thường liên quan đến việc bán bớt tài sản (tự nguyện hoặc bởi người môi giới), điều này có thể khiến giá giảm hơn nữa.

Tổng số lần thanh lý trên thị trường tiền điện tử phái sinh

Trong khi đó, công ty thị trường Santiment nói rằng đợt giảm giá mới nhất trên đã ghi nhận các lệnh bắt đáy ngày càng tăng, điều đó có nghĩa là mức đáy có thể đang đến gần.

“Bitcoin quay trở lại mức 60,000 USD khi lời kêu gọi bắt đáy tăng đột biến.”

Công ty phân tích dữ liệu tiền điện tử lưu ý rằng các số liệu chính liên quan đến tâm lý cho thấy những người tham gia thị trường “quá hoảng loạn”, cho thấy xu hướng giảm có thể sắp kết thúc.

“Những bình luận tiêu cực trên mạng xã hội, cùng với các giao dịch với mức lỗ đáng kể được công khai trên mạng, là những dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy đáy chuẩn bị xuất hiện”.

Cointelegraph

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ