Nhu cầu tiền mặt kỷ lục thúc đẩy suy đoán BoE sẽ dừng phát hành trái phiếu vào cuối năm nay

Nhu cầu tiền mặt kỷ lục thúc đẩy suy đoán BoE sẽ dừng phát hành trái phiếu vào cuối năm nay

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

18:01 02/05/2024

Theo nhà phân tích, nhu cầu tiền mặt từ BoE đã tăng lên mức kỷ lục 12.2 tỷ GBP vào thứ Năm, điều này có thể thúc đẩy các nhà hoạch định chính sách nới lỏng các điều kiện tài chính bằng cách kết thúc việc bán trái phiếu.

Theo Deutsche Bank AG và NatWest Markets, BoE dự định sẽ kết thúc đợt bán trái phiếu hàng tuần vào cuối năm nay, động thái này có thể sẽ đi cùng với việc cắt giảm lãi suất nhằm nới lỏng chính sách tiền tệ.

Hiện tại, các ngân hàng ở Anh đang đấu thầu tới 800 triệu bảng trái phiếu mỗi tuần, làm cạn kiệt thanh khoản dự phòng và khiến họ phải sử dụng đến chương trình repo ngắn hạn của BoE. Nhu cầu về tiền mặt trong cơ sở này đã tăng cao trong nhiều tuần, với kỷ lục hôm thứ Năm đã vượt đỉnh trước đó là 7.6 tỷ bảng Anh.

Điều này đã đẩy lãi suất ngắn hạn lên 5.35%, cao hơn lãi suất chính sách của BoE. Điều này đã thắt chặt các điều kiện tài chính, trái ngược với bối cảnh hiện tại khi Ủy ban Chính sách tiền tệ đang xem xét nới lỏng chính sách bằng cách cắt giảm lãi suất.

Sanjay Raja của Deutsche cho biết: “BoE sẽ ngừng đấu thầu trái phiếu trong quý IV. Nếu họ không hành động, tác động của việc thắt chặt định lượng có thể sẽ gây khó khăn cho quá trình nới lỏng của họ.”

Các ngân hàng ở Anh đang phải sử dụng đến chương trình repo ngắn hạn của BoE

Imogen Bachra, người đứng đầu chiến lược lãi suất tại Vương quốc Anh của NatWest, cũng cho rằng nhu cầu tiền mặt trong cơ sở repo hàng tuần của BoE sẽ giúp thúc đẩy các nhà hoạch định chính sách chấm dứt hoạt động bán trái phiếu bắt đầu từ quý IV/2024. Mục tiêu hiện tại của BoE là giảm lượng TPCP xuống 100 tỷ bảng Anh trong năm tính đến tháng 9.

Việc tiếp tục bán trái phiếu có vẻ sẽ cản trở hướng đi của BoE nếu họ chuyển sang nới lỏng chính sách. Tuy nhiên, người ấn định lãi suất Megan Greene cho biết vào tháng trước rằng việc thắt chặt định lượng có thể kéo dài thêm một năm nữa hoặc hơn, trong khi vào tháng 11, một quan chức cho biết việc thắt chặt này vẫn có thể tiếp tục sau khi việc cắt giảm lãi suất bắt đầu.

Fed đã đi trước BoE một bước, họ đã công bố sẽ thu hẹp bảng cân đối kế toán bắt đầu từ tháng 6, giảm số lượng TPCP Mỹ phát hành hàng tháng, một bước đi một phần nhằm giảm bớt căng thẳng trên thị trường ngoại hối.

Hoạt động phát hành trái phiếu hàng tuần của BoE lần đầu tiên bắt đầu được sử dụng nhiều vào nửa cuối năm ngoái, khi lãi suất repo cao hơn lãi suất ngân hàng của BoE, nhằm ngăn chặn hoạt động arbitrage.

Bachra cho biết: “Thời điểm quyết định mức độ thắt chặt định lượng trong năm tới đã đến gần”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ