Liệu rằng chỉ khi USDJPY đạt mức 160, Nhật Bản mới can thiệp thị trường ngoại hối?

Liệu rằng chỉ khi USDJPY đạt mức 160, Nhật Bản mới can thiệp thị trường ngoại hối?

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

10:15 02/05/2024

Theo một học giả của Đại học Columbia và cựu quan chức Bộ Tài chính Nhật Bản, Takatoshi Ito, các nhà chức trách Nhật Bản có khả năng đã can thiệp vào thị trường ngoại hối để báo hiệu rằng họ coi USDJPY ở mức 160 là giới hạn của họ.

Ito là một cộng sự của Cựu thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda, Ito hiện vẫn duy trì mối quan hệ chặt chẽ với các nhà hoạch định chính sách hiện tại của Nhật Bản, cho biết: "Can thiệp sẽ hiệu quả nếu được tiến hành kịp thời."

"Bằng cách can thiệp mạnh mẽ vào các hoạt động đầu cơ, các nhà chức trách đang cố gắng tạo ra kỳ vọng thị trường rằng mức 160 có thể là mức trần của tỷ giá USDJPY", ông nói.

Các nhà chức trách Nhật Bản được cho là đã can thiệp vào thị trường ngoại hối ít nhất hai lần trong tuần này để ngăn chặn đồng Yên giảm mạnh và gây suy thoái kinh tế.

Ito cho biết ngân hàng trung ương có thể tăng lãi suất hai lần lên 0.5% vào cuối năm nay nếu đồng Yên tiếp tục suy yếu và đẩy lạm phát lên đáng kể.

"Khi sự suy yếu của đồng Yên diễn ra dần dần phản ánh chênh lệch lãi suất thì việc thay đổi xu hướng bằng can thiệp tiền tệ là rất khó", Ito nói.

"Nếu đồng Yên tiếp tục suy yếu và ảnh hưởng đến lạm phát, BoJ có thể lựa chọn tăng lãi suất hai lần vào cuối năm", ông nói.

"Có khả năng BoJ sẽ tăng lãi suất trở lại sớm nhất vào đầu mùa thu tới và đẩy lãi suất ngắn hạn lên 0.5% vào cuối năm", Ito nói.

Ito từng giữ chức Thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, người phụ trách các vấn đề quốc tế, từ năm 1999-2001. Ông cũng từng là thành viên tư nhân của hội đồng kinh tế hàng đầu của chính phủ trong 2 năm cho đến năm 2008.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ