Lạm phát ở Anh giảm ít hơn dự kiến xuống còn 3.2% trong tháng 3

Lạm phát ở Anh giảm ít hơn dự kiến xuống còn 3.2% trong tháng 3

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

16:22 17/04/2024

Lạm phát của Anh giảm ít hơn dự kiến trong tháng trước do giá nhiên liệu tăng nhẹ, khiến các nhà giao dịch giảm bớt kỳ vọng về số lần BoE cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Theo ONS công bố vào hôm thứ Tư, CPI tháng 3 tăng 3.2% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức 3.4% của tháng 2. Mặc dù đây là mức thấp nhất kể từ tháng 9/2021, nhưng lại cao hơn mức dự báo 3.1% của BoE và các nhà kinh tế khu vực tư nhân.


Lạm phát Anh lần đầu tiên thấp hơn Mỹ kể từ năm 2022

Con số này nhấn mạnh sự bất ổn của thị trường về thời điểm các nhà hoạch định chính sách của BoE do Thống đốc Andrew Bailey dẫn đầu có thể nới lỏng lãi suất ở mức cao nhất trong 16 năm qua. Bất ngờ về áp lực giá tăng ở Mỹ vào tuần trước khiến Chủ tịch Fed Jerome Powell cảnh báo rằng lãi suất ở đó có thể duy trì ở mức cao hơn trong một thời gian, thay đổi kỳ vọng của thị trường trên toàn cầu.

Matthew Landon, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại JPMorgan Private Bank, cho biết: "Lạm phát ở Anh tiếp tục đi đúng hướng, nhưng tốc độ chậm hơn dự kiến. Dữ liệu này cho thấy những bất ngờ tăng giá trên diện rộng có thể sẽ khiến việc cắt giảm lãi suất bị lùi lại."

Các nhà giao dịch tại Anh đã giảm đáng kể kỳ vọng về việc BoE cắt giảm lãi suất, chỉ dự đoán một lần giảm lãi suất 25 bps trong năm nay. Thị trường swaps định giá khả năng sẽ có lần cắt giảm thứ hai xuống chỉ hơn 30%, cho thấy khả năng cắt giảm thêm chỉ là hên xui. Đây là một sự thay đổi lớn so với chỉ vài tuần trước, khi thị trường dự đoán ba lần cắt giảm.

USD/GBP tăng tới 0.4% lên 1.2479 USD, đảo ngược đà giảm trước đó sau khi dữ liệu được công bố và chấm dứt chuỗi ba ngày giảm điểm. Lợi suất trái phiếu chính phủ Anh kỳ hạn 2 năm, loại nhạy cảm nhất với chính sách, tăng tới 6 bps lên 4.53%, mức cao nhất kể từ tháng 2.

Thủ tướng Rishi Sunak đang kỳ vọng lạm phát sẽ quay trở lại mức mục tiêu 2% - và BoE nới lỏng lãi suất - trước thềm cuộc bầu cử khó khăn với Đảng Lao động. Bộ trưởng Bộ Tài chính Jeremy Hunt cho biết trên Bloomberg TV hôm thứ Ba rằng việc cắt giảm lãi suất sẽ tạo cảm giác thoải mái trước cuộc bầu cử mùa thu khi mọi người bắt đầu cảm nhận được mức thu nhập khả dụng thực tế cao hơn.

Mặc dù Anh là quốc gia có vấn đề lạm phát tồi tệ nhất trong nhóm G7 vào năm ngoái, nhưng nước này đã giảm mạnh tốc độ tăng giá. Thống đốc Bailey và các đồng nghiệp trong Ủy ban Chính sách Tiền tệ đang tìm kiếm bằng chứng chắc chắn hơn cho thấy những áp lực đó đang giảm bớt, mặc dù dự báo chính thức đã cho thấy lạm phát sẽ chậm lại về mức mục tiêu vào cuối năm nay.

Phát biểu tại IMF ở Washington vào tối thứ Ba, Bailey lưu ý về sự phân kỳ giữa nền kinh tế Mỹ và các nền kinh tế ở châu Âu, gợi ý rằng BoE có thể nới lỏng chính sách trước Fed. Tuy nhiên, số liệu của ngày thứ Tư là lời nhắc nhở về những cảnh báo trước đó của ông rằng có thể cần một thời gian để đảm bảo các lực lượng lạm phát bị kiềm chế.

Dữ liệu thị trường lao động được công bố hôm thứ Ba cũng cho thấy áp lực tiền lương vẫn dai dẳng mạnh hơn dự kiến của các nhà kinh tế.

Zara Nokes, nhà phân tích thị trường toàn cầu tại J.P. Morgan Asset Management cho biết: "Điều đáng lo ngại hơn là những số liệu "cứng đầu" trong dữ liệu tiền lương và lạm phát dịch vụ, cho thấy dấu hiệu lạm phát dai dẳng sâu hơn. Mặc dù Ngân hàng có thể cảm thấy có thể nới lỏng chính sách vào mùa hè này do đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc kiềm chế lạm phát nhìn chung, nhưng nếu những dấu hiệu dai dẳng này tiếp tục, tốc độ cắt giảm lãi suất tiếp theo có thể chậm với mức độ hạn chế."

ONS cho biết giá thực phẩm tăng ít hơn so với cùng kỳ năm ngoái, tạo áp lực giảm giá xuống lạm phát. Điều này một phần bị bù đắp bởi sự gia tăng chi phí nhiên liệu cho ô tô.

Lạm phát cơ bản, loại trừ năng lượng, thực phẩm, rượu và thuốc lá, đã giảm xuống 4.2% trong tháng trước so với mức 4.5% của tháng trước đó. Con số này cũng cao hơn dự kiến của các nhà kinh tế. Trong khi đó, lạm phát trong lĩnh vực dịch vụ - được BoE theo dõi để dự báo áp lực giá nội địa - giảm từ 6.1% xuống 6%. BoE và các nhà kinh tế dự kiến giảm xuống 5.8%.

Paula Bejarano Carbo, nhà kinh tế tại Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Quốc gia, cho biết: "Nhìn vào lạm phát cơ bản có thể thấy áp lực lạm phát chung đang giảm bớt, nhưng vẫn cao hơn mức trung bình lịch sử. Với việc lạm phát dự kiến giảm mạnh hơn nữa vào tháng 4, MPC sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến của CPI lõi trước các cuộc họp sắp tới."

Từ tháng 2, Thống đốc Bailey đã mở ra cánh cửa để giảm lãi suất. Nhưng những thành viên khác trong Ủy ban gồm 9 người đã kêu gọi thận trọng. Bao gồm Megan Greene, người đã cảnh báo vào tuần trước rằng việc giảm lãi suất vẫn nên hoãn lại.

Dữ liệu riêng biệt cho thấy áp lực giá đường ống giảm bớt, với chi phí nhiên liệu và nguyên liệu thô do các nhà sản xuất sử dụng giảm 2.5% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái. Giá xuất xưởng chỉ tăng 0.6%.

Tuy nhiên, áp lực ở mức cao hơn trong lĩnh vực dịch vụ - giá sản xuất tăng 3.6% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này tăng so với mức 3.5% của quý trước.

Nền kinh tế cũng lấy lại đà tăng trưởng trong hai tháng đầu năm sau suy thoái vào cuối năm 2022, ngay cả khi tỷ lệ thất nghiệp tăng nhẹ. Các doanh nghiệp và cả người tiêu dùng cũng đang hy vọng việc cắt giảm lãi suất sẽ thúc đẩy tăng trưởng.

Pranesh Narayanan, nghiên cứu viên tại Viện Nghiên cứu Chính sách Công, cho biết: "Lạm phát đang đi đúng hướng, nhưng chúng ta không thể hài lòng về tình trạng của nền kinh tế. Thất nghiệp đang gia tăng. Chúng tôi vẫn có mức kỷ lục về số người quá ốm để làm việc, khủng hoảng chi phí sinh hoạt và tăng trưởng trì trệ. Đã đến lúc BoE cần cắt giảm lãi suất."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Nhật Bản Kanda: Chính quyền Nhật Bản sẵn sàng hành động 24/24
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Nhật Bản Kanda: Chính quyền Nhật Bản sẵn sàng hành động 24/24

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản Masato Kanda cho biết vào thứ Ba rằng các nhà chức trách đã sẵn sàng giải quyết các vấn đề ngoại hối 24/24, đồng thời từ chối bình luận về việc liệu Bộ tài chính có can thiệp để hỗ trợ đồng yên một ngày trước đó hay không
Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ