Lạm phát giá sản xuất Nhật Bản ổn định ở mức thấp nhất kể từ năm 2021

Lạm phát giá sản xuất Nhật Bản ổn định ở mức thấp nhất kể từ năm 2021

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

08:01 16/01/2024

Giá nhập khẩu của Nhật Bản không thay đổi so với năm ngoái do sự tăng giá gần đây của đồng yên đã giúp hạn chế chi phí nhập khẩu

PPI của Nhật Bản vào tháng 12 không đổi so với cùng kỳ năm 2022, đây là tháng thứ 12 liên tiếp đà tăng lạm phát giảm tốc. Kết quả này mạnh hơn so với dự đoán mức giảm 0.3%. So với tháng trước, giá đã tăng 0.3%,.

Con số này phù hợp với quan điểm của BoJ rằng áp lực lạm phát sẽ giảm bớt trong một thời gian trước khi tăng trở lại. Dữ liệu hôm thứ Sáu dự kiến ​​​​sẽ cho thấy tốc độ tăng giá tiêu dùng không bao gồm thực phẩm tươi sống đã chậm lại còn 2.3% trong tháng 12. Lạm phát ở Tokyo đã suy yếu vào tháng trước với tốc độ chậm nhất trong hơn một năm.

Các thành viên hội đồng thống đốc BoJ dự kiến ​​họp vào tuần tới có thể sẽ thảo luận về việc cắt giảm dự báo CPI cơ bản trong năm tài chính từ tháng 4 xuống khoảng 2.5% do giá dầu giảm. Tỷ giá USD/JPY quanh mức 143.80 trong tháng 12, so với 149.81 vào tháng 11.

Tuy nhiên, Thống đốc BoJ Kazuo Ueda vẫn bày tỏ sự tin tưởng rằng Nhật Bản đang thoát khỏi tình trạng giảm phát đè nặng lên chi tiêu và đầu tư trong ba thập kỷ qua. Trong bài phát biểu ngày 25 tháng 12, Thống đốc cho biết ông đã thấy bằng chứng kỳ vọng lạm phát trong trung và dài hạn đã thay đổi.

Trong khi hầu hết các nhà kinh tế kỳ vọng BoJ sẽ giữ vững quan điểm tại cuộc họp kết thúc vào ngày 23 tháng 1, vẫn có những kỳ vọng vọng ngân hàng này sẽ chấm dứt lãi suất âm vào tháng 4.

Báo cáo hôm thứ Ba cho thấy sự chậm lại trong chỉ số PPI của tháng trước một phần là do chi phí gỗ và tiện ích tiếp tục giảm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ