Lạm phát của Nhật Bản giảm mạnh, che giấu đà tăng của CPI lõi

Lạm phát của Nhật Bản giảm mạnh, che giấu đà tăng của CPI lõi

09:45 24/03/2023

Lạm phát của Nhật Bản đã hạ nhiệt lần đầu tiên sau hơn một năm, khi gói trợ cấp năng lượng của chính phủ che giấu xu hướng tăng của CPI lõi trước sự thay đổi lãnh đạo đầu tiên của BoJ trong một thập kỷ

CPI lõi không bao gồm thực phẩm tươi sống đã tăng 3.1% YoY trong tháng 2, giảm hơn 1% so với tháng trước khi chi phí năng lượng rẻ hơn.

Trong khi CPI lõi - thước đo chính của BoJ - chậm lại là một điều tích cực đối với Thống đốc sắp tới Kazuo Ueda, thì chỉ số CPI lõi loại trừ thực phẩm tươi sống và năng lượng đã tăng tốc với tốc độ nhanh nhất trong hơn bốn thập kỷ. Điều này có thể khiến thị trường tăng kỳ vọng rằng Ueda sẽ phải sớm tiến tới bình thường hóa chính sách.

Nhà kinh tế học Yuichi Kodama tại Viện nghiên cứu Meiji Yasuda cho biết: “Các biện pháp của chính phủ đang hạn chế đà tăng của giá năng lượng, nhưng giá lương thực dự kiến sẽ tiếp tục cao hơn trong một thời gian nữa”.

Dữ liệu CPI toàn phần có thể sẽ tăng 4.4% nếu không có các biện pháp hỗ trợ của chính phủ đối với giá năng lượng và du lịch. Một phần quan trọng trong gói kích thích kinh tế của Thủ tướng Fumio Kishida được công bố vào năm ngoái đó là giảm 20% giá điện hộ gia đình, đã bắt đầu ảnh hưởng đến dữ liệu lạm phát tháng Hai.

Dự liệu lạm phát của Tokyo, chỉ báo dẫn dắt về xu hướng quốc gia, trước đó cho thấy sự hạ nhiệt đáng kể.

Lạm phát không chỉ diễn ra trong lĩnh vực năng lượng và dự kiến sẽ tiếp tục dai dẳng. Khoảng 3,400 mặt hàng thực phẩm đã tăng giá trong tháng 3, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo của Teikoku Databank.

Vào tháng 4, giá của 4,900 mặt hàng khác, bao gồm cả lúa mì nhập khẩu, dự kiến sẽ cao hơn. “Hoàn toàn không có dấu hiệu nào cho thấy đà tăng của giá cả sẽ sớm kết thúc”.

Trong dữ liệu CPI tháng 2, giá thực phẩm chế biến đã tăng 7.8%, tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1976. Ăn uống ở bên ngoài cũng đắt hơn với giá bánh hamburger tăng 25%. Hàng tiêu dùng lâu bền cũng cho thấy mức tăng hai con số, với giá tủ lạnh mới tăng hơn 25%.

Để giảm bớt tác động của lạm phát, chính phủ cho biết họ sẽ bổ sung các biện pháp hỗ trợ và sẽ bỏ ra hơn 2 nghìn tỷ JPY (15.3 tỷ USD) cho những nỗ lực mới. Gói hỗ trợ mới bao gồm các khoản trợ cấp cho khí hóa lỏng, cũng như tài trợ cho các hộ gia đình có thu nhập thấp.

Moe Nakahama, một cộng tác viên tại Viện nghiên cứu Itochu cho biết: “Các biện pháp kinh tế mới dự kiến sẽ hạ nhiệt lạm phát và thúc đẩy tiêu dùng. Các cuộc đàm phán tiền lương trong mùa xuân cũng cho thấy động lực tăng lương mạnh mẽ.”

Các công ty lớn của Nhật Bản đã quyết định tăng lương đáng kể cho nhân viên trong bối cảnh lạm phát cao. Trong cuộc đàm phán tiền lương vào mùa xuân gần đây nhất, các công đoàn và người sử dụng lao động đã đạt được thỏa thuận sơ bộ để tăng tổng tiền lương lên 3.8%, mức cao nhất trong ba thập kỷ.

Lương cao hơn và các chương trình trợ cấp của chính phủ cũng có thể giúp duy trì nhu cầu tiêu dùng tương đối mạnh. Đối với BoJ, tăng trưởng tiền lương có dấu hiệu tích cực là một yếu tố quan trọng để đạt được mục tiêu ổn định giá cả.

Nhà kinh tê Kodama của Meiji Yasuda cho biết: “Các cuộc đàm phán tiền lương vào mùa xuân dự kiến sẽ có kết quả tốt, nhưng khi lạm phát vẫn tăng cao, thu nhập thực tế của nhiều hộ gia đình đang bị thu hẹp”.

BoJ sẽ theo dõi kỹ lưỡng báo cáo lạm phát để đưa ra các quyết định chính sách. Trong khi tình trạng hỗn loạn do sự sụp đổ gần đây của Silicon Valley Bank và việc Credit Suisse được mua lại đã làm rung chuyển thị trường toàn cầu, BoJ dự kiến ​​sẽ giữ nguyên chính sách, tiếp tục kế hoạch do Thống đốc sắp mãn nhiệm Haruhiko Kuroda đặt ra.

BoJ sẽ cập nhật triển vọng kinh tế tại cuộc họp chính sách tháng 4 sau khi đánh giá kỳ vọng lạm phát trong những năm tới, đà tăng của giá cả được dự đoán sẽ chậm lại dưới 2% trong năm tài chính sắp tới bắt đầu từ tháng 4.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biến động trên thị trường tài chính đang gia tăng: “Nhạc đã lên, và rồi giá sẽ nhảy!”
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Biến động trên thị trường tài chính đang gia tăng: “Nhạc đã lên, và rồi giá sẽ nhảy!”

Biến động đang lan rộng trên mọi thị trường, từ cổ phiếu, trái phiếu, tín dụng, hàng hóa cho đến ngoại hối. Nguyên nhân trực tiếp có thể là do căng thẳng địa chính trị gia tăng, nhưng những yếu tố tiềm ẩn đã hiện hữu từ lâu và biến động trên tất cả các tài sản này dự kiến sẽ duy trì ở mức cao.
Nhật Bản "tiến thoái lưỡng nan" trong công cuộc bảo vệ đồng Yên. Tỷ giá USD/JPY vượt mốc 154
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nhật Bản "tiến thoái lưỡng nan" trong công cuộc bảo vệ đồng Yên. Tỷ giá USD/JPY vượt mốc 154

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki cảnh báo sẵn sàng hành động trên thị trường ngoại hối nếu cần thiết. Tuy nhiên, lời răn đe giờ đây đã không còn mạnh mẽ như trước, khiến đồng Yên tiếp tục suy yếu sau khi chạm mức thấp nhất 34 năm vào đêm qua.
JPMorgan nổ phát súng khai màn chiến dịch phát hành trái phiếu. Người bắt đáy, kẻ đi săn, ai ai cũng hào hứng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

JPMorgan nổ phát súng khai màn chiến dịch phát hành trái phiếu. Người bắt đáy, kẻ đi săn, ai ai cũng hào hứng

Hai ngân hàng lớn nhất nước Mỹ - JPMorgan Chase và Wells Fargo - vừa tung ra thị trường 13.25 tỷ USD trái phiếu mới trên thị trường trái phiếu có tín nhiệm cao. Đây là động thái mở màn cho một loạt đợt phát hành trái phiếu dự kiến từ 6 ngân hàng lớn nhất Phố Wall sau khi họ công bố kết quả kinh doanh Q1.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ