Kỳ vọng lạm phát giảm và dưới đây là những phân tích hai chiều cho thị trường cổ phiếu

Kỳ vọng lạm phát giảm và dưới đây là những phân tích hai chiều cho thị trường cổ phiếu

Đoàn Thu Hà

Đoàn Thu Hà

Junior Analyst

08:35 10/08/2022

Kỳ vọng CPI tháng Bảy của Mỹ giảm cùng với sự phục hồi của một số hàng hoá cho thấy những tín hiệu tích cực của thị trường.

Chỉ số CPI vượt đỉnh và giá xăng giảm, giá bán lẻ giảm, chi phí vận chuyển giảm đều chỉ ra lạm phát sẽ giảm từ mức đỉnh 9.1% - cao nhất trong 40 năm qua.

Sự kết hợp giữa đỉnh lạm phát và Fed bớt hawkish đã là liều thuốc kịp thời trong bối cảnh lo ngại thị trường bước vào downtrend. Kể từ khi ghi nhận nhịp tăng mạnh giữa tháng Sáu, cả hai chỉ số Dow Jones và S&P 500 đều đã thaots khỏi điều kiện thị trường con gấu (giảm 20% 1 năm) ngoại trừ Nasdaq.

Báo cáo việc làm mạnh đã nằm trong xu hướng tăng giá. Liệu tỷ lệ lạm phát giảm có thể tạo ra một khởi đầu mới?

Dự báo chỉ số CPI

Phố Wall kỳ vọng CPI sẽ tăng 0.2% trong tháng 7, sau mức tăng 1.3% của tháng 6. Tỷ lệ lạm phát hàng năm được cho là sẽ giảm từ 9.1% xuống 8.7%.

Tuy nhiên, lạm phát cơ bản - không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng không được cho là sẽ được điều tiết nhiều. CPI lõi tăng 0.5% trong tháng sau khi tăng 0.7% vào tháng 6. Tỷ lệ lạm phát cơ bản dự kiến sẽ tăng từ 5.9% lên 6.1%, với chi phí nhà ở tăng là yếu tố đóng góp chính.

Kỳ vọng về tỷ lệ lạm phát

Lạm phát không chỉ giảm mà ngay cả lạm phát kỳ vọng cũng vậy.

Khảo sát của Fed cho thấy kỳ vọng trung bình đối với lạm phát trong 3 năm kể từ bây giờ giảm từ 3.6% xuống 3.2%. Kỳ vọng lạm phát trong 5 tháng tới giảm từ 2.8% xuống 2.3%.

Điều khiến các nhà hoạch định chính sách quan tâm là lạm phát dường như đã xâm nhập vào tâm lý người tiêu dùng, ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của họ, thậm chí là mặc cả để tăng lương. Lạm phát càng cố thủ ở đó, Fed càng khó để loại bỏ.

Với những dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng ngày càng bớt lo lắng về lạm phát, Fed cảm thấy không cần quá đẩy mạnh việc tăng lãi suất.

Không có thêm định hướng chính sách từ Fed

Ngày 27/7, chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết các nhà hoạch định chính sách đã tạm dừng đưa ra các hướng dẫn. Họ sẽ gặp nhau bằng cách họp, quyết định chính sách phù hợp dựa trên dữ liệu mới nhất. Điều gì đã thay đổi? Khi lãi suất của Fed tiến đến gần mức trung lập và đến mức giới hạn, các nhà hoạch định chính sách sẽ có xu hướng dịch chuyển dần. Đó là trường hợp đặc biệt vì các dấu hiệu yếu từ nền kinh tế đã lan rộng khắp nhà ở đến tiêu dùng và đầu tư kinh doanh cố định.

Đợt tăng lãi suất tiếp theo của Fed: 50 hay 75 bps?

Hiện tại, phố Wall nhận thấy 67.5% về một đợt tăng 75 bps khi Fed điều chỉnh chính sách lần tiếp theo vào 21/9. Những tỷ lệ này đã tăng vọt sau báo cáo việc làm hôm thứ Sáu.

Đây là tin tốt: Tỷ lệ cược của một động thái lớn hơn có thể bị phóng đại.

Nhà kinh tế - tài chính tại Jefferies, Aneta Markowska viết: "Quyết định tăng 75 bps trong hai cuộc họp trước dây của Fed được thúc đẩy bởi kỳ vọng lạm phát tăng cao, sau đó đã giảm xuống rõ rệt".

Thêm vào đó, báo cáo CPI mềm sẽ được công bố trước cuộc họp tháng 9 của Fed. Tại thời điểm này, Markowska nhận thấy giá cả tháng 8 sẽ giảm 0.2% so với tháng 7 trong bối cảnh giá năng lượng tiếp tục giảm.

Fed chuyển trọng tâm sang lạm phát cơ bản

Khi giá dầu tăng, Powell dường như hạ thấp trọng tâm thông thường của Fed về giá cả cơ bản, nói rằng điều này không phù hợp với các hộ gia đình đang phải vật lộn với lạm phát.

Bây giờ giá dầu đang giảm, Powell sẽ tập trung vào lạm phát cơ bản. "Lạm phát cơ bản là một dự báo tốt hơn về lạm phát trong tương lai".

Markowska nhận định: "Lạm phát hàng hoá cơ bản cũng sẽ giảm bớt trong những tháng tới nhờ áp lực chuỗi cung ứng được nới lỏng". Nhưng bà hy vọng lạm phát các dịch vụ cơ bản sẽ "tiếp tục duy trì, được hỗ trợ bởi sự thắt chặt của thị trường nhà ở và lao động.

Theo Bộ Lao động, dịch vụ cơ bản chiếm khoảng 57% ngân sách tiêu dùng, đứng đầu là nhà ở và chăm sóc y tế. Tỷ lệ lạm phát trong các danh mục này đạt mức 5.5% vào tháng 6 - cao nhất trong 30 năm qua.

Hai con đường của nền kinh tế sau báo cáo việc làm

Phản ứng ban đầu của Dow Jones đối với báo cáo việc làm tháng 7 là im lặng, một phần do các thị trường đang tìm kiến CPI mềm trong tuần này. Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, điều Fed hy vọng có vẻ xa vời hơn. Điều rõ ràng từ báo cáo là thị trường lao động đang căng phồng. Nếu tuyển dụng thực sự nhiều như mức tăng 528,000 việc làm được ghi nhận thì Fed đã cắt giảm công việc của mình cho nó.

Các nhà kinh tế của Deutsche Bank cho biết các số liệu việc làm "củng cố lời kêu gọi của chúng tôi với lãi suất cho vay là 4.1%, điều có vẻ đang làm thị trường dậy sóng".

Khả năng khác là dữ liệu việc làm đang phóng đại sức mạnh của thị trường lao động. Cuộc khảo sát các hộ gia đình của Bộ Lao động cho thất số người có việc đã giảm 168,000 trong 4 tháng qua, ngay cả khi dữ liệu cho thấy có 1.68 triệu việc làm mới.

Ngay cả khi thị trường việc làm có vẻ yếu hơn, không có lý do gì để nghi ngờ báo cáo việc làm cho thấy thị trường lao động đang cực kỳ ổn định. Nếu đúng vây thì áp lực tiền lương và lạm phát cơ bản có thể giảm chậm hơn. Fed có khả năng ngừng thắt chặt sớm hơn dự kiến nhưng việc chuyển hướng sang cắt giảm lãi suất và kết thúc thắt chặt bảng cân đối kế toán có thể mất một thời gian.

Dow Jones giảm giá?

Sau báo cáo việc làm hôm thứ Sáu, thị trường đang định giá đợt tăng lãi suất 25 bps nữa lên mức 3.5 - 3.75% vào đầu năm tới. Vào giữa 2023, tỷ lệ cược trên thị trường tài chính nghiêng về một chính sách thả lỏng hơn. Nhưng lãi suất quỹ liên bang cao hơn làm cho con đường này trở nên khó khăn hơn. Nó có thấy tỷ lệ cao rằng Fed sẽ vượt quá mức, gây ra suy thoái và giảm thu nhập.

Hôm thứ Ba, Dow Jones trượt 0.2% và S&P giảm 0.4%. Nasdaq vốn đã hoạt động tốt hơn trong những tuần gần đây tăng trở lại 1.2%.

Sau khi đạt được một đợt phục hồi mạnh mẽ, giờ đây phe mua cổ phiếu sẽ cần chờ đợi số liệu CPI cơ bản giảm để duy trì đà mua./.

Investors

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ