Kinh tế Mỹ đang dần phục hồi?

Kinh tế Mỹ đang dần phục hồi?

14:13 05/07/2023

Theo Ed Yardeni, một chuyên gia kỳ cựu về thị trường, nền kinh tế Hoa Kỳ đã chuyển từ “suy thoái kéo dài” sang “phục hồi kéo dài”.

Kể từ tháng 3 năm ngoái, Cục Dự trữ Liên bang đã bắt đầu tăng lãi suất và có khả năng sẽ tiếp tục tăng thêm 50 điểm cơ bản nữa vào cuối năm nay.

Bất chấp việc thắt chặt tiền tệ, nền kinh tế Mỹ đã không rơi vào suy thoái. Thay vào đó là trải qua cái mà người đứng đầu Yardeni Research gọi là “suy thoái kéo dài” – nhiều ngành công nghiệp bị ảnh hưởng vào những thời điểm khác nhau kể từ đầu năm ngoái, đặc biệt là lĩnh vực nhà ở do đây là ngành luôn bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi lãi suất tăng. Ông nói thêm rằng hàng hóa và sản xuất cũng chịu tác động tiêu cực.

“Người tiêu dùng đã mua một lượng lớn hàng hóa sau đợt phong tỏa do đại dịch vào năm 2020 và 2021. Khi các nhà bán lẻ và nhà bán buôn đua nhau đặt hàng nhiều hơn, người tiêu dùng đã quyết định chuyển từ mua hàng hóa sang dịch vụ”, cựu giám đốc chiến lược đầu tư của Deutsche Bank chia sẻ. Tuy nhiên, Yardeni cho rằng những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề này hiện đang có những dấu hiệu phục hồi.

Ví dụ, phần lớn lĩnh vực bất động sản nhà ở đã rơi vào tình trạng suy thoái trong 8 quý vừa qua. Nhưng theo Yardeni, doanh số bán nhà mới và nhà ở gia đình bắt đầu tăng mạnh lần lượt là 12% và 19% trong tháng 5, đánh dấu sự khởi đầu của sự phục hồi.

“Có rất nhiều nhu cầu nhà ở nhưng số lượng nhà còn trống đang thiếu hụt đáng kể. Điều đó có thể đủ để chấm dứt tình trạng suy thoái nhà ở ngay cả khi lãi suất thế chấp vẫn tăng”.

Yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến nền kinh tế Hoa Kỳ

Phe mua bác bỏ những lo ngại về suy thoái kinh tế do sự suy yếu ở bất động sản thương mại.

Lĩnh vực này đang trải qua một đợt điều chỉnh khó khăn đối với chi phí vay cao hơn và tỷ lệ sử dụng thấp hơn do chuyển sang làm việc từ xa. Điều đó có nghĩa là các khoản nợ xấu gia tăng khi khoản nợ trị giá 1 nghìn tỷ USD được tái cấp vốn trong năm nay khi định giá giảm. “Rõ ràng là sẽ có một cuộc suy thoái trong lĩnh vực bất động sản thương mại trong một hoặc hai năm tới. Nhưng tôi không nghĩ lĩnh vực đó đủ lớn để kéo nền kinh tế đi xuống”, ông nói.

Ngoài ra, một yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến nền kinh tế Hoa Kỳ là kích thích tài khóa quy mô lớn, như Đạo luật giảm lạm phát, được thực hiện trước khi xảy ra suy thoái thực sự, theo Yardeni. Nhà kinh tế cho rằng khoản chi lớn này cho cơ sở hạ tầng và nỗ lực đưa ngành sản xuất trở lại đang cân bằng lại những điểm yếu khác, cuối cùng sẽ thúc đẩy nền kinh tế.

Khi được hỏi về sức mạnh của sự phục hồi này, Yardeni xác nhận rằng ông đã điều chỉnh tăng gấp đôi dự báo tăng trưởng trong quý II. “Chúng tôi đang nâng dự báo GDP thực trong quý II từ 1.0% lên 2.0%, tiếp theo là 2.0% trong quý III và quý IV. Bây giờ chúng tôi thấy 75% khả năng hạ cánh mềm (tăng từ 70%) – có thể thay đổi tùy thuộc vào tình hình lãi suất và động thái của Fed.”

Yardeni trước đó đã dự đoán nền kinh tế sẽ hạ cánh mềm và thúc đẩy thị trường chứng khoán vào năm 2023.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ