Kế hoạch kích thích tài khóa của Biden sẽ có tác động gì đến chính sách của Fed?

Kế hoạch kích thích tài khóa của Biden sẽ có tác động gì đến chính sách của Fed?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:42 25/01/2021

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang sẽ gặp mặt trong tuần này cho cuộc họp đầu tiên của họ trong năm 2021, trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 đang gia tăng và thêm bằng chứng cho thấy sự phục hồi kinh tế đã suy yếu.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư phần lớn đã làm ngơ những cơn gió ngược chiều này, thay vào đó tập trung sự chú ý của họ vào gói kích thích tài khóa trị giá 1.9 tỷ USD nếu kế hoạch của tổng thống Joe Biden được Quốc hội thông qua.

Triển vọng về viện trợ tài khóa với quy mô đáng kể đã khiến các nhà kinh tế phải điều chỉnh lại các dự báo về tăng trưởng. Goldman Sachs dự kiến tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ sẽ tăng 6.6% trong năm nay, với tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4.5% vào cuối năm, từ mức 6.7% vào tháng 12 năm ngoái.

Các nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ cuộc họp báo đêm thứ Tư tuần này để tìm kiếm bất kỳ tín hiệu nào từ Chủ tịch Fed Jay Powell về cam kết của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ trong việc duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ trong trường hợp lạm phát quay trở lại với tốc độ nhanh hơn dự kiến trước đó.

Những bình luận gần đây từ một số chủ tịch Fed về khả năng ngân hàng trung ương này bắt đầu điều chỉnh chương trình mua tài sản khổng lồ của mình ngay từ đầu năm nay đã khiến những người tham gia thị trường bối rối, những người mà trước đó từng cho rằng Fed sẽ không bắt đầu thu hẹp quy mô chương trình nới lỏng cho đến năm 2022.

Ông Powell đã tìm cách xoa dịu bất kỳ nỗi lo sợ nào về việc lặp lại "taper tantrum" của năm 2013, đã khiến các điều kiện thị trường bị thắt chặt đáng kể. Các nhà đầu tư tin rằng trong cuộc họp tới đây, ông có thể sẽ khẳng định thông điệp đó một lần nữa.

“Bất kỳ đợt tăng lãi suất bất ngờ nào cũng có thể tạo ra những sự không ổn định cho các thị trường, đó cũng là điều mà Fed cố gắng tránh, đặc biệt là vào thời điểm các bộ phận của nền kinh tế vẫn đang rất ở trong suy thoái,” Solita Marcelli, Giám đốc đầu tư khu vực châu Mỹ tại UBS Global Wealth Management cho biết.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ