Kathy Lien: Đồng tiền nào sẽ biến động mạnh trong tuần này?

Kathy Lien: Đồng tiền nào sẽ biến động mạnh trong tuần này?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:47 08/12/2020

Trong vài tuần qua, dòng tiền chảy ra khỏi USD đã là động lực chính dẫn dắt thị trường FX. Đà bán tháo đồng Bạc Xanh đã đẩy đồng Euro, Bảng Anh, Franc Thụy Sĩ, Dollar Úc, New Zealand và Canada lên mức cao nhất trong nhiều năm. Trong khi đồng Bạc Xanh tiếp tục giảm vào thứ Hai so với hầu hết các đồng tiền khác, chúng ta cũng đang bắt đầu thấy nhiều price action hai chiều hơn khi các nhà đầu tư bắt đầu chốt lời cuối năm trên các vị thế Short USD.

Có rất ít thông tin kinh tế ở Hoa Kỳ trong tuần này ngoại trừ dữ liệu lạm phát. Giá cả dự kiến ​​sẽ tăng, một phần là do chi phí nhiên liệu cao hơn, nhưng lạm phát ở Mỹ rất thấp nên việc tăng giá sẽ không ảnh hưởng đến chính sách của Fed. Tuy nhiên, các nhà đầu tư có thể coi một con số lạm phát mạnh hơn là lý do chính đáng để chốt các vị thế Short USD. Thay vào đó, chúng tôi đang để mắt đến cổ phiếu. Chỉ số Dow Jones đã phục hồi sau khi leo lên mức cao kỷ lục vào tuần trước nhưng Nasdaq đã nới rộng đà tăng của mình. Nếu thị trường chứng khoán phải chịu sự điều chỉnh sâu hơn, đồng Bạc Xanh có thể gặp phải một lực mua do nhu cầu trú ẩn.

Tâm điểm trong tuần này sẽ là châu Âu. Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã tổ chức các cuộc đàm phán Brexit ở cấp cao nhất trong ngày hôm nay và rất tiếc là không đạt được thỏa thuận nào. Theo Coveney của Ireland, không có tiến triển đáng kể nào được thực hiện trong 2 ngày qua. Sterling đã bị bán tháo mạnh nhưng đã phục hồi từ mức thấp trong ngày sau khi các nhà đầu tư hy vọng rằng một cuộc gặp mặt giữa Johnson và von der Leyen trong vài ngày tới sẽ mang lại kết quả tích cực. Chính phủ Vương quốc Anh cũng đề nghị rút lại một phần của Dự luật thị trường nội bộ (vốn mâu thuẫn với Brexit) nếu một thỏa thuận thương mại đạt được trong tuần này. Điều này đã mang lại cho những người lạc quan về thỏa thuận Brexit hy vọng. Tuy nhiên, cả hai bên đều kiên quyết không dao động trong 3 vấn đề chính - quyền khai thác thủy sản, thực thi quản lý hiệp định và một sân chơi bình đẳng nên vẫn chưa rõ liệu một thỏa thuận có thực sự nằm trong tầm tay hay không. Dù vậy, hãy kỳ vọng một số biến động đáng kể ở đồng Bảng Anh (GBP) trong tuần này.

Đồng Euro cũng sẽ biến động mạnh với việc Ngân hàng Trung ương Châu Âu chuẩn bị nới lỏng chính sách tiền tệ. Mặc dù dữ liệu của Đức mạnh hơn dự kiến ​​đã giữ tỷ giá EUR/USD gần mức cao nhất trong 2.5 năm, chúng tôi vẫn đang một số động thái chốt lời trước thời điểm công bố chính sách tiền tệ. ECB đã thể hiện ý định của họ rất rõ ràng, mang lại cho các nhà đầu tư nhiều thời gian để phản ánh kỳ vọng của họ vào giá. Tuy nhiên, họ sẽ không tỏ ra hài lòng với mức tăng 3% của EUR/USD kể từ tháng 11 và sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19. Đã có vắc-xin nhưng việc triển khai sẽ không đủ nhanh để tránh được nhiều ca tử vong hơn. Đức phản ứng bằng cách đóng cửa các cửa hàng bán lẻ trong vài tuần sau lễ Giáng sinh. Các quốc gia như Đan Mạch đang tái triển khai các biện pháp phong tỏa một phần, điều này xác nhận rằng đại dịch tiếp tục gây thiệt hại cho nền kinh tế của khu vực. ECB dự kiến ​​sẽ nới lỏng nhưng họ cũng có khả năng sẽ để ngỏ cánh cửa cho các biện pháp mạnh tay hơn.

Dollar Úc và New Zealand nới rộng mức tăng nhờ dữ liệu sản xuất mạnh hơn dự kiến từ Úc và dữ liệu thương mại từ Trung Quốc. Trong tất cả các đồng tiền chính, chúng tôi cho rằng AUD là đồng tiền dễ xuất hiện nhịp điều chỉnh giảm nhất. Dữ liệu kinh tế tốt và họ đã đánh bại làn sóng Covid-19 thứ hai nhưng căng thẳng với Trung Quốc vẫn tiếp tục gia tăng. Trung Quốc đình chỉ nhập khẩu nhiều loại thịt bò Úc. Ngoài ra còn mức thuế lên tới 200% đối với rượu vang Úc, chặn nhập khẩu tôm hùm Úc và trì hoãn nhập khẩu than. Đây là một số mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhất của Úc sang Trung Quốc. Đồng Dollar Canada cũng mất giá do tăng trưởng sản xuất yếu hơn dự kiến. Chỉ số IVEY PMI giảm từ 54.4 xuống 52.7. Các nhà kinh tế đã kỳ vọng một sự cải thiện lên đến 54.7. Phần đáng lo ngại nhất của báo cáo là chỉ số việc làm đã giảm xuống 48.1 từ 50.3 - cho thấy tăng trưởng việc làm trong tháng 12 sẽ yếu hơn đáng kể.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ