JPMorgan: Nên kỳ vọng báo cáo CPI kém hơn dự báo

JPMorgan: Nên kỳ vọng báo cáo CPI kém hơn dự báo

09:21 12/07/2023

Theo bộ phận kinh doanh của JPMorgan Chase & Co, các trader nên đặt nhiều kỳ vọng hơn vào việc báo cáo CPI kém hơn dự báo. Báo cáo CPI sẽ được công bố vào tối nay 12/7.

Trong khi dự báo CPI YoY tháng 6 sẽ là 3.1%, nhóm của ngân hàng bao gồm nhận thấy 80% khả năng con số thực tế sẽ bằng hoặc thấp hơn ước tính, kết quả có thể hỗ trợ chứng khoán.

Có hai kịch bản rủi ro đuôi trái ngược nhau mà theo JPMorgan sẽ gây ra một cú sốc trên thị trường. Đầu tiên, nhóm dự báo xác suất 10% khả năng rằng lạm phát chậm lại đáng kể và khiến S&P 500 tăng vọt. Ngược lại, có khả năng nới 20% lạm phát nóng hơn dự kiến, khiến cổ phiếu chao đảo.

Kế hoạch của JPMorgan vào ngày CPI

Nói cách khác, nhóm nghiên cứu kỳ vọng lạm phát YoY sẽ giảm, cho phép Cục Dự trữ Liên bang nới lỏng chiến dịch thắt chặt tiền tệ, một bối cảnh báo hiệu tốt cho chứng khoán.

“Hãy nghĩ rằng dữ liệu này sẽ đưa ta đến điểm hoàn hảo, vừa có tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng thu nhập và lạm phát bình thường trở lại. Dù kịch bản khả quan không ảnh hưởng đến quyết định tháng 7, tiềm năng của chứng khoán rõ ràng là tốt hơn”, Tyler và các đồng nghiệp của ông đã viết.

Trong kịch bản có khả năng xảy ra nhất do nhóm đưa ra, CPI nằm trong khoảng từ 3% đến 3.2% và S&P 500 tăng thêm 0.5% đến 0.75%. Chỉ số lạm phát ở mức 2.7% hoặc thấp hơn dự kiến ​​sẽ giúp chứng khoán tăng ít nhất 2.5%.

Lạm phát đã trở thành tâm điểm đối với Phố Wall trong những năm gần đây, đặc biệt sau khi Fed đánh giá thấp sự dai dẳng của lạm phát, rồi sau đó lại vội vàng tăng lãi suất với tốc độ chóng mặt.

Thị trường thường xuyên biến động mạnh sau các quyết định của Fed trong năm 2022, mặc dù sự lo lắng đã giảm bớt trong năm nay. Chỉ số biến động ngụ ý VIX được giao dịch lần cuối gần mức 16. Con số này thấp hơn bất kỳ phiên giao dịch trước dữ liệu CPI nào từ tháng 5 năm 2022. Tuy nhiên, dự báo từ nhóm JPMorgan cho thấy rủi ro vẫn tương đối cao.

Chỉ số VIX cho thấy lo ngại về lạm phát đang giảm bớt

One-Day VIX Shows Easing Anxiety Over Inflation | At near 16, the volatility gauge trails all other pre-CPI sessions

Giao dịch vào ngày CPI không đơn giản. Thứ nhất, có nhiều thông tin khác nhau trong bộ dữ liệu và mọi người có nhiều ý kiến trái chiều về việc cái nào quan trọng hơn. Trong khi nhóm JPMorgan tập trung vào CPI toàn phần, một cuộc khảo sát của 22V Research lại quan tâm tới lạm phát cơ bản, loại giá bỏ lương thực và năng lượng.

Trong cuộc khảo sát khách hàng của 22V, gần 2/3 số người được hỏi kỳ vọng CPI cơ bản sẽ thấp hơn mức dự báo 5% của các nhà kinh tế trong cuộc khảo sát của Bloomberg. Khoảng 54% trong số họ coi sự kiện này là risk-on.

S&P 500 đã tăng khoảng 1.6% vào những “ngày CPI” trong năm qua. Lần này, thị trường quyền chọn dự đoán sẽ chỉ số này sẽ biến động khoảng 0.7%, theo Danny Kirsch, người đứng đầu bộ phận quyền chọn tại Piper Sandler & Co.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ