JPMorgan FX Research: Khe cửa hẹp của RBA

JPMorgan FX Research: Khe cửa hẹp của RBA

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

15:17 16/08/2022

Nhận định của JPMorgan FX Research Sydney về biên bản cuộc họp tháng 8 của RBA.

Khi RBA đưa lãi suất trở lại bằng thời điểm năm 2016, chu kỳ tăng lãi suất lần này đã chuyển từ “rút bớt hỗ trợ” trong giai đoạn đại dịch sang “bình thường hóa.” Đây là điều dễ hiểu, khi chính sách tiến dần tới trung lập, và theo chúng tôi, hành động của hội đồng thống đốc đang ngày càng dựa nhiều hơn vào số liệu. Biên bản hôm nay đã phần nào cho ta thấy điều này, nhưng nhìn chung vẫn khá cân bằng.

Về mặt dovish, đoạn kết đã triển khai thêm về việc “thời gian và mức tăng lãi suất sẽ dựa trên dữ liệu và đánh giá của hội đồng về triển vọng,” nói thêm về “khả năng triển vọng đó xảy ra.” Về cơ bản, họ muốn nói con đường lãi suất sẽ không được định sẵn. Rủi ro luôn có 2 mặt, tăng và giảm, và với tình hình kinh tế hiện tại, bình luận này có vẻ hơi dovish, và giá hàng hóa hạ nhiệt cũng sẽ khiến khả năng “tâm lý lạm phát” thay đổi không còn nhiều. Đây cũng là một nỗi lo của thống đốc Lowe trong năm nay, và cũng giống quan điểm của chúng tôi rằng RBA sẽ không thắt chặt quá mạnh trong ngắn hạn, so với nhiều ngân hàng trung ương khác với phia cung yếu/thị trường lao động mạnh.

Đoạn cuối cũng nói rằng trong quá trình bình thường hóa, “con đường để đạt được sự cân bằng này rất hẹp và sẽ có rất nhiều điều khó đoán.” Lại một lần nữa, bình luận này (có vẻ mượn từ Fed) có thể được nhận định là tiêu cực về nền kinh tế, nhưng cũng có thể cho thấy quyết tâm của hội đồng: sẽ đi đến cuối con đường dù không biết đích đến ra sao. Ngoài ra, hội đồng cũng không cân nhắc tăng 25 hay 50bp như cuộc họp tháng 7, mà đi thẳng vào vấn đề tăng 50bp với tình hình lạm phát hiện tại. Mong muốn hành động với số liệu lạm phát là điều dễ hiểu, dù báo cáo CPI quý II thấp hơn kỳ vọng trước đó. Phần còn lại khá tương đồng với tuyên bố chính sách tiền tệ sau cuộc họp: hạ dự báo tăng trưởng, nâng dự báo lạm phát và thị trường lao động sẽ thắt chặt hơn, trước khi chính sách bắt đầu thực sự có ảnh hưởng vào năm 2023/24.

JPMorgan

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ