ING có dự báo gì về triển vọng chính sách của các ngân hàng trung ương?

ING có dự báo gì về triển vọng chính sách của các ngân hàng trung ương?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

10:43 07/02/2022

Các chuyên gia từ ING đưa ra nhận định về triển vọng lãi suất của Fed, ECB và BoE.

Dự báo lãi suất/chính sách của một số ngân hàng trung ương lớn từ ING
Dự báo lãi suất/chính sách của một số ngân hàng trung ương lớn từ ING

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ

Những bình luận hawkish từ chủ tịch Jerome Powell hậu cuộc họp FOMC tháng Một cho thấy Fed đang rất nghiêm túc với đường lối của mình. Khi lạm phát vượt 7% và thị trường việc làm vẫn đang trong tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng, ông không loại trừ khả năng tăng lãi suất trong mọi cuộc họp sắp tới của năm 2022, cho rằng họ có thể làm vậy mà không ảnh hưởng nhiều tới thị trường lao động.

Thị trường thậm chí đang kỳ vọng khả năng tăng lãi suất 50bp, dù điều này khó xảy ra trước diễn biến của chủng Omicron. Thay vào đó, Fed sẽ tăng lãi suất 25bp 3 lần liên tiếp từ tháng Ba đến tháng Sáu, với 2 lần nữa trong nửa sau năm nay.

Fed cũng sẽ bắt đầu thu hẹp bảng cân đối kế toán từ quý III và đây sẽ là thứ gồng gánh cả quá trình thắt chặt. Do vậy, mục tiêu lãi suất sẽ ở quanh mức 2% thay vì là 3%.

Ngân hàng trung ương châu Âu

Kể cả khi lạm phát vượt mức kỳ vọng trong thời gian dài, ECB cũng sẽ không nghĩ đến việc tăng lãi suất sớm. Động lực của lạm phát vẫn chủ yếu đến từ việc tắc nghẽn nguồn cung, không phải cầu.

Nói cách khác, thắt chặt chính sách sẽ không giúp gì nhiều trong việc vận chuyển các kiện hàng đến siêu thị, hay hạ giá năng lượng. Do đó, ECB phải biết phân biệt giữa bỏ đi điều cần thiết là kích thích kinh tế và giảm lạm phát.

Với lạm phát cao và kỳ vọng lạm phát thì đang bị những điều khó đoán bủa vây, kinh tế Eurozone đã về mức trước đại dịch, và thiếu hụt lao động sẽ sớm dẫn đến lương tăng. ECB sẽ đẩy nhanh thắt chặt và kết thúc nới lỏng định lượng trong tháng Chín, để ngỏ khả năng tăng lãi suất trước khi năm nay kết thúc.

Ngân hàng trung ương Anh

BoE đã tăng lãi suất 2 lần liền trước những lo ngại về lạm phát. Thậm chí, 4/9 nhà hoạch định chính sách còn bỏ phiếu tăng 50bp.

Rõ ràng là BoE muốn hành động sớm, khi lạm phát vẫn sẽ cao hơn mục tiêu rất nhiều trong năm nay. Họ sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong tháng Ba và tháng Năm. Việc BoE đã bắt đầu thắt chặt định lượng sẽ không thay đổi điều đó quá nhiều.

Tuy nhiên, nếu dự báo lãi suất trên chính xác, BoE có thể chủ động bán trái phiếu ra thị trường trước mùa hè này. Đây là một quá trình đầy cam go, và nếu BoE thực sự làm, thì cũng sẽ chỉ bán ra khối lượng nhỏ.

Tuy vậy, đây là những điều ta không thể lường trước, nên BoE hoàn toàn có thể hoãn tăng lãi suất để đánh giá ảnh hưởng. Ngoài ra, áp lực lạm phát cũng có thể hạ nhiệt trong năm nay, nên dự báo 5 lần tăng lãi suất có thể hơi quá đà.

ING

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ