Hoàng Nhân Huân - Vị CEO quyền lực hơn cả Fed lúc này

Hoàng Nhân Huân - Vị CEO quyền lực hơn cả Fed lúc này

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

14:29 23/08/2023

“Bạn có thể hỏi ai đang là người cầm đằng chuôi? Jerome Powell hay Hoàng Nhân Huân? Thật bất ngờ là, không phải Powell, mà là Hoàng Nhân Huân mới đang chi phối kỳ vọng về Fed."

Ông Hoàng Nhân Huân - CEO Nvidia
Ông Hoàng Nhân Huân - CEO Nvidia

Đó là lời của Ben Emons, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao và là người đứng đầu bộ phận trái phiếu NewEdge Wealth ở New York, người đã xác định lý do tại Nvidia đang thể hiện quyền lực giống như ngân hàng trung ương.

Câu chuyện bắt đầu với ý tưởng rằng công ty chip Santa Clara, California hoạt động như một chỉ báo cho hoạt động chi tiêu tài sản cố định cho AI, điều khả năng tăng hiệu suất trên toàn nền kinh tế Hoa Kỳ. Và trên thị trường trái phiếu, kỳ vọng liên quan đến AI tăng đang dẫn đến lợi suất thực cao hơn, sau đó phản ánh vào tăng trưởng GDP và hiệu suất.

Lợi suất thực cao hơn ở Hoa Kỳ là lý do chính khiến lợi suất trái phiếu chính phủ 10 và 30 năm tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm. Lợi suất thực cung cấp một cái nhìn thoáng qua về cách thị trường kỳ vọng Hoa Kỳ sẽ hoạt động ra sao khi loại bỏ lạm phát.

“Câu chuyện vĩ mô lớn hơn đằng sau Nvidia với tư cách là đầu tàu trí tuệ nhân tạo là vai trò của họ trong nền kinh tế, và điều này đang chi phối mạnh hơn bất kỳ ai từng nghĩ,” ông Emons cho biết. “Mọi người kết nối AI với hiệu suất và hiệu suất dẫn đến tăng trưởng, và đến một mức nào đó, điều này đang ảnh hưởng đến kỳ vọng lãi suất.”

Khi thị trường đang sốt sắng chờ đợi báo cáo quý II của Nvidia và bài phát biểu vào thứ Sáu của Chủ tịch Fed Jerome Powell ở Jackson Hole, “kỳ vọng tăng lãi suất đang tăng cao hơn,” ông nói thêm. “Dự báo EPS của NVDA cứ tăng 1 USD, xác suất thắt chặt vào tháng 11 cũng tăng theo. Nvidia đang có được quyền lực giống như Fed.”

Một biểu đồ do Emons cung cấp cho thấy ước tính EPS trung bình của Nvidia từ các nhà phân tích trong quý II đã tăng lên như thế nào cùng với kỳ vọng thắt chặt tháng 11.

Ngoài ra, lợi suất của một trái phiếu doanh nghiệp của Nvidia, phát hành vào năm 2020 và đáo hạn vào tháng 4/2040, đang tăng cùng lợi suất thực “do tác động rộng lớn hơn của công ty đối với nền kinh tế.”.

Như giáo sư Jeremy Siegel của Trường Kinh doanh Wharton, Đại học Pennsylvania, đã giải thích rằng, lãi suất thực bám sát tốc độ tăng trưởng thực. Hiệu suất được cải thiện và tăng trưởng mạnh hơn “có nghĩa là Fed sẽ không thể hạ lãi suất nhiều.”

Vào thứ Ba, trái phiếu đóng cửa trái chiều, trong khi cổ phiếu Nvidia đóng cửa giảm 2.8%, khi thị trường chờ đợi báo cáo thu nhập của công ty vào thứ Tư, sau đó hai ngày là nhận xét của chủ tịch Powell.

Market Watch

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ