Hãy cùng xem kinh tế Trung Quốc tác động ra sao tới đánh giá về tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Hãy cùng xem kinh tế Trung Quốc tác động ra sao tới đánh giá về tăng trưởng kinh tế toàn cầu

11:32 29/08/2022

Các nhà kinh tế đang có xu hướng giảm kỳ vọng về nền kinh tế Trung Quốc, họ hạ thấp dự báo tăng trưởng năm 2022 và nhận thấy những rủi ro kéo dài khi thị trường bất động sản hỗn loạn và dịch Covid vẫn tiếp diễn

Nền kinh tế dự kiến tăng trưởng 3.5% trong năm nay, giảm so với dự báo trước đó là 3.9%. Dự báo tăng trưởng trong ba quý đầu năm tới cũng bị hạ xuống - 0.1-0.4 điểm phần trăm - mặc dù mức trung bình của cả năm 2023 không đổi là 5.2%.

Việc hạ dự báo cho thấy các nhà kinh tế không tin các biện pháp kích thích kinh tế gần đây của Bắc Kinh - bao gồm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ phần lớn cho các dự án cơ sở hạ tầng và ngân hàng trung ương giảm lãi suất - có thể chống lại sự suy thoái.

Brendan McKenna, nhà kinh tế quốc tế tại Wells Fargo & Co, cho biết có những rủi ro đối với dự báo tăng trưởng “trong bối cảnh lĩnh vực bất động sản vẫn đang gặp khó khăn và các biện pháp hạn chế Covid vẫn được duy trì”. Ông ấy dự đoán là nền kinh tế sẽ tăng trưởng hơn 3% một chút trong năm nay, nhưng có nguy cơ tăng trưởng sẽ giảm xuống dưới mức đó nếu hoạt động kinh tế tiếp tục chậm lại.

Tâm lý kinh doanh và người tiêu dùng đã có một cú sốc lớn trong năm nay khi virus coronavirus bùng phát khiến các thành phố lớn như Thượng Hải phải phong tỏa và đóng cửa các cơ sở kinh doanh trong một thời gian dài. Thêm nữa là cuộc khủng hoảng bất động sản trầm trọng, với những người mua nhà bắt đầu tẩy chay các khoản thanh toán thế chấp vì những ngôi nhà không được xây dựng. Gần đây, nhiệt độ tăng cao kỷ lục và hạn hán đã dẫn đến tình trạng thiếu điện và một số nhà máy phải đóng cửa.

Chính phủ ban đầu đặt mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 5.5% cho năm nay. Với tốc độ tăng trưởng chậm lại mạnh trong năm và dịch bệnh Covid tiếp tục lan rộng, các quan chức hàng đầu gần đây đã hạ mục tiêu. Bắc Kinh đã từng đạt mục tiêu GDP ở mức lớn như vậy trước đây.

Ngoài những thách thức hiện tại, những rủi ro tiềm ẩn của nền kinh tế, chẳng hạn như nhân khẩu học, sẽ giữ mức tăng trưởng dưới 5% trong vài năm tới, Raymond Yeung, nhà kinh tế trưởng của Greater China tại ANZ, cho biết.

Ông nói: “Quan điểm của chúng tôi vẫn là nền kinh tế sẽ tiếp tục thay đổi trong ba năm tới. Tiềm năng tăng trưởng sẽ tiếp tục chậm lại do chưa nâng cao năng suất. Chúng tôi đặt mục tiêu tăng trưởng GDP là 4.2% vào năm 2023 và 4.0% vào năm 2024”.

Những số liệu nổi bật khác:

  • Lạm phát dự kiến ​​sẽ không thay đổi ở mức 2.3% cho cả năm 2022 và 2023; PPI trong năm sau được kỳ vọng giảm xuống 1.4% từ 5.5% trong năm nay
  • Đầu tư tài sản cố định được dự đoán sẽ tăng 6.1% trong quý III, giảm so với mức 6.9% trước đó; dự báo doanh số bán lẻ đã giảm từ 4% xuống 3.5%
  • Xuất khẩu nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì mạnh mẽ, với các nhà kinh tế nâng dự báo quý III từ 7.9% lên 9.5% và cả năm lên 8.7% từ 7.5%; Nhập khẩu được dự đoán giảm xuống còn 4% cho cả quý III và quý IV năm nay

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động kinh doanh khu vực Eurozone bứt phá nhờ dịch vụ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Hoạt động kinh doanh khu vực Eurozone bứt phá nhờ dịch vụ

Hoạt động kinh doanh nói chung ở khu vực Eurozone đã mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong gần một năm vào tháng này do sự phục hồi mạnh mẽ của ngành dịch vụ - lĩnh vực thống trị của khu vực, bù đắp cho sự suy thoái sâu hơn trong lĩnh vực sản xuất.
Chuyên gia JPMorgan cảnh báo: Thị trường chứng khoán Mỹ vẫn chưa hết rủi ro
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Chuyên gia JPMorgan cảnh báo: Thị trường chứng khoán Mỹ vẫn chưa hết rủi ro

''Cú hớ'' của thị trường chứng khoán Mỹ trong ba tuần qua chỉ là khởi đầu của một đợt bán tháo có khả năng sẽ trầm trọng hơn cùng với các rủi ro vĩ mô gia tăng, bao gồm lợi suất trái phiếu chính phủ tăng, đồng USD mạnh và giá dầu cao, theo trưởng nhóm chuyên gia chiến lược thị trường Marko Kolanovic của JPMorgan Chase.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ