Hãy coi chừng: Lợi suất thực đang tăng mạnh!

Hãy coi chừng: Lợi suất thực đang tăng mạnh!

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:15 17/02/2021

Lợi suất tăng đến mức nào thì mới làm tài sản rủi ro “tức giận”? Câu hỏi đó đã xuất hiện trong tâm trí nhiều người trong phiên giao dịch NY hôm thứ Ba, khi lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng trên 1.3% lên mức cao nhất trong gần một năm.

Nếu động lực ở đây là kỳ vọng tăng trưởng được cải thiện, thị trường chứng khoán có thể tiếp tục tăng bất chất lợi suất TPCP tăng. Nhưng điều lạ là phần lớn các động thái trên thị trường trái phiếu gần đây được dẫn dắt bởi sự gia tăng của lợi suất thực tế.

Điều đó khá đáng lo ngại vì 2 lý do. Thứ nhất, kể từ tháng 3 năm ngoái, các tài sản rủi ro đã được hưởng lợi từ sự kết hợp của kỳ vọng lạm phát tăng và lợi suất thực giảm. Sự gia tăng tiềm năng của lợi suất thực ít nhất có thể kiềm chế động lực này. Thứ hai, nếu trái phiếu là nguồn gốc của sự biến động trên thị trường, thì chúng sẽ mất đi tính hiệu quả khi được sử dụng để “hedge” trong danh mục đầu tư truyền thống 60/40. Các nhà đầu tư khi đó sẽ cần phải tìm các loại tài sản khác để trú ẩn. Đó có lẽ là lý do tại sao VIX vẫn ở mức cao một cách khó hiểu.

Tất nhiên, bản thân đồng Dollar mạnh lên có vẻ như là một “hedge” giúp chống lại việc lợi suất tăng cao hơn. Và trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu năng lượng và tài chính đã được hưởng lợi từ lợi suất tăng.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ