Hàng hóa có thể tiếp tục chiếm ưu thế so với cổ phiếu trong năm 2021

Hàng hóa có thể tiếp tục chiếm ưu thế so với cổ phiếu trong năm 2021

Nam Anh

Nam Anh

Senior Economic Analyst

22:01 06/01/2021

Với việc đà tăng giá của nhóm kim loại có vẻ bền vững nhất trong các loại hàng hóa, chúng tôi nhận thấy lĩnh vực này sẽ tiếp tục dẫn đầu vào năm 2021

Với việc đà tăng giá của các kim loại có vẻ bền vững nhất trong các loại hàng hóa, chúng tôi nhận thấy lĩnh vực này sẽ tiếp tục dẫn đầu vào năm 2021. Việc mức tăng giá của dầu thô bị hạn chế đã xảy ra từ trước khi đại dịch bùng phát, nhưng mức thấp năm 2020 nhiều khả năng sẽ vẫn là đáy. Đồng có thể đang tăng quá nóng vào đầu năm 2021, mặc dù dường như đã sẵn sàng để đi theo con đường của vàng năm 2020 lên những mức cao mới.

1. Các hàng hóa năm nay có thể theo bước năm 2020 của vàng

Theo quan điểm của chúng tôi, giá các loại hàng hóa đã vượt qua ngưỡng điều chỉnh 50% của thị trường gấu giai đoạn 2011-15, khiến giá nghiêng về phía tăng giá hơn nữa. Điểm mấu chốt đối với sự phục hồi của thị trường hàng hóa là việc đồng đô la Mỹ đạt đỉnh, nhưng trong thế giới của những mức lãi suất âm cạnh tranh và thấp nhất trong lịch sử, chúng tôi cho rằng việc vàng tăng giá là một đại diện tốt hơn cho sự suy yếu của tiền tệ và do đó là sức mạnh hàng hóa. Đồ thị bên dưới mô tả Chỉ số giá giao ngay hàng hóa của Bloomberg (Bloomberg Commodity Spot Index - BCOM), dường như có vẻ đã sẵn sàng tiếp bước vàng vào năm 2021. Sự biến động khó lường của một số loại hàng hóa, đặc biệt là dầu thô và đồng hiện đã ở mức giá cao, nên được kỳ vọng song hành với một thị trường chứng khoán chao đảo. Tuy nhiên, nền tảng hỗ trợ cho BCOM từ năm 2020 có vẻ hết sức chắc chắn.

Nhóm mặt hàng kim loại vốn có tương quan nghịch biến mạnh mẽ với sức mạnh USD đang sẵn sàng trở thành đầu tàu trong thị trường tăng giá khi các nỗ lực khử cacbon (decarbonization) gia tăng sẽ thúc đẩy nhu cầu.

2. Vàng, đồng có thể tiếp tục đem lại lợi nhuận tốt hơn cổ phiếu

Theo quan điểm của chúng tôi, việc thậm chí một năm kỷ lục đối với S&P 500 cũng không thể vượt qua mức tăng giá của vàng có thể là tiền đề cho xu hướng lâu dài hơn đối với kim loại này. Vàng và đồng đứng đầu bảng điểm hiệu suất tài sản năm 2020 với mức tăng giá gần 25% so với khoảng 18% đối với tổng lợi nhuận của S&P 500. Xu hướng tương tự có thể sẽ lặp lại trong vào năm 2021. Thanh khoản ngày càng tăng hỗ trợ cho một thị trường tăng giá vàng vốn đã vô cùng vững chắc về các yếu tố cơ bản. Thêm vào đó, không giống như cổ phiếu, kim loại quý này đã trải qua mức điều chỉnh khoảng 15% trong nửa cuối năm; thứ có thể chỉ đơn giản đã đánh dấu sự khởi đầu cho 1 đợt tăng giá mới của vàng. Trong khi đó, đồng và S&P 500 có vẻ dễ bị ảnh hưởng bởi một số biến động bất ngờ.

Vào năm 2021, chúng tôi kỳ vọng 1 bảng xếp hạng tương tự như năm 2020 sẽ lặp lại – nhóm kim loại tiếp tục dẫn đầu về hiệu suất trong khi dầu thô bị tụt lại phía sau. Nếu sự biến động của thị trường chứng khoán tiếp tục gia tăng, các kim loại quý sẽ là thứ hưởng lợi chính.

3. Nhóm kim loại sẵn sàng cho những điều tương tự trong năm 2021

Theo quan điểm của chúng tôi, nền tảng đối với các kim loại vào năm 2021 có vẻ bền vững hơn so với các mặt hàng nông nghiệp. Cả hai đều là những lĩnh vực chính được hỗ trợ bởi đồng đô la yếu, yếu tố chúng tôi thấy thể hiện rõ nhất qua việc vàng tăng giá, nhưng khả năng nguồn cung ngũ cốc có thể phục hồi nhanh chóng để đáp ứng với giá tăng sẽ xuất hiện như yếu tố tiêu cực cản trở đà tăng của giá, dựa trên dữ liệu lịch sử. Năm nay sẽ là một bài kiểm tra thú vị đối với khả năng sản xuất của khu vực Corn Belt (vành đai ngô, khu vực Trung Tây Hoa Kỳ) và nếu không xuất hiện thời tiết bất lợi, chúng tôi kỳ vọng xu hướng cung vượt quá cầu sẽ chiếm ưu thế. Trong khi đó, sự kết hợp giữa sản lượng khai thác kim loại bị hạn chế nhiều hơn do thời gian sản xuất kéo dài hơn và sự tập trung ngày càng tăng của các doanh nghiệp vào việc đầu tư cho ESG (Environmental, social and corporate governance) đang gây ra những hạn chế về nguồn cung.

Bảng xếp hạng hiệu suất của các loại hàng hóa năm 2020, với kim loại ở phía trên và năng lượng ở phía dưới, có nhiều khả năng cho thấy một số phản chiếu vào năm 2021.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ