Năm 2021, liệu giá dầu có thể tiếp tục tăng?

Năm 2021, liệu giá dầu có thể tiếp tục tăng?

22:00 15/12/2020

Một dự báo mà chúng tôi đã đưa ra vào cuối tháng 6/2020 đó là giá dầu sẽ tăng lên mức 50 dollar, và cuối cùng vào cuối tuần trước dầu đã chạm mức 50 dollar.

Tuần trước, tâm lý lạc quan chiếm ưu thế trên thị trường dầu bất chấp việc dự trữ dầu thô của Mỹ tăng đáng kể. Giới đầu tư đang kỳ vọng nhu cầu dầu sẽ tăng vào năm 2021, khi các chiến dịch tiêm vắc-xin được triển khai trên toàn cầu. Tuy nhiên, dữ liệu thống kê cho thấy lưu lượng giao thông đường bộ gần đây vẫn dưới mức trước đại dịch, cụ thể: lưu lượng giao thông đường bộ hiện tại ở châu Á, châu Âu và Mỹ lần lượt thấp hơn 5%, 20%, 40% so với trước đại dịch. Tại Hoa Kỳ, nhập khẩu tăng và xuất khẩu giảm là nguyên nhân dẫn tới dự trữ dầu thô của Mỹ tăng trong giai đoạn gần đây. Theo dữ liệu của EIA cho thấy nhu cầu tiêu thụ dầu ở Hoa Kỳ đang chậm lại, không chỉ do lưu lượng di chuyển giảm mà Hoa Kỳ bắt đầu vào mùa đông. Sản lượng của các nhà máy lọc dầu tại Mỹ thấp hơn 2.16 triệu thùng/ngày so với mức một năm trước.

Trong tuần này, OPEC+ sẽ tiến hành cuộc họp để xem xét dữ liệu tuân thủ sản xuất của tháng 11, cùng với việc giá dầu Brent đang giao dịch trên mức $50/thùng, OPEC+ có lý do chính đáng để “ăn mừng” năm mới. Trong khi OPEC+ dự kiến sản xuất tăng thêm 500,000 thùng/ngày vào tháng 1/2021, tuy vậy chưa có gì chắc chắn rằng OPEC+ sẽ tăng thêm 500,000 thùng/ngày vào tháng 2. Thị trường dầu mỏ tiếp tục biến động và sự không chắc chắn vẫn tiếp diễn cho dù tâm lý lạc quan chiếm ưu thế trong vài tuần qua. Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng OPEC+ sẽ tiếp tục các kế hoạch đặt ra trước đó nếu giá dầu thô tiếp tục giao dịch quanh mức này.

Rủi ro lớn nhất đối với giá dầu hiện tại là nguồn cung tăng đồng thời nhu cầu tiêu thụ dầu chậm lại bất chấp các chiến dịch tiêm chủng vắc - xin Covid -19. Một loạt các biện pháp phong tỏa mới ở khu vực Tây Âu khiến các thị trường lo ngại rằng sự lạc quan về phục hồi kinh tế có thể là quá sớm.

OPEC+ cần phải cẩn trọng vào năm 2021 khi các trường hợp nhiễm mới Covid -19 tiếp tục gia tăng trên toàn cầu, số trường hợp tử vong do Covid -19 tại Hoa Kỳ vượt quá mức 3,000 người mỗi ngày. Bên cạnh đó, những thông tin tức cực trên mặt trận vắc-xin Covid-19 tiếp tục hỗ trợ thị trường, tâm lý lạc quan chiếm ưu thế so với sự lo ngại về tăng trưởng quá mức trong dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ và sản lượng dầu tăng vọt ở Libya.

Hơn nữa, trong một tuyên bố gần đây của Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ - Joe Biden, chỉ ra rằng Hoa Kỳ sẽ cân nhắc quay trở lại hiệp ước JCPOA dẫn đến khả năng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với chế độ Iran nếu Iran tuân thủ nghiêm ngặt thỏa thuận hạt nhân. Mặc dù việc ký kết một thỏa thuận khác có thể không dễ dàng, nhưng giới đầu tư cho rằng chính quyền mới của Mỹ sẽ không khắt khe như chính quyền Trump khi đề cập đến xuất khẩu dầu thô từ Iran. Iran được cho là đã chỉ đạo Bộ dầu mỏ chuẩn bị các cơ sở sản xuất và xuất khẩu dầu hết công suất trong vòng 3 tháng tới. Năm 2018, xuất khẩu của Iran đạt đỉnh 2.6 triệu thùng/ngày. Điều này gây rủi ro lớn cho các thị trường bị cung vượt cầu vào năm 2021 do Iran vẫn nằm ngoài các thỏa thuận OPEC+.

Mặc dù năm 2020 OPEC+ quản lý các thành viên tốt hơn so với các năm trước, nhưng vấn đề tuân thủ của các thành viên OPEC+ vẫn có thể là một rủi ro. Hiện tại, các thành viên sản xuất quá mức có thời hạn đến cuối Q1/2021 để tuân thủ. Tuy nhiên, tình hình kinh tế giữa các thành viên OPEC+ khác nhau, một số quốc gia không thể cân bằng ngân sách với hạn ngạch được phân bổ theo giá dầu hiện tại. Điều này có thể dẫn đến vấn đề không tuân thủ vào năm 2021 mặc dù hạn ngạch được phân bổ cao hơn.

Chúng tôi cho rằng sự lạc quan của thị trường vẫn chưa phát huy hết tiềm năng. Tuy nhiên, đà tăng giá của dầu có thể bị hạn chế do ngày càng có nhiều thành viên ngoài OPEC đang tìm cách phục hồi sản xuất khi nhu cầu phục hồi vào năm 2021.

Broker listing

Cùng chuyên mục

"Reflation Trade" - Ngôi sao mới nổi trên Phố Wall?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Reflation Trade" - Ngôi sao mới nổi trên Phố Wall?

Reflation - “Lạm phát quay trở lại” đang trở thành câu chuyện đầu tư lạc quan mới khi mức định giá cổ phiếu tiếp tục tăng vượt trội so với mức tăng lợi nhuận doanh nghiệp, theo quan điểm của Goldman Sachs và Tony Pasquariello.
Lãi suất cao nhưng kinh tế vẫn cứ "phất"? - Cuộc tranh luận không hồi kết. Ai sai, ai đúng và thực tế thế nào?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lãi suất cao nhưng kinh tế vẫn cứ "phất"? - Cuộc tranh luận không hồi kết. Ai sai, ai đúng và thực tế thế nào?

Nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, tạo ra hàng trăm nghìn việc làm mới mỗi tháng, khiến các chuyên gia từng dự báo suy thoái phải "ngậm ngùi" thừa nhận sai lầm. Giữa bối cảnh này, một luồng tư tưởng mới đang dần manh nha trên Phố Wall.
Đồng Yên lóe lên rồi vụt tắt, làm lộ tâm lý "dễ bị kích động" của giới đầu tư trước nguy cơ can thiệp
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Đồng Yên lóe lên rồi vụt tắt, làm lộ tâm lý "dễ bị kích động" của giới đầu tư trước nguy cơ can thiệp

Theo phân tích của Nomura, cú hích bất ngờ của đồng Yên vào thứ Ba nhiều khả năng bắt nguồn từ tâm lý thị trường ngày càng "dễ bị kích động". Đầu phiên Mỹ, cặp USD/JPY đã có một nhịp đảo chiều ngắn ngủi, tuột dốc từ mức 154.76 xuống đáy phiên 154.04 chỉ trong vài phút trước khi tăng trở lại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ