Hàng hóa bắt đầu chu kỳ tăng giá mạnh

Hàng hóa bắt đầu chu kỳ tăng giá mạnh

Linh Đặng

Linh Đặng

Investment Analyst

20:54 19/01/2021

Nhiều loại hàng hoá thực sự đã cất cánh trong năm 2020, bất chấp những tổn hại mà Covid-19 gây ra cho nền kinh tế toàn cầu, và mọi thứ sẽ ra sao trong năm mới?

Du lịch tạm dừng do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, giá dầu rơi xuống vực và thậm chí chìm xuống lòng đất. Vào tháng tư, giá hợp đồng tương lai giá dầu WTI âm. Dầu bắt đầu tăng trên 45 USD/thùng vào tháng 11, được hỗ trợ bởi kỳ vọng lạc quan về vắc xin. Tuy nhiên, năm 2020 không phải là một năm xấu đối với các hàng hóa khác khi có thể đã đánh dấu khởi đầu cho xu hướng tăng phi thường.

Vào tháng 8, vàng lần đầu tiên vượt 2.000 USD/ounce do lãi suất thấp khiến kim loại quý trở nên hấp dẫn hơn. Giá các hàng hóa khác cũng tăng, không chỉ do các đợt phong tỏa do virus gây ra vào tháng 4 mà từ đầu năm 2020, trước khi đại dịch bắt đầu (xem biểu đồ). Giá trị tài sản hàng hóa được quản lý đạt mức kỷ lục 640 tỷ USD vào tháng 12, tăng gần một phần tư, theo ước tính của ngân hàng Citigroup. Đến ngày 11 tháng 1, ngay cả chỉ số hàng hóa Oil-heavy S&P GSCI cũng đã đạt mức một năm trước. Tranh luận hiện nay xoay quanh giá dầu sẽ phục hồi nhanh như thế nào và các hàng hóa khác có thể tăng cao như thế nào.

Điều đó phụ thuộc vào việc liệu các động lực thúc đẩy một số hàng hóa vào năm 2020 sẽ tiếp tục vào năm 2021 hay được thay thế bởi các động lực tăng trưởng thậm chí còn mạnh mẽ hơn. Năm ngoái, Trung Quốc đã khẳng định là một quốc gia siêu nhập khẩu khi tăng cường đầu tư và lấp đầy các kho dự trữ chiến lược. Được hưởng lợi ở đây là quặng sắt và đồng khi được sử dụng trong các dự án thép và điện, cũng như các hàng hóa mềm như lúa mì, đậu nành và thịt lợn. Điều này trùng hợp với nguồn cung hạn chế. Covid-19 bùng phát đã khiến một số mỏ quặng sắt ở Brazil phải đóng cửa. Mưa lớn ở Nam Mỹ gây ra bởi La Nina, một đợt lạnh trên diện rộng của Thái Bình Dương, làm tăng giá ngũ cốc.

Biến động thị trường hàng hóa

Năm 2020 chứng kiến một số dấu hiệu hạn chế nguồn cung. Vào ngày 11 tháng 1, Argentina đã dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu ngô nhưng áp giới hạn. Nga có kế hoạch đánh thuế xuất khẩu lúa mì từ giữa tháng Hai. Nguồn cung thấp cùng thời tiết lạnh giá đã thúc đẩy giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng ở châu Á lên mức cao kỷ lục hơn 20 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (British thermal units). Các mỏ lớn vẫn phải đối mặt với rủi ro bị hạn chế. Ví dụ, các cuộc biểu tình tại mỏ đồng Las Bambas ở Peru đã làm dấy lên lo ngại gián đoạn.

Trong khi đó, dầu dự kiến tiếp tục phục hồi, luân phiên tăng cao bởi hy vọng về vắc-xin và suy giảm bởi thông tin phong tỏa. Để tăng giá, Saudi Arabia cho biết sẽ hạn chế sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày trong tháng 2 và tháng 3.

Hai tiến triển quan trọng có thể đưa ra thêm hỗ trợ. Vắc-xin triển khai trên các nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ truyền cảm hứng kích thích du lịch và thương mại. Một dự luật chi tiêu lớn của chính phủ Mỹ cùng với chính sách tiền tệ tiếp tục nới lỏng từ Cục Dự trữ Liên bang, sẽ kích thích hoạt động kinh tế và tiêu thụ hàng hóa. Điều đó cũng có thể làm suy yếu đồng đô la, giá dầu và các hàng hóa khác tính bằng đô la rẻ hơn cho người mua ở các thị trường mới nổi, nâng nhu cầu và đẩy giá hàng hóa lên cao hơn nữa.

Các nhà đầu cơ giá hàng hóa lên, dẫn đầu bởi Jeff Currie của ngân hàng Goldman Sachs, cho rằng xu hướng dài hạn sẽ hỗ trợ giá trong thập kỷ tới. “Đại dịch thúc đẩy cho chu kỳ tăng giá hàng hóa mạnh,” ông Currie chia sẻ. Ngoài việc đồng đô la yếu hơn cùng các động lực thúc đẩy giá hàng hóa, đại dịch có thể giúp đồng bộ hóa hoạt động trên một số nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Các chính phủ Mỹ, Trung Quốc và châu Âu tuyên bố ủng hộ đầu tư xanh và nỗ lực thu hẹp khoảng cách về thu nhập. Ông Currie cho rằng hỗ trợ các hộ gia đình nghèo có tác động lớn đến tiêu dùng, do đó hỗ trợ giá hàng hóa. Và đầu tư xanh - chẳng hạn vào các trạm sạc điện và các trang trại gió - mang tính chất thâm dụng hàng hóa. Những năm đầu chi tiêu xanh thậm chí có thể nâng cao nhu cầu dầu mỏ, bằng cách thúc đẩy việc làm và hoạt động kinh tế. Goldman ước tính khoản kích thích trị giá 2 triệu đô la trong hai năm tới sẽ làm tăng nhu cầu dầu của Mỹ lên khoảng 200.000 thùng/ngày.

Những người hoài nghi đặt cược về khả năng tăng chậm hơn. Trong ngắn hạn, Ed Morse của Citigroup chỉ ra các nhà đầu tư đặt cược vào giá đồng không được hỗ trợ bởi xu hướng của cung và tiêu dùng. Phe đa số của đảng Dân chủ tại Thượng viện khó đảm bảo kế hoạch về khí hậu của tân tổng thống Joe Biden sẽ được thông qua. Ông Morse cho biết: “Chưa tùng có thời nào thâm dụng hàng hóa như thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21.”

Chu kỳ tăng mạnh được thúc đẩy bởi quá trình đô thị hóa, đầu tư và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng ở các thị trường mới nổi — và đặc biệt là Trung Quốc. Các chính phủ từ Berlin đến Bắc Kinh tuyên bố rằng họ có ý định chuyển đổi mới. Giá cả hàng hóa trong thập kỷ tới phụ thuộc phần lớn vào việc họ có làm những gì họ nói hay không.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Có thể Fed đang gây hiểu lầm bằng các thông điệp về lạm phát
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

Có thể Fed đang gây hiểu lầm bằng các thông điệp về lạm phát

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến cắt giảm lãi suất ba lần trong năm 2024 mặc dù kỳ vọng lạm phát gia tăng và tỷ lệ lạm phát gần đây có xu hướng đi lên. Trong khi đó, thị trường hoán đổi lạm phát dự báo tỷ lệ lạm phát là 3.4% trong tháng 3 và 3.2% trong tháng 4 và tháng 5, cho thấy lạm phát có thể không giảm thêm.
Chỉ báo hàng tuần: Các chỉ số nhanh trong ngắn hạn tiếp tục được cải thiện
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Chỉ báo hàng tuần: Các chỉ số nhanh trong ngắn hạn tiếp tục được cải thiện

Mặc dù các chỉ báo kinh tế thường xuyên thay đổi nhưng nó phản ánh tin tức về tình hình hiện tại và dự đoán về biến động trước khi có các dữ liệu về hàng tháng hoặc hàng quý. Đây là cách tuyệt vời để cập nhật những thông tin mới nhất của thị trường. Và thường thì tối sẽ theo dõi các chỉ báo nhanh trong dài hạn sau đó là các chỉ báo nhanh trong ngắn hạn và cuối cùng là các chỉ báo trùng.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác

Bitcoin kết thúc tuần 18-24/3 trong với việc giảm giá xuống còn 67 nghìn USD trong bối cảnh dòng tiền chảy ra khỏi GBTC ngày càng tăng. Trong một tin tức khác, Blackrock đã tiết lộ quỹ token hóa đầu tiên của mình trên Ethereum trong khi Genesis đã đạt được thỏa thuận trị giá 21 triệu USD với SEC và Ethereum Foundation được cho là đang phải đối mặt với cuộc điều tra của cơ quan quản lý. Tuần này chúng ta sẽ bàn luận về việc mất giá đột ngột của Bitcoin, biến động giá trong ngày đang gia tăng, dự án Ether.Fi airdrop token cho người dùng và khả năng phục hồi của Bitcoin trước việc lợi suất gia tăng.
NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã nâng lãi suất ngắn hạn từ -0.1% lên 0.1%, trở thành ngân hàng trung ương cuối cùng thoát khỏi chính sách lãi suất âm. Tăng lương vượt quá dự kiến ​​là động lực chính thúc đẩy BOJ thay đổi chính sách, các thay đổi khác bao gồm chấm dứt Kiểm soát Đường cong Lợi suất và giảm mua một số tài sản nhất định.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử

Bitcoin đã chứng kiến một sự biến động mạnh trong tuần qua và vượt qua mức đỉnh mọi thời đại trước khi mất giá và đóng cửa tuần giảm điểm. Coinbase đang lên kế hoạch bán trái phiếu trị giá 1 tỷ đô la, Grayscale đang lên kế hoạch hạ phí giao dịch GBTC và lạm phát ở Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Tuần này chúng ta tìm hiểu về Phản ứng của thị trường sau Dencun của ETH, Sự phụ thuộc của Binance vào mức phí bằng 0, sự kết thúc của khoảng trống Alameda và tính tương quan của Bitcoin với vàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ