Goldman Sachs: Lạm phát nóng có thể buộc Fed tăng lãi suất hơn 4 lần trong năm 2022

Goldman Sachs: Lạm phát nóng có thể buộc Fed tăng lãi suất hơn 4 lần trong năm 2022

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

09:22 24/01/2022

Lạm phát nóng có thể buộc Fed mạnh tay hơn với lãi suất trong năm nay, theo một phiên tích từ Goldman Sachs.

Chủ tịch Fed Jerome Powell trong buổi điều trần trước Quốc hội ngày 11/1
Chủ tịch Fed Jerome Powell trong buổi điều trần trước Quốc hội ngày 11/1

Với việc thị trường lúc này đã kỳ vọng tới 4 lần tăng lãi suất, chuyên gia phân tích David Mericle từ Goldman Sachs nói rằng biến thể Omicron bùng phát đang gây thêm áp lực lên giá cả, khiến Fed tăng lãi suất mạnh tay hơn.

“Dự báo cơ sở của chúng tôi là 4 lần tăng lãi suất vào tháng Ba, Sáu, Chín & Mười Hai. Nhưng chúng tôi nhận thấy rằng FOMC sẽ muốn cứng rắn hơn với mọi cuộc họp, đến khi triển vọng lạm phát thay đổi.”

Thị trường không kỳ vọng cuộc họp này sẽ có thay đổi gì, ngoài việc Fed đánh tiếng khả năng tăng lãi suất trong tháng Ba. Nếu điều đó xảy ra, đây sẽ là lần đầu tiên lãi suất được nâng lên kể từ năm 2018.

Tăng lãi suất sẽ là cách chống lại lạm phát nóng, vốn đã ở mức cao nhất trong gần 40 năm.

Mericle nói thêm rằng các vấn đề Omicron gây ra đã khuếch đại sự mất cân bằng cung-cầu. Hơn nữa, tăng trưởng lương tiếp tục ở mức cao, đặc biệt với các công việc thu nhập thấp, dù trợ cấp thất nghiệp tăng cường đã không còn.

“Chúng tôi nhận thấy rủi ro rằng FOMC sẽ muốn hành động trong mọi cuộc họp đến khi điều đó thay đổi, tăng khả năng nâng lãi suất hoặc thu hẹp bảng cân đối kế toán trong tháng Năm, và có nhiều hơn 4 lần tăng lãi suất trong năm nay.”

Giới trader đang kỳ vọng có tới 95% khả năng Fed tăng lãi suất vào tháng Ba, và 85% khả năng tăng lãi suất 4 lần trong năm nay.

Tuy nhiên, thị trường cũng đang bắt đầu chuyển sang kỳ vọng 5 lần tăng lãi suất, nhiều nhất trong 1 năm kể từ thời kỳ bong bóng dot-com. Khả năng có lần tăng lãi suất thứ 5 đã tăng lên gần 60%.

Ngoài lãi suất, Fed cũng sẽ kết thúc nới lỏng định lượng vào tháng Ba. Một số người đã suy đoán Fed sẽ dừng luôn việc mua trái phiếu trong cuộc họp tuần này, nhưng Goldman Sachs không kỳ vọng điều đó xảy ra.

Tuy vậy, Fed có thể úp mở thời gian bắt đầu thu hẹp bảng cân đối kế toán.

Goldman Sachs dự báo quá trình thắt chặt định lượng sẽ bắt đầu vào tháng Bảy, mỗi tháng bán ra 100 tỷ USD trái phiếu, kéo dài 2 tới 2.5 năm và đưa bảng cân đối kế toán từ mức gần 9 nghìn tỷ xuống khoảng 6.1-6.6 nghìn tỷ USD. Fed để một số trái phiếu đáo hạn thay vì bán hết cả thảy, Mericle nói thêm.

Tuy nhiên, việc lạm phát tăng mạnh và dai dẳng tới bất ngờ có thể khiến con số thực tế vượt xa kỳ vọng.

“Chúng tôi cũng nhận thấy khả năng FOMC có biện pháp thắt chặt trong tháng Năm, khi lạm phát vẫn tiếp tục nóng, Nếu điều đó xảy ra, năm nay sẽ có nhiều hơn 4 lần tăng lãi suất.”

Một số báo cáo quan trọng sẽ được công bố sau cuộc họp FOMC như GDP quý IV (dự báo tăng 5.8% YoY) và PCE (thước đo lạm phát chính của Fed, dự báo tăng 0.5% MoM và 4.8% YoY).

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ