Giới chuyên gia không tin vào việc ECB sẽ giữ lãi suất cao trong thời gian dài

Giới chuyên gia không tin vào việc ECB sẽ giữ lãi suất cao trong thời gian dài

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

15:24 21/07/2023

Kế hoạch duy trì lãi suất cao trong thời gian dài của ECB không đủ thuyết phục giới học thuật, những người cho rằng nó sẽ bắt đầu sáng tỏ chỉ sau sáu tháng.

Đa số các chuyên gia trong một cuộc khảo sát của Bloomberg dự kiến ECB ​​sẽ tăng lãi suất lần cuối vào tháng 9 lên 4%, trước khi các quan chức bắt đầu hạ lãi suất vào tháng 3. Sự không chắc chắn về các nước đi tiếp theo đang tăng, với các dự báo lãi suất cuối năm 2024 trong khoảng 2-4%.

Những người được khảo sát đều dự báo một lần tăng lãi suất 25bp tuần tới.

Sự khác biệt trong quan điểm phản ánh mức độ phức tạp của việc dự báo khi nào lạm phát sẽ quay trở lại mục tiêu 2% từ mức 5.5% hiện nay và hơn 10% vào mùa thu năm ngoái. Không chỉ áp lực giá cả dai dẳng và nền kinh tế Eurozone gặp khó khăn tạo ra sự khó đoán, mà các quan chức còn không chắc chắn tổng cộng lãi suất tăng 400 điểm cơ bản ảnh hưởng đến hoạt động như thế nào khi tác động trễ bắt đầu có hiệu lực.

Theo Kristian Toedtmann, một chuyên gia kinh tế tại Dekabank, “ECB sẽ phải tìm ra lý do hợp lý để ngừng tăng lãi suất trong tương lai gần, đồng thời để lại khả năng thắt chặt trong tương lai. Rủi ro là thị trường cho rằng việc tạm dừng như vậy là một dấu hiệu cho thấy họ đã sẵn sàng hạ lãi suất.”

Chủ tịch Christine Lagarde sẽ tìm cách đẩy lùi kỳ vọng hạ lãi suất khi bà phát biểu sau tuyên bố chính sách ngày 27/7. Nhiều khả năng bà sẽ tiếp tục cho rằng lãi suất sẽ hạn chế trong thời gian dài hơn - đặc biệt là sau khi dữ liệu trong tuần này cho thấy lạm phát cơ bản tháng 6 được điều chỉnh cao hơn.

Các nhà kinh tế vẫn coi lạm phát là rủi ro lớn nhất đối với nền kinh tế, với ảnh hưởng lan tỏa của chính sách đẩy chiến tranh Nga - Ukraine xuống vị trí thứ hai. Fed được kỳ vọng sẽ tăng lãi suất lần cuối trong tuần tới, và sẽ bắt đầu hạ lãi suất vào đầu mùa xuân.

Bất chấp những thách thức, những người trả lời khảo sát tin tưởng vào khả năng ECB tìm ra mức thắt chặt phù hợp để chế ngự lạm phát mà không đẩy nền kinh tế vào suy thoái. Hơn 2/3 tin rằng các quan chức sẽ không thắt chặt quá xa, và 9/10 người nói rằng họ cũng sẽ không ngừng tăng lãi suất quá sớm.

Với động thái của tuần tới có vẻ đã chắc chắn, chuyên gia Andrzej Szczepaniak của Nomura cho rằng câu hỏi lớn là liệu ECB có đánh tiếng thắt chặt trong cuộc họp tiếp theo hay không. “Nếu họ làm thế, định giá tháng 10 có thể tăng vì dữ liệu giữa các cuộc họp tháng 9 và tháng 10 nhiều khả năng sẽ không thay đổi”.

Tuy nhiên, cũng có cơ sở để các quan chức cho phép mình linh hoạt.

Theo Ulrike Kastens, chuyên gia kinh tế tại DWS, “tôi không nghĩ rằng bà Lagarde sẽ đưa ra gợi ý về cuộc họp tháng 9. Họ sẽ nhấn mạnh sự phụ thuộc vào dữ liệu và chờ đợi các dự báo của tháng 9.”

Tháng trước, ECB đã nâng dự báo lạm phát đến năm 2025 và cho biết triển vọng vẫn “rất không chắc chắn”. Kể từ đó, gần như tất cả 26 thành viên của Hội đồng đã đưa ra quan điểm của họ - phản ánh sự phân kỳ ngày càng sâu sắc giữa những người tự hỏi liệu họ đã làm đủ chưa và những người đang cân nhắc nhiều hơn.

Sự khác biệt trong quan điểm đó sẽ khiến họ khó đạt được thỏa hiệp hơn. Theo những người phân tích hệ tư tưởng ECB, các quan chức coi việc truyền đạt đúng thông điệp là rào cản lớn nhất.

Theo chuyên gia Carsten Brzeski của ngân hàng ING, “cuộc họp tháng 7 gần như chắc chắn là tăng lãi suất 25bp và để ngỏ khả năng tăng lãi suất một lần nữa vào tháng 9 nhưng không cung cấp định hướng về khi nào lãi suất sẽ đạt đỉnh. Vì vậy, có lẽ thách thức duy nhất là giữ im lặng.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed

Chứng khoán châu Á sụt giảm sau khi lo ngại về lãi suất cao hơn trong thời gian dài tại Mỹ đã thúc đẩy làn sóng bán tháo trên Phố Wall, mọi sự chú ý đang đổ dồn vào quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang vào sáng sớm mai.
Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản

Thị trường chứng khoán Nhật Bản mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ và đồng loạt tăng điểm sau khi kết quả kinh doanh ấn tượng của các công ông lớn được công bố. Hitachi nổi lên là một trong những "ngôi sao sáng" trên sàn Topix với mức tăng vọt ấn tượng, góp phần đáng kể vào mức tăng cao nhất của chỉ số này trong hơn hai tháng qua.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ