Giới chuyên gia đều đồng lòng rằng Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất trong tháng 9

Giới chuyên gia đều đồng lòng rằng Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất trong tháng 9

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

02:30 02/08/2023

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã để ngỏ khả năng tăng lãi suất một lần nữa, nhưng các chuyên gia kinh tế Phố Wall nhận thấy Fed chỉ có thể đưa ra một quyết định trong tháng 9: tạm dừng.

Các nhà hoạch định chính sách cho biết họ đang chờ dữ liệu sắp tới trước khi đưa ra quyết định nên tăng lãi suất tại cuộc họp tiếp theo hay không. Báo cáo lạm phát kém kỳ vọng, các dấu hiệu tiết chế chi tiêu của người tiêu dùng và bằng chứng áp lực tiền lương hạ nhiệt cho thấy việc tăng lãi suất tháng tới không quá cấp thiết.

Các chuyên gia kinh tế cho biết lạm phát hạ nhiệt ​​trước cuộc họp ngày 19-20/9, cùng những vấn đề như việc nối lại thanh toán khoản vay sinh viên, sẽ cho họ thêm lý do để trì hoãn, ngay cả khi chỉ là tạm thời. Thị trường đang định giá khoảng 1/5 khả năng tăng lãi suất vào tháng 9.

Theo Douglas Porter, kinh tế trưởng Bank of Montreal, “dữ liệu sẽ đủ thấp với Fed. Fed đã làm đủ, với lãi suất thực ngắn hạn dương, lạm phát cơ bản bắt đầu giảm và thị trường lao động hạ nhiệt.”

CPI lõi có thể chỉ tăng 0.2% trong tháng 7 và tháng 8, theo ước tính của Omair Sharif, chủ tịch và người sáng lập Inflation Insights. Ông gọi đây là “mùa hè giảm phát”. Báo cáo lạm phát PCE, thước đo chính của Fed, sau đó ghi nhận cao hơn kỳ vọng một chút, nhưng vẫn chạm đáy 2 năm tại 3%.

Ủy ban Thị trường mở Liên bang đã nâng phạm vi lãi suất lên 5.25-5.50%, mức cao nhất trong 22 năm. Chủ tịch Powell cho biết cuộc họp tháng 9 sẽ rất “sôi động” với khả năng tăng lãi suất một lần nữa, tùy thuộc vào “tổng quan dữ liệu sắp tới và tác động của chúng đối với triển vọng”.

Có bằng chứng đáng kể cho thấy lạm phát cơ bản đang giảm xuống. Theo Manheim Auctions, công ty kinh doanh xe đã qua sử dụng lớn nhất thế giới, giá ô tô cũ đã giảm trong 15 ngày đầu tiên của tháng 7. Giá thuê căn hộ ở Mỹ đã giảm từ tháng 8/2022, theo nghiên cứu của Rent.com.

Các báo cáo được công bố cùng thời điểm khảo sát quan chức cho vay cấp cao của Fed được công bố cho thấy tín dụng tiếp tục bị thắt chặt. Báo cáo cơ hội việc làm JOLTS cũng ghi nhận thị trường lao động tiếp tục hạ nhiệt.

Kể từ đầu năm ngoái, Fed đã bước vào chiến dịch thắt chặt mạnh mẽ nhất kể từ những năm 1980 trong nỗ lực kiềm chế lạm phát nóng nhất trong 40 năm. Sau khi tạm dừng tăng lãi suất vào tháng 6 để đánh giá tác động của các động thái trước đó, các quan chức cũng dự báo có hai đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay.

Theo ông Sharif, đến tháng 9, FOMC có thể hạ dự báo lạm phát cơ bản năm 2023 xuống 3.6% hoặc 3.7% từ mức 3.9% trong tháng 6. Với sự điều chỉnh này, các quan chức Fed, những người nói rằng sẽ phụ thuộc vào dữ liệu, khó tìm được lý do tiếp tục tăng lãi suất..

Chủ tịch Powell đặc biệt lo lắng về giá cả trong lĩnh vực dịch vụ như nhà hàng, khách sạn và tiệm làm tóc do thị trường lao động thắt chặt, nhưng Fed cũng nhận được tin tốt vào thứ Sáu. Theo số liệu của Cục Thống kê Lao động, chỉ số chi phí việc làm, một thước đo tiền lương, tăng 1% trong quý hai, thấp nhất kể từ năm 2021.

Các báo cáo nhất quán với quan điểm của chủ tịch Powell rằng nền kinh tế có thể hạ cánh mềm, với lạm phát quay trở lại mục tiêu 2% mà không có suy thoái hoặc thiệt hại nghiêm trọng cho thị trường lao động. Tuy nhiên, có những mối đe dọa đối với triển vọng tăng trưởng, buộc Fed thận trọng với các đợt tăng lãi suất trong ngắn hạn.

Fed có thể chần chừ trước việc nối lại các khoản thanh toán khoản vay sinh viên vào tháng 10, mà các nhà kinh tế của Tập đoàn Dịch vụ Tài chính PNC cho biết sẽ đạt trung bình 350-400 USD/tháng cho gần 27 triệu người vay và sẽ tác động tiêu cực đến chi tiêu của người tiêu dùng. Fed cũng sẽ theo dõi khả năng chính phủ đóng cửa do bế tắc trong Quốc hội, mặc dù họ có thể đánh giá hậu quả có thể là ngắn hạn.

Ngay cả khi tạm dừng vào tháng 9, chủ tịch Powell và FOMC sẽ muốn linh hoạt cho các cuộc họp tháng 11 và tháng 12 và họ sẽ cảnh giác với việc sớm tuyên bố thắng lợi.

Theo Rubeela Farooqi, kinh tế trưởng thị trường Hoa Kỳ tại High Frequency Economics, “các hành động của Fed không dựa trên các dự báo, vì họ đã từng sai trước đây. Họ muốn xác nhận từ dữ liệu.”

Theo Tom Porcelli, kinh tế trưởng thị trường Hoa Kỳ tại quỹ trái phiếu PGIM, “Tôi muốn nhấn mạnh rằng quá trình cải thiện này sẽ không bằng phẳng như mọi người mong muốn. Lạm phát đang bắt đầu quá trình chậm lại. Quá trình có thể bấp bênh. Nhưng xu hướng chung sẽ rõ ràng vào cuối năm nay.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ