Giá vàng đang ở mức cao nhất mọi thời đại, tuy nhiên tài sản này có đáng để đầu tư?

Giá vàng đang ở mức cao nhất mọi thời đại, tuy nhiên tài sản này có đáng để đầu tư?

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

07:55 02/04/2024

Bitcoin và cổ phiếu giờ đây không phải là tài sản duy nhất đạt mức giá cao nhất mọi thời đại. Nếu bạn muốn mua một ounce vàng, hiện tại bạn sẽ phải trả mức giá cao hơn bao giờ hết, ở mức hơn 2,250 USD/oz. Giá vàng đã tăng khoảng 38% so với mức đáy vào năm 2022.

Mặc dù giá vàng đang ở mức cao nhất mọi thời đại, nhiều nhà quan sát thị trường vẫn chú ý đến nó. Trong khi tình hình kinh tế hiện tại có lợi cho cổ phiếu, thì nó lại càng có lợi hơn cho vàng, Tim Hayes, chiến lược gia đầu tư toàn cầu tại Ned Davis Research đã viết trong một báo cáo gần đây.

Tuy nhiên, ngay cả với triển vọng tích cực, các chuyên gia đầu tư cho biết vàng nên đóng một vai trò rất khác biệt trong danh mục đầu tư của bạn so với cổ phiếu hoặc trái phiếu.

Tại sao giá vàng tăng và có thể tiếp tục tăng?

Các nhà đầu tư đưa ra những lý do khác nhau để sở hữu vàng. Bởi lẽ, vàng được tin rằng là một tài sản trú ẩn không thể tốt hơn trong thời kỳ lạm phát, mặc dù giá trị của nó không ổn định.

Nó cũng cũng được kỳ vọng sẽ giữ vững vị thế trên thị trường rủi ro, khi các nhà đầu tư có xu hướng chạy trốn khỏi các khoản đầu tư rủi ro hơn như cổ phiếu, đổ vào các tài sản được coi là an toàn như vàng và trái phiếu. Điều đó có nghĩa là các nhà đầu tư có xu hướng mua nhiều vàng hơn trong giai đoạn trước và trong thời kỳ suy thoái cũng như khi thị trường giảm điểm.

Ford O'Neill, đồng quản lý danh mục đầu tư tại Fidelity Strategic Real Return Fund, một chiến lược quỹ tương hỗ tập trung vào việc bảo vệ các nhà đầu tư khỏi rủi ro lạm phát, cho biết sự tăng giá gần đây của vàng là chưa từng thấy.

Về cơ bản, ông nói, vàng đang hoạt động tốt vì các nhà đầu tư đang đẩy giá của hầu hết mọi thứ, từ cổ phiếu đến trái phiếu đến tiền điện tử.

Hayes nói với CNBC Make It, bên cạnh xu hướng chung, đồng đô la Mỹ yếu đi và lợi suất trái phiếu giảm gần đây đã đẩy giá vàng lên. Ở mức lợi suất thấp hơn, trái phiếu và tín phiếu "ít có lợi thế cạnh tranh" hơn so với vàng.

Và với việc Cục Dự trữ Liên bang dự kiến bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm nay, triển vọng của vàng đang ngày càng tươi sáng hơn. Lãi suất càng thấp, chi phí cơ hội để các nhà đầu tư nắm giữ vàng càng thấp.

Những điều cần biết trước khi mua vàng

Nếu bạn muốn thêm vàng vào danh mục đầu tư của mình, cách dễ nhất là đầu tư vào quỹ ETF vàng. Bằng cách này, bạn có thể theo dõi hiệu suất của vàng so với phần còn lại của danh mục đầu tư và giúp bạn tránh phải bỏ ra một khoản tiền lớn để sở hữu vàng vật chất.

Nhưng cho dù bạn nắm giữ nó trong tài khoản môi giới hay cất giữ vàng vật chất trong két sắt, vàng là một tài sản không sinh ra lãi. Đó là lý do tại sao nhà đầu tư nổi tiếng nhất thế giới - Warren Buffett - không bao giờ gợi ý đầu tư vào thứ này.

Trong bức thư gửi cổ đông năm 2011, Buffett chỉ ra rằng với số tiền mua tất cả vàng trên thế giới, một nhà đầu tư có thể mua tất cả đất canh tác ở Mỹ với đủ tiền để mua ExxonMobil 16 lần. Quay trở lại một thế kỷ sau, một trong những lựa chọn đó sẽ mang lại vô số mùa màng bội thu và cổ tức dồi dào. Còn lựa chọn còn lại vẫn sẽ là một lượng vàng lớn.

Trong 15 năm qua, một quỹ ETF vàng giao ngay đã mang lại lợi nhuận hàng năm là 5.5%, so với mức lợi nhuận 15.3% của S&P 500.

Mặc dù lạm phát ổn định kể từ năm 1988, vàng đã mang lại lợi nhuận âm trong 18 năm theo lịch dương, bao gồm năm 2021 và 2022 - những năm có lạm phát đặc biệt cao.

Vàng và chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ qua các năm

Một số nhà đầu tư thích nắm giữ một lượng nhỏ vàng vì nó mang lại sự an tâm khi các tài sản khác đang giảm giá trị.

“Khi mọi thứ khác đều lao dốc, vàng là thứ duy nhất có khả năng hoạt động tốt,” William Bernstein, tác giả của cuốn sách “Bốn trụ cột của đầu tư”, gần đây đã nói với CNBC.

Nhưng trong dài hạn - tài sản bạn sẽ tăng với các tài sản có thể tăng trưởng và mang lại lợi nhuận theo lãi kép - Bài học từ Buffett.

“Đúng là vàng có một số công dụng trong công nghiệp và trang trí, nhưng nhu cầu cho những mục đích này đều có hạn và không thể đáp ứng được sản lượng mới,” Buffett viết vào năm 2011. “Trong khi đó, nếu bạn sở hữu một ounce vàng mãi mãi, bạn vẫn sẽ chỉ đơn giản là sở hữu một ounce vàng đó mà thôi.”

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Giá dầu thô tăng vào thứ Năm do dự đoán Mỹ có thể bắt đầu mua bổ sung kho dự trữ chiến lược, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần qua do kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza. Cùng với đó là nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất của Fed và nguồn cung dầu tăng cao.
Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"

Theo biên bản cuộc họp chính sách tháng 3 của BoJ được công bố vào thứ Năm, nhiều thành viên Hội đồng quản trị đồng thuận rằng lãi suất dài hạn của Nhật Bản nên do thị trường quyết định. Thậm chí, một số thành viên còn đề xuất BoJ nên giảm tốc độ mua TPCP Nhật Bản (JPG) trong tương lai.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ