GBP hồi phục khi tân Bộ trưởng Tài chính Anh đưa ra các thông báo về chính sách tài khóa tương lai

GBP hồi phục khi tân Bộ trưởng Tài chính Anh đưa ra các thông báo về chính sách tài khóa tương lai

15:49 17/10/2022

GBP đã tăng so với USD vào sáng thứ Hai sau khi Tân Bộ trưởng Tài chính Vương quốc Anh Jeremy Hunt thông báo rằng ông sẽ thực hiện các phần trong kế hoạch tài khóa trung hạn của mình vào cuối phiên này

GBP đã tăng gần 1% lên 1.1288 USD vào sáng thứ Hai, mở rộng mức tăng sau tuyên bố từ Bộ Tài chính Anh.

Quyết định được đưa ra sau một ngày đầy biến động trên chính trường Anh vào thứ Sáu, bao gồm việc thay đổi quyết định tài chính lớn từ Thủ tướng Liz Truss và việc sa thải Bộ trưởng Tài chính Kwasi Kwarteng. Ông đã nhanh chóng bị thay thế bởi ông Hunt.

Các tuyên bố vào thứ Hai đến trước hai tuần so với kế hoạch. Tuy nhiên, kế hoạch tài khóa trung hạn đầy đủ vẫn sẽ được công bố vào ngày 31/10, kèm theo dự báo từ Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách - điều còn thiếu trong báo cáo ngân sách ban đầu được công bố vào ngày 23/9, làm chao đảo thị trường trái phiếu Anh.

Ông Hunt cho biết vào cuối tuần với tư cách là Bộ trưởng Tài chính trước rằng ưu tiên hàng đầu của ông là tăng trưởng, giống như người tiền nhiệm, nhưng ông nhấn mạnh nó sẽ được “củng cố bởi sự ổn định”.

“Động lực phát triển nền kinh tế là đúng đắn - nhiều người có thể kiếm được việc làm tốt, các doanh nghiệp mới có thể phát triển mạnh và chúng ta có thể đảm bảo các dịch vụ công rất tốt. Nhưng chúng ta đã đi quá xa, quá nhanh," ông Hunt nói vào thứ Bảy.

Biden: Kế hoạch ban đầu là "một sai lầm"

IMF đã đưa ra một quyết định chỉ trích việc cắt giảm thuế vào cuối tháng 9. Trái phiếu Anh bị bán tháo mạnh và GBP chạm mức thấp kỷ lục trong những ngày sau đó.

Trong một tuyên bố, IMF cho biết các kế hoạch do Anh đưa ra sẽ "có khả năng làm tăng sự bất bình đẳng" và nhấn mạnh rằng họ "không khuyến nghị các chính sách tài khóa lớn và không có mục tiêu vào thời điểm này."

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã mô tả kế hoạch cắt giảm thuế của Truss là một "sai lầm" và lo ngại rằng chính sách tiền tệ của các quốc gia khác có thể gây tổn hại cho Mỹ.

"Tôi không phải là người duy nhất nghĩ rằng đó là một sai lầm", Biden nói. “Tôi không đồng ý với chính sách này, nhưng điều đó là tùy thuộc vào Anh.”

Biden cũng cho biết "có thể đoán trước được" rằng Truss phải lùi lại các kế hoạch.

Áp lực lên bà Truss

Vào thứ Sáu, bà Truss đã thông báo về việc thay đổi một phần ngân sách, bao gồm cả việc đảo ngược quyết định cắt giảm thuế. Thuế công ty hiện sẽ tăng từ 19% lên 25% theo kế hoạch ban đầu của chính phủ tiền nhiệm Boris Johnson.

“Rõ ràng là một phần trong ngân sách của chúng tôi đã đi xa hơn và nhanh hơn những gì thị trường mong đợi,” bà Truss nói trong một cuộc họp báo vào thứ Sáu.

Tuy nhiên, thị trường vẫn không yên tâm với động thái này và GBP đã giảm khoảng 1.1% so với USD sau bài phát biểu của Truss, giao dịch tại khoảng 1.1205 USD. Nhiều nhà quan sát chính trị đã nói về thành tích chính trị kém cỏi của bà, kêu gọi bà từ chức, bao gồm cả những thành viên đảng Bảo thủ của bà và đảng đối lập.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ