GBP đối mặt với viễn cảnh THẢM HỌA: Brexit không thỏa thuận và thất nghiệp gia tăng!

GBP đối mặt với viễn cảnh THẢM HỌA: Brexit không thỏa thuận và thất nghiệp gia tăng!

17:05 25/08/2020

Khả năng xảy ra Brexit không thỏa thuận và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng do đại dịch có thể đẩy chỉ số Bảng Anh của Bloomberg giảm xuống khoảng 8% vào cuối năm nay, quay lại mức thấp nhất trong tháng 3.

  • Trong những tháng gần đây, Brexit là một vấn đề âm ỉ đối với đồng bảng Anh. Điều đó đã thay đổi vào thứ Sáu tuần trước, khi cả Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu đổ lỗi cho nhau vì không có tiến triển nào và cố chấp trong các vấn đề vốn đã gây tranh cãi trong đàm phán Brexit, chẳng hạn như việc làm thế nào để có được một sân chơi bình đẳng giữa đôi bên.
  • EU kết luận rằng việc đạt được một thỏa thuận về mối quan hệ trong tương lai "có vẻ khó xảy ra". Vương quốc Anh thì lại cho hay cách tiếp cận của EU "khiến việc đạt được tiến độ trở nên khó khăn một cách không cần thiết".
  • Bảng Anh đã suy yếu nhanh chóng sau khi tin tức được công bố. GBP đã giảm tới 1.2% so với USD và có ngày tồi tệ nhất trong tuần so với EUR. Và Price action của ngày thứ Sáu tuần trước không chỉ là nhất thời. Mặc dù các cuộc đàm phán của châu Âu thường dẫn đến các thỏa thuận vào phút chót, nhưng giới hạn chịu đựng và thông điệp của cả hai bên cho thấy một thỏa thuận sẽ rất khó để đạt được.
  • Trong số hai cặp tiền vừa kể trên, EUR/GBP là một thước đo tốt nhất cho hiệu suất của Cable. Nó loại bỏ độ nhiễu bên trong GBP/USD, vốn là đối tượng có biến động lớn trong thời điểm đại dịch COVID-19.
  • Trong bối cảnh này, EUR/GBP cũng có thể tăng trở lại mức giá hồi tháng 3 xung quanh vùng 0.95.
  • Hợp đồng quyền chọn EUR/GBP cho thấy mặc dù một đồng Euro tăng giá vẫn được các nhà đầu tư ưa chuộng ở kỳ hạn 3 tháng, nhưng nó không còn rõ rệt như hồi đầu năm nay. Trên thực tế, quyền chọn risk reversal 25 delta kỳ hạn 3 tháng không xa so với mức trung bình trong 5 năm qua, cho thấy khối lượng vị thế không thay đổi đáng kể. Theo những yếu tố khá rõ ràng trên, đồng bảng Anh có thể tiếp tục suy yếu.
  • Tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt có thể là nguyên nhân dẫn đến điều đó. Ngoài những thách thức về Brexit, nền kinh tế Vương quốc Anh còn phải đối mặt với những mặt trái sau khi chương trình hỗ trợ nghỉ việc tạm thời của chính phủ kết thúc. Bộ trưởng Tài chính đang cố gắng để mở rộng kế hoạch bảo vệ hàng triệu việc làm của Vương Quốc Anh.
  • Vào tháng 10, khi chương trình hỗ trợ nghỉ việc tạm thời kết thúc, mức độ thiệt hại của đại dịch đối với thị trường việc làm sẽ được phản ánh rõ ràng hơn nhiều và có thể là một nguy cơ tiềm ần cho các hộ gia đình tại Anh.
  • Niềm tin của người tiêu dùng đã bị ảnh hưởng bởi nỗi lo mất việc. Sự kết thúc của chương trình hỗ trợ nghỉ việc tạm thời sẽ khiến tác động tiêu cực này trở nên gay gắt hơn và sức ép kinh tế đối với các hộ gia đình sẽ rất nghiêm trọng.
  • Để chắc chắn, một thỏa thuận Brexit vẫn có thể xảy ra và Thủ tướng Anh vẫn có thể mở rộng chương trình việc làm, giảm bớt bất kỳ áp lực giảm giá tiềm năng nào của GBP.
  • Tuy nhiên, nếu đàm phán thất bại, sự kết hợp của một thỏa thuận Brexit không đi đến đâu và kết thúc của chương trình hỗ trợ nghỉ việc tạm thời sẽ tạo ra lực cản vô cùng lớn đối với nền kinh tế Vương quốc Anh và kéo đồng bảng Anh đi xuống.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ