Fed tăng lãi suất 50bp, dự báo lãi suất đạt 5.1% cuối năm 2023

Fed tăng lãi suất 50bp, dự báo lãi suất đạt 5.1% cuối năm 2023

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

03:47 15/12/2022

Cục Dự trữ Liên bang đã giảm tốc độ thắt chặt trong tháng 12 trong khi tiếp tục đánh tiếng lãi suất sẽ tăng cao hơn giới đầu tư kỳ vọng trong cuộc chiến chống lạm phát.

Dot plot tháng 12 của Fed
Dot plot tháng 12 của Fed

Ủy ban Thị trường mở Liên bang đã tăng lãi suất 50bp lên 4.25-4.5%, đồng thời dự báo lãi suất cuối năm 2023 ở mức 5.1% trong dot plot tháng 12, và sau đó giảm xuống 4.1% trong năm 2024, cao hơn so với dot plot tháng 9.

Dự báo hawkish này đã khiến thị trường phản ứng tương đối mạnh, khi những suy đoán rằng Fed sẽ sớm tạm dừng tăng lãi suất đã khiến điều kiện tài chính nới lỏng hơn.

Cổ phiếu đã tăng, còn lãi suất thế chấp và USD đã suy yếu kể từ cuộc họp tháng trước khi chủ tịch Powell nói rằng Fed sắp xoay trục chính sách.

Giới đầu tư trước đó dự báo lãi suất sẽ đạt 4.8% trong tháng 5, sau đó giảm 50bp trong nửa sau năm 2023, phản ánh kỳ vọng rằng kinh tế suy yếu và lạm phát giảm sẽ buộc Fed phải xoay trục.

Thay vào đó, các quan chức Fed lại vẫn kiên quyết với lập trường của mình.

Tuyên bố cho rằng “sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong tương lai là điều cần thiết để đưa chính sách tiền tệ lên mức đủ hạn chế nhằm đưa lạm phát về 2%,” lặp lại giọng điệu trong tuyên bố tháng 11.

Tất cả 12 thành viên đều bỏ phiếu tán thành quyết định tăng lãi suất 50bp.

Quyết định này được đưa ra sau khi Fed đã tăng lãi suất 75bp trong 4 cuộc họp liên tiếp, tốc độ nhanh nhất kể từ thời chủ tịch Paul Volcker những năm 1980.


Lãi suất thực tế so với dự báo của dot plot tháng 9 và tháng 12

Lạm phát giá tiêu dùng đã bắt đầu hạ nhiệt đáng kể trong năm nay, nhưng nhiều chuyên gia kinh tế dự báo hành động mạnh tay của Fed sẽ đưa kinh tế vào suy thoái trong năm tới.

Lo ngại đó đã khiến Fed chịu nhiều chỉ trích, với các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Elizabeth Warren, Bernie Sanders và Sheldon Whitehouse cảnh báo rằng tăng lãi suất có thể khiến kinh tế trì trệ.

Các quan chức cũng đưa thêm tín hiệu tăng lãi suất cao hơn sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế. Họ hạ dự báo tăng trưởng 2023 từ 1.2% xuống 0.5%. Dự báo tăng trưởng 2022 được điều chỉnh tăng nhẹ lên 0.5%. Dự báo thất nghiệp 2023 được điều chỉnh tăng từ 3.7% lên 4.6%.


Dự báo kinh tế của Fed trong cuộc họp tháng 12

Phân bổ dự báo lãi suất cũng đang tăng lên, với 19 quan chức dự báo lãi suất vượt 5.25% trong năm tới. Các quan chức Fed cũng điều chỉnh tăng dự báo lạm phát PCE, với PCE toàn phần từ 2.8% lên 3.1%, còn PCE lõi ở khoảng 3.5%.

Quyết định này đã khép lại một năm đầy khó khăn của Fed, khi lúc đầu họ đã tăng lãi suất quá trễ trước lạm phát nóng.

Kể từ lần tăng lãi suất đầu tiên vào tháng 3, Fed đã thắt chặt mạnh tay, trong khi duy trì hy vọng có thể hạ cánh mềm nền kinh tế, không khiến thất nghiệp tăng mạnh.

Các quan chức muốn tăng trưởng dưới xu hướng để hạ nhiệt thị trường lao động, với cơ hội việc làm vẫn đang cao hơn rất nhiều số người thất nghiệp, và đưa lạm phát trở về mục tiêu 2%.

Họ cũng đã đón nhận tin tốt ngay trước đó khi trong tháng 11, CPI chỉ tăng 7.1% so với cùng kỳ năm ngoái, mức thấp nhất trong năm nay. Tuy vậy, chủ tịch Powell vẫn nhắc lại rằng ông sẵn sàng để nền kinh tế chịu chút đau đớn để hạ nhiệt lạm phát và không lặp lại sai lầm những năm 1970 khi Fed nới lỏng quá sớm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ