Fed sẽ không vội vàng tăng lãi suất như những gì phố Wall dự báo

Fed sẽ không vội vàng tăng lãi suất như những gì phố Wall dự báo

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

16:13 02/02/2022

Không ai trong số 6 quan chức Fed phát biểu trong tuần này đều ủng hộ quan điểm tăng 50bp trong tháng Ba, và người hawkish nhất, ông James Bullard, chủ tịch Fed St. Louis, dự báo 5 lần tăng.

Dự báo triển vọng tăng lãi suất từ các ngân hàng phố Wall
Dự báo triển vọng tăng lãi suất từ các ngân hàng phố Wall

Lý tưởng nhất, Fed sẽ muốn tăng từ từ, theo giám đốc Fed thành phố Kansas Esther George (cũng là một người phe diều hâu). Điều này trái ngược với những dự báo từ Phố Wall, khi các ngân hàng lớn đang dự báo lên tới 7 lần tăng lãi suất trong năm nay.

Với lạm phát chạm đỉnh 40 năm, chủ tịch Fed Jerome Powell nói rằng Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) đã tính đến việc tăng lãi suất trong tháng Ba. Ông không loại bỏ khả năng tăng 50bp hay lên kịch bản cho tương lai, để ngỏ khả năng phản ứng nhanh nếu cần.

Nhưng chính các quan chức Fed lại nói sẽ không vội vàng.

“Họ muốn từ từ chèo lái con tàu của mình. Họ không muốn nhìn như là đang vội vã hay hoảng loạn. Bạn không muốn tạo biến động không cần thiết,” Julia Coronado, sáng lập MacroPolicy Perspectives, cho biết.

Các quan chức trung ương Fed tại Washington vẫn chưa có bình luân gì tuần này, tất cả đều đến từ các chủ tịch Fed địa phương, với 3 người được quyền bỏ phiếu.

“Họ đang hãm phanh và đưa tín hiệu rằng kỳ vọng lãi suất nên ổn định lại. Họ muốn nói là cái gì cũng phải có giới hạn,” Aneta Markowska, kinh tế trưởng, bộ phận thị trường tài chính Mỹ tại Jefferies cho biết.

FOMC dự báo 3 lần tăng lãi suất theo dot plot tháng Mười Hai, dù chủ tịch Powell có nói tình hình lạm phát đã xấu đi, cho thấy các dự báo có thể tăng nhiều hơn trong tháng Ba.

Dot plot tháng Ba được dự báo sẽ chuyển sang 4 lần tăng lãi suất, dù không nhiều khả năng tăng cao hơn thế. Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh sẽ phức tạp hơn nếu có sự thay đổi trong nội bộ FOMC.

Thống đốc Randal Quarles và phó chủ tịch Richard Clarida, 2 người phe diều hâu, đều đã rời ghế. Vị trí của họ, cộng với một ghế trống khác, sẽ được nhường cho 3 thống đốc đề cử bởi tổng thống Biden, và được kỳ vọng là bồ câu hơn. Quốc hội sẽ có buổi điều trần với họ thứ Năm tuần này.

Vấn đề thu hẹp bảng cân đối kế toán cũng đang được lên kế hoạch trong năm nay, nhưng tốc độ và thời gian vẫn chưa được ấn định. Bà George nói rằng nên mạnh tay với việc thắt chặt định lượng để không phải tăng lãi suất quá mạnh. Một số chuyên gia kinh tế cho biết Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất khi bắt đầu thu hẹp bảng cân đối kế toán.

Suốt 2 thập kỷ nay, các chu kỳ thắt chặt của Fed đều rất từ từ và dễ đoán, bắt đầu từ đầu những năm 2000. Sau khủng hoảng tài chính năm 2008, Fed phải chậm lại, khi kinh tế trì trệ và lạm phát quá thấp, cùng với đà hồi phục ảm đạm của thị trường lao động.

Giờ các quan chức Fed nói chính sách sẽ đi đôi với số liệu. Hai báo cáo CPI sẽ được công bố trước cuộc họp thứ Ba.

Triển vọng tăng trưởng kinh tế cũng sẽ ít nhiều góp phần vào việc Fed muốn mạnh tay hay không. GDP quý I có thể không khả quan do Covid, đồng thời ảnh hưởng tiêu cực lên báo cáo NFP.

Tăng trưởng trì trệ, nếu kéo dài, có thể khiến Fed lung lay. Sau khi tăng lãi suất vào năm 2017 và 2018, Fed đã buộc phải hạ 3 lần tiên tiếp trong năm 2019.

Theo Michael Pugliese, chuyên gia kinh tế từ Wells Fargo Securities, “Fed muốn cẩn trọng đôi chút. Họ không muốn thắt chặt quá tay và phạm sai lầm.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ