Fed luôn cần ‘cứng rắn’ với lạm phát ngay bất chấp số liệu CPI hạ nhiệt

Fed luôn cần ‘cứng rắn’ với lạm phát ngay bất chấp số liệu CPI hạ nhiệt

08:34 14/12/2022

Cục Dự trữ Liên bang dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất thêm 0.5 điểm phần trăm vào thứ Tư (14/12) nhưng cũng báo hiệu rằng cuộc chiến chống lạm phát của họ vẫn chưa đến hồi kết.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell

Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ cũng dự kiến ​​sẽ đưa ra các dự báo mới về lãi suất và nền kinh tế khi kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày vào chiều thứ Tư. Các quan chức Fed đã chỉ ra rằng họ sẽ giảm quy mô của các đợt tăng lãi suất, sau 4 lần tăng ¾ điểm phần trăm liên tiếp.

Các quan chức Fed có thể cảm thấy “nhẹ nhõm” với dữ liệu mới nhất về lạm phát, nhưng họ có thể sẽ không thể hiện rõ điều đó. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11, được công bố tối hôm thứ Ba (13/12), cho thấy dấu hiệu lạm phát đang hạ nhiệt mặc dù vẫn ở mức cao 7.1% YoY. Con số này thấp hơn mức 7.7% của tháng 10 và thấp hơn mức 7.3% mà các nhà kinh tế dự đoán.

“Tôi không nghĩ rằng họ có thể tuyên bố bất kỳ quan điểm nào cho rằng cuộc chiến chống lạm phát đã đến hồi kết. Tôi nghĩ rằng họ sẽ rất, rất cẩn thận trước khi có thể làm điều đó”, Aneta Markowska, trưởng bộ phận kinh tế tài chính tại Jefferies cho biết. Đầu năm nay, bà đã cho rằng lạm phát đang lên đến đỉnh điểm: "Lạm phát đã quay trở lại."

Các nhà kinh tế cho rằng dữ liệu lạm phát tích cực có thể buộc Chủ tịch Fed Jerome Powell tỏ ra cứng rắn hơn khi ông được phỏng vấn bởi các phóng viên chiều Thứ Tư.

David Page, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế vĩ mô tại AXA Investment Mangers nói rằng: “Lạm phát hạ nhiệt càng củng cố thêm kỳ vọng về việc giảm tốc độ thắt chặt chính sách. Từ lâu, Fed đã nói rằng họ muốn giảm tốc độ thắt chặt do có một số điều hỗ trợ cũng như một số lý do để thực hiện điều này”. Nhưng Page cho rằng dữ liệu lạm phát được cải thiện có thể đẩy Chủ tịch Powell vào tình thế khó khăn hơn.

Page cho biết: “Chúng tôi đã dự đoán về ​​sự nới lỏng lợi suất trái phiếu ở trường hợp Fed sẽ thay đổi nhanh chóng. Điều đó không giúp Fed quản lý hoạt động ngắn hạn. Thị trường biến động càng nhiều, Fed càng phải thuyết phục thị trường rằng còn nhiều việc phải làm”.

Các nhà kinh tế cho biết một phần quan trọng trong dự báo của Fed sẽ là thông tin về mức đỉnh lãi suất cuối cùng, hoặc mức đỉnh lãi suất của quỹ Fed vào mùa xuân tới. Các quan chức Fed dự kiến ​​sẽ nâng dự báo của họ lên khoảng 4.6% - 5%, hoặc thậm chí cao hơn một chút. Phạm vi mục tiêu lãi suất của quỹ Liên bang hiện là 3.75% - 4%.

Markowska cũng thấy Fed thay đổi “giọng điệu” tuyên bố chính sách để phản ánh rằng họ sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất. Hiện tại, tuyên bố cho biết “việc tăng lãi suất liên tục trong phạm vi mục tiêu sẽ là phù hợp” để đạt được mục tiêu lạm phát 2% theo thời gian.

Markowska cho rằng: Fed dường như tiếp tục cho thấy sự không giới hạn về mức đỉnh lãi suất qua việc sử dụng từ ‘ongoing’. Đáng nhẽ họ nên dùng từ gì đó thể hiện rõ sự giới hạn hơn hay họ có thể nói rằng việc tiếp tục tăng lãi suất thêm một số lần nữa là phù hợp”.

Markowska nói rằng điều đó sẽ được thị trường coi là ‘ôn hòa’ khi tuyên bố được phát hành. “Nhưng sau đó cuộc họp báo sẽ gây ra nhiều biến động nếu Chủ tịch Fed đưa ra quan điểm diều hâu”.

Rick Rieder, giám đốc đầu tư trái phiếu toàn cầu của BlackRock cho biết: “Tôi nghĩ điều thú vị nhất sẽ là buổi họp báo. Tôi nghĩ rằng chúng ta đã nghe thấy hai quan điểm trái ngược nhau từ Powell giữa buổi họp báo mới nhất và cuộc họp báo với Brookings.”

Rieder cho biết ông rất ngạc nhiên khi Powell gợi ý rằng Fed có thể thắt chặt quá mức, nghĩa là tăng lãi suất quá mức, và sau đó cho rằng cần "đưa lãi suất trở lại" trong các bình luận sau cuộc họp trước. Nhưng sau đó, Chủ tịch đã phát biểu tại Viện Brookings vào ngày 30 tháng 11.

Rieder nói: “Tại Brookings, ông dường như gợi ý rằng ông không muốn thực hiện điều đó. Thị trường chứng khoán tăng điểm nhờ kỳ vọng rằng Powell ôn hòa hơn sau những bình luận đó. Vì vậy, tôi nghĩ rằng chìa khóa cho thị trường sẽ là nhận định được việc Fed còn phải tăng lãi suất đến mức nào”.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ