Fed khó có thể tạm dừng thắt chặt khi lạm phát tăng cao trở lại

Fed khó có thể tạm dừng thắt chặt khi lạm phát tăng cao trở lại

10:17 15/03/2023

Việc dữ liệu CPI lõi MoM tăng trở lại có khả năng sẽ củng cố quyết tâm tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát của Fed, mặc dù đây sẽ là một quyết định khó khăn trong bối cảnh lo ngại về tình trạng bất ổn tài chính đang diễn ra.

Chỉ số CPI lõi tháng Hai, không bao gồm thực phẩm và năng lượng, tăng 0.5% trong tháng trước và 5.5% so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu của Cục Thống kê Lao động công bố hôm thứ Ba. Các nhà kinh tế coi dữ liệu lạm phát lõi đáng quan tâm hơn so với thước đo toàn phần. CPI toàn phần tăng 0.4% trong tháng 2 và 6% so với cùng kỳ năm trước.

Thách thức đối với Fed bây giờ là làm thế nào để ưu tiên lạm phát vẫn còn quá cao với rủi ro ổn định tài chính do vụ việc Silicon Valley Bank. Các nhà chức trách đã vào cuộc vào cuối tuần trước để cung cấp một giải pháp hỗ trợ cho các ngân hàng nhằm bảo vệ những người gửi tiền không có bảo hiểm.

Derek Tang, một nhà kinh tế tại LH Meyer/Monetary Policy Analytics ở Washington, cho biết: “Chỉ số CPI báo hiệu rằng Fed khó có thể ngồi yên và chờ đợi. Sự can thiệp vào cuối tuần nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng tài chính đã tạo cơ hội cho các động thái tiếp tục thắt chặt tiền tệ. Bằng cách đó, họ sẽ không phải lựa chọn giữa sự ổn định tài chính và kiềm chế lạm phát.”

Trong khi cổ phiếu ngành ngân hàng đang có dấu hiệu ổn định trở lại sau khi bị ảnh hưởng từ sự sụp đổ của SVB, Chủ tịch Jerome Powell và các quan chức Fed có thể lo lắng rằng còn quá sớm để tiếp tục thắt chặt chính sách lại do hậu quả từ vụ thất bại vẫn chưa thể đánh giá hoàn toàn.

Việc Fed mạnh tay thắt chặt tổng cộng 450 điểm cơ bản trong năm ngoái đã gây căng thẳng cho lĩnh vực tài chính và sự sụp đổ của SVB cho thấy các đợt tăng lãi suất trước đây đang bắt đầu ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Kathy Bostjancic, nhà kinh tế trưởng tại Nationwide Life Insurance, cho biết: “Fed khó có thể đưa ra quyết định liệu sẽ tiếp tục tăng lãi suất 25 điểm cơ bản hay giữ nguyên. Nếu thị trường có tín hiệu cho thấy các hành động khẩn cấp của Fed vào Chủ nhật đã làm giảm căng thẳng tài chính, các quan chức có thể sẽ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản.”

Tuy nhiên, “lạm phát không phải là vấn đề cần quan tâm duy nhất của Fed, vì họ hiện cần phải xem xét sự ổn định tài chính và các điều kiện cho vay,” bà nói.

Anna Wong và Stuart Paul, các nhà kinh tế học của Bloomberg cho biết: “Báo cáo CPI tháng Hai cho thấy lạm phát sẽ không được dập tắt nhanh chóng và Fed vẫn cần phải tiếp tục tăng lãi suất. Động thái tăng 25 điểm cơ bản là phù hợp tại cuộc họp FOMC tháng Ba, sau đó Fed sẽ tăng một vài lần nữa cho đến khi mức lãi suất dài hạn là 5.25%.”

Giới đầu tư, vốn kỳ vọng Fed tăng 50 điểm cơ bản tại cuộc họp ngày 21-22/3 trước khi cuộc khủng hoảng ngân hàng xảy ra, hiện đang định giá động thái 25 điểm cơ bản hoặc tạm dừng thắt chặt. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm đã tăng hơn 30 điểm cơ bản lên mức cao nhất là 4.37% vào thứ Ba.

Neil Dutta, trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế Mỹ tại Renaissance Macro Research LLC, cho biết rằng chi tiết dữ liệu trong báo cáo CPI “không ủng hộ” Fed với lạm phát dịch vụ lõi, không bao gồm nhà ở - mối quan tâm hàng đầu của Chủ tịch Powell - đang tăng cao.

Ông cho biết: “Dữ liệu CPI tháng Hai là một lời nhắc nhở rằng cuộc chiến lạm phát vẫn chưa kết thúc.” Ông Neil Dutta kỳ vọng Fed ​​sẽ tăng 25 điểm cơ bản vào tuần tới, lưu ý rằng họ có khả năng tăng 50 điểm cơ bản nếu vụ sụp đổ của SVB không xảy ra.

Ethan Harris, trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế toàn cầu tại Bank of America, cho biết nếu Fed thành công trong việc ngăn chặn sự lây lan của cuộc khủng hoảng tài chính, các nhà hoạch định chính sách sẽ mạnh tay tăng lãi suất trở lại.

“Thị trường đang đối mặt với một sự kiện căng thẳng và vì vậy rất khó để dự đoán mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào,” ông nói sau khi báo cáo CPI được công bố. “Sự can thiệp được kỳ vọng là sẽ có hiệu quả và cuối cùng, Fed sẽ tăng lãi suất đề kiềm chế lạm phát.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ