Fed đã sẵn sàng tăng lãi suất trong mùa hè

Fed đã sẵn sàng tăng lãi suất trong mùa hè

16:13 14/06/2023

Cục Dự trữ Liên bang dự kiến ​​sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Tư 14/6, lần đầu tiên kể từ khi khởi động chiến dịch thắt chặt chính sách tiền tệ cứng rắn nhất trong lịch sử vào tháng 3/2022.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ

Nhưng động thái này là xoay trục hay tạm dừng?

Các nhà hoạch định chính sách sau cuộc họp kéo dài 2 ngày có thể báo hiệu nhiều đợt tăng lãi suất nữa, sau khi họ dành thời gian để đánh giá xem nền kinh tế đang phát triển như thế nào, liệu hệ thống tài chính có ổn định và liệu lạm phát có tiếp tục giảm hay không.

Blerina Uruci, nhà kinh tế trưởng của Hoa Kỳ tại bộ phận trái phiếu của T. Rowe Price Associates, cho biết: “Chính sách cần thắt chặt hơn một chút, nhưng không rõ là bao nhiêu. Khi có nhiều điều không chắc chắn như thế này thì việc tiến hành một cách thận trọng là điều hợp lý”. Mặc dù dữ liệu việc làm và lạm phát cơ bản gần đây vẫn còn nóng, nhưng nhìn chung cả 2 con số này đều hạ nhiệt.

Fed dự kiến ​​sẽ tuyên bố lãi suất và dự báo kinh tế hàng quý mới vào 1h00 sáng ngày mai 15/6. Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ tổ chức họp báo 30 phút sau đó.

Cảm giác thận trọng về nền kinh tế đang cạnh tranh với những lo ngại về lạm phát đang diễn ra đã khiến Fed cần tạm dừng.

Mặc dù có khả năng từ bỏ việc tăng chi phí đi vay sau 10 lần tăng liên tiếp đã đẩy lãi suất qua đêm chuẩn lên mức 5.00% -5.25% hiện tại, các nhà hoạch định chính sách của Fed dự kiến sẽ để ngỏ khả năng tăng lãi suất thêm 1/4 điểm phần trăm 1 hoặc 2 lần nữa vào cuối năm 2023.

Thỏa mãn chính sách

Dữ liệu kể từ cuộc họp của Fed vào đầu tháng 5 đã để lại cho các nhà hoạch định chính sách một loạt tín hiệu khó đoán và nhiều tranh luận.

Nền kinh tế tiếp tục ghi nhận tăng trưởng việc làm và tiền lương hàng tháng mạnh mẽ, và một trong những biện pháp được theo dõi chặt chẽ hơn của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ - tỷ lệ việc làm mới / số người thất nghiệp - đã tăng gần đây trong một dấu hiệu cho thấy thị trường lao động vẫn còn nhiều chênh lệch giữa nhu cầu về người lao động và nguồn cung việc làm.

Lạm phát đang giảm chậm, với một số khía cạnh của tỏ ra dai dẳng hơn dự đoán. Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân, không bao gồm thực phẩm và năng lượng, đã tăng với tốc độ 4.7% YoY trong tháng 4, cao hơn gấp đôi mục tiêu 2% của Fed.

Tuy nhiên, một số thước đo giá trong tương lai cho thấy lạm phát có thể giảm mạnh trong những tháng tới; tỷ lệ thất nghiệp tăng đáng kể, từ 3.4% lên 3.7% trong tháng 5; và tốc độ tăng trưởng cho vay ngân hàng hàng năm đang giảm mạnh về 0, một phần của sự suy giảm tín dụng mà Fed đang theo dõi cẩn thận các dấu hiệu căng thẳng của ngành tài chính.

Các quan chức Fed lo lắng nền kinh tế có thể suy yếu nhanh chóng trong thời gian chờ ít nhất 6 tuần cho đến cuộc họp ngày 25-26 tháng 7 và lạm phát vẫn vẫn còn cao phản ánh NHTW vẫn sẵn sàng thắt chặt hơn nữa nếu áp lực giá cả không giảm bớt.

Quyết định này không có nghĩa là việc tạm dừng tăng lãi suất sẽ kéo dài, hay rằng cắt giảm lãi suất sẽ diễn ra sớm hơn dự đoán.

Nhóm dự báo hàng quý gần đây nhất của Fed dự đoán lãi suất sẽ chỉ giảm vào cuối năm 2024 do lạm phát cũng giảm - những động thái giữ cho lãi suất được điều chỉnh theo lạm phát gần như giống nhau. Một sự "xoay trục" thực sự hướng tới chính sách nới lỏng hơn chỉ diễn ra vào năm 2025, khi lãi suất chính sách được dự đoán vào cuối năm sẽ giảm nhiều hơn lạm phát.

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ