Fed có thể giảm tốc độ tăng lãi suất nhưng sẽ không dừng lại trong cuộc chiến chống lạm phát

Fed có thể giảm tốc độ tăng lãi suất nhưng sẽ không dừng lại trong cuộc chiến chống lạm phát

10:03 01/02/2023

Fed được kỳ vọng sẽ tăng lãi suất chỉ 25 điểm cơ bản nhưng có thể họ sẽ thận trọng trong cuộc chiến chống lạm phát ngay cả khi họ giảm quy mô của các đợt thắt chặt

Fed sẽ công bố quyết định lãi suất mới nhất vào thứ Năm và Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ phát biểu với giới truyền thông sau đó. Sau quyết định 50 điểm cơ bản vào tháng 12, mức tăng 25 điểm cơ bản dự kiến sẽ là mức tăng nhỏ nhất trong phạm vi lãi suất mục tiêu kể từ lần tăng đầu tiên của chu kỳ vào tháng 3 năm ngoái.

Mặc dù cuộc họp có thể sẽ diễn ra tương đối yên bình, nhưng các chiến lược gia cho rằng đây có thể là một thách thức đối với người đứng đầu Fed trong việc làm dịu phản ứng trên thị trường tài chính. Các nhà đầu tư kỳ vọng Fed có thể hạ cánh mềm cho nền kinh tế đồng thời dập tắt lạm phát đủ để quay trở lại chính sách nới lỏng.

“Làm thế nào mà ông ấy có thể bảo mọi người bình tĩnh và đừng quá phấn khích khi chúng ta sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất?” Peter Boockvar, giám đốc đầu tư của Bleakley Financial Group cho biết. “Ông ấy sẽ làm điều đó bằng cách nói rằng Fed sẽ duy trì chính sách thắt chặt trong một thời gian.”

Quyết định lãi suất của Fed vào thứ Năm sẽ là lần tăng thứ tám kể từ tháng Ba năm ngoái. Phạm vi lãi suất đang ở mức 4.50% đến 4.75%, chỉ cách 50 điểm cơ bản so với mức lãi suất dài hạn từ 5% đến 5.25% theo dự định của Fed.

“Tôi nghĩ ông ấy sẽ đẩy lùi các điều kiện tài chính. Thị trường đang mong đợi điều đó. Mọi người nhận ra mức chênh lệch tín dụng, thị trường chứng khoán và cổ phiếu công nghệ đã thay đổi như thế nào,” Rick Rieder, giám đốc đầu tư phụ trách trái phiếu toàn cầu của BlackRock cho biết.

Đà tăng có thể làm giảm nỗ lực của Fed

Thị trường chứng khoán tăng quá nhanh có thể làm giảm nỗ lực của Fed nhằm làm dịu nền kinh tế và kiềm chế lạm phát.

Thị trường chứng khoán tăng điểm vào thứ Ba khi Fed bắt đầu cuộc họp kéo dài hai ngày, hạn chế mức tăng gần 6.2% từ tháng 1 của S&P 500. Lĩnh vực công nghệ đã tăng 9.2%. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm ở mức khoảng 3.5%, sau khi kết thúc tháng 12 ở mức khoảng 3.9%.

Ông Rieder mong đợi Chủ tịch Powell đưa ra bình luận của mình với giọng điệu hawkish.

Trên thị trường HĐTL, HĐTL lãi suất Fed tiếp tục định giá lãi suất dài hạn dưới 5%. HĐTL cũng cho thấy giới đầu tư kỳ vọng Fed sẽ thực sự xoay trục chính sách và giảm lãi suất ít nhất 25 điểm cơ bản vào cuối năm 2023.

Jim Caron, người đứng đầu bộ phận chiến lược vĩ mô về trái phiếu toàn cầu tại Morgan Stanley Investment Management, cho biết: “Tôi nghĩ rằng ông ấy sẽ hawkish hơn so với thị trường định giá.”

Ông Caron cho biết việc Fed giảm quy mô tăng lãi suất sẽ được coi là dovish. Trước đợt tăng 50 điểm cơ bản vào tháng 12, Fed đã tăng lãi suất 75 điểm cơ bản bốn lần liên tiếp.

“Ông ấy muốn duy trì mức lãi suất dài hạn dự đoán từ 5% đến 5.25%,” Caron nói. “Đồng thời, giá nhà đất đang giảm kỷ lục. Lạm phát tiền lương đang đi xuống. Lĩnh vực ô tô, bán lẻ không hoạt động tốt. Thị trường việc làm đang khá ổn. Lạm phát tiền lương đang giảm xuống nhưng vẫn trên mức an toàn.”

Lắng nghe cẩn thận thông điệp của Fed

Ông Caron cho biết Powell cũng muốn cẩn thận để không tỏ ra quá hawkish. Ông nói: “Rất dễ xảy ra sai sót trong thông tin từ Fed hoặc trong cách thị trường diễn giải mọi thứ. Điều đó cho tôi biết sẽ có rất nhiều biến động.”

Giới đầu tư sẽ chú ý đến những bình luận của Powell về nền kinh tế và liệu ông có dự đoán nó sẽ rơi vào suy thoái như nhiều nhà kinh tế hay không. Fed đã không nhận định kinh tế sẽ suy thoái, nhưng họ dự báo tốc độ tăng trưởng sẽ rất chậm và tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng cao từ mức 3.5% trong tháng 12 lên 4.6% vào cuối năm nay.

Fed có thể ​​sẽ không có thay đổi lớn nào trong tuyên bố chính sách khi công bố tăng lãi suất. Tuyên bố cuối cùng của họ nói rằng "việc tăng lãi suất liên tục" trong phạm vi lãi suất mục tiêu sẽ là phù hợp để có thể đưa lạm phát trở lại mức 2%.

Fed đang đi đầu trong việc chống lại lạm phát. PCE lõi tăng 0.3% trong tháng 12 và ở mức 4.4% YoY từ mức 4.7% trong tháng 11, mức tăng chậm nhất kể từ tháng 10/2021

Các chiến lược gia cho biết Fed cần thêm dữ liệu và có khả năng sẽ đợi đến ít nhất là tháng 3 để đưa ra tín hiệu về việc sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong bao lâu. Nếu họ giữ nguyên tốc độ, có thể có thêm hai đợt tăng 25 điểm cơ bản nữa.

Fed sẽ không đưa ra dự báo kinh tế mới nào vào thứ Tư. Họ sẽ công bố dự báo kinh tế theo quý tiếp theo tại cuộc họp tháng 3, và thị trường sẽ có thêm manh mối về định hướng lãi suất dự kiến.

“Fed không muốn các điều kiện tài chính giảm nhiều như vậy và họ không có dự báo mới nào, vì vậy tôi nghĩ điều đó có nghĩa là họ có ít thay đổi hơn và duy trì quan điểm về “sự gia tăng liên tục”,” Michael Gapen, nhà kinh tế trưởng tại Mỹ của BoA cho biết.

Ông Gapen nói rằng sẽ rất khó để Chủ tịch Powell tỏ ra quá hawkish. "Hành động tốt hơn lời nói. Nếu họ giảm quy mô của các đợt tăng lãi suất trong cuộc họp thứ hai liên tiếp, thì thật khó duy trì giọng điệu diều hâu công khai,” ông nói.

Ông Boockvar cho biết Chủ tịch Powell nên nhấn mạnh cách Fed giữ lãi suất ở mức cao, bất chấp quan điểm của thị trường rằng họ sẽ sớm cắt giảm lãi suất. Ông nói: “Powell tập trung vào việc kiềm chế lạm phát và duy trì ở mức thấp hơn là cố gắng hỗ trợ S&P 500. Mọi người sẽ nhớ đến ông ấy không bởi mức chênh lệch tín dụng hay chỉ số S&P mà sẽ được quyết định bằng việc liệu ông ấy có làm giảm lạm phát và duy trì ở mức thấp hay không.”

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ