Fed chỉ mới bắt đầu thôi trong khi nền kinh tế đã “nếm mùi” rồi

Fed chỉ mới bắt đầu thôi trong khi nền kinh tế đã “nếm mùi” rồi

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

17:09 04/04/2022

Biên bản cuộc họp tháng 3 của Fed, được công bố vào thứ Tư, có thể sẽ là sự kiện được giao dịch nhiều nhất trong một tuần khá ít tin tức kinh tế.

Dữ liệu từ ISM cho thấy tăng trưởng Mỹ chậm lại trong phần còn lại của năm nay
Dữ liệu từ ISM cho thấy tăng trưởng Mỹ chậm lại trong phần còn lại của năm nay

Nhiều thành viên FOMC đang ủng hộ việc tăng 50bps, với Mary Daly, Chủ tịch Fed San Francisco, trong một cuộc phỏng vấn vào Chủ nhật đề xuất mức tăng 50bps vào tháng 5. Biên bản cuộc họp sẽ cung cấp thêm thông tin về khả năng điều này xảy ra và cũng có nhiều thông tin hơn về con đường dự kiến ​​để thu hẹp bảng cân đối kế toán. Hiện tại có ~80% khả năng Fed sẽ nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 5, và hiện có hơn 8 lần tăng 25 điểm cơ bản được định giá bởi thị trường cho 6 cuộc họp còn lại của năm 2022.

Tuy nhiên, có vẻ như Fed mới đang tăng cường thắt chặt, trong khi nền kinh tế thì sắp tăng trưởng chậm lại. Thứ sáu đã chứng kiến ​​công bố khảo sát sản xuất từ ISM. Tỷ lệ của các đơn đặt hàng mới và hàng tồn kho đã giảm xuống thấp hơn, gần với giá trị quan trọng. Tỷ lệ này là tín hiệu khá tốt về sản xuất công nghiệp của Hoa Kỳ và cho thấy tốc độ tăng trưởng ở Hoa Kỳ sẽ chậm lại khá mạnh trong suốt thời gian còn lại của năm. Tỷ lệ thất nghiệp sẽ theo đó mà bắt đầu gia tăng, đặt ra một vấn đề cho Fed vào cuối năm nay. Đủ để nói rằng sự nhiệt tình của họ đối với việc thắt chặt có thể giảm đi phần nào khi tăng trưởng có vẻ lung lay và áp lực chính trị đối với việc đối phó với lạm phát giảm bớt sau khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11.

Ở Châu Âu, chúng ta cũng có biên bản từ cuộc họp tháng 3 của ECB. ECB đang gặp khó khăn lớn hơn Fed khi nền kinh tế và lạm phát nhạy cảm hơn với giá năng lượng. Tuần trước, tỷ lệ lạm phát của châu Âu tăng mạnh một lần nữa, lên 7.5% so với cùng kỳ năm ngoái, do giá năng lượng tăng mạnh 12.5%/tháng. Tăng trưởng ở châu Âu được cho là sẽ chậm lại nhanh hơn ở Mỹ, đặc biệt là khi Trung Quốc phải vật lộn trước hình tình hình Covid nghiêm trọng của họ. Sự suy yếu của đồng Yen cũng sẽ là một diễn biến không được hoan nghênh, và có thể thúc đẩy một sự nới lỏng đáng kể hơn từ Trung Quốc.

Fed và ECB có thể sẽ không thể tăng lãi suất nhanh như thị trường kỳ vọng do lo ngại về tăng trưởng xuất hiện trở lại và lạm phát bắt đầu gây áp lực. Tuy nhiên, điều đó sẽ chỉ thổi bùng ngọn lửa cho sự trỗi dậy của lạm phát, thậm chí có thể lớn hơn mức tăng đột biến hiện tại. Sau đó, họ sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải tăng lãi suất đột ngột và mạnh mẽ, khiến thị trường náo loạn. Có vẻ không một ai có thể ghen tị với việc trở thành người điều hành ngân hàng trung ương trong những tháng và năm tới.

Simon White, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ