ECB có thể làm được gì với chính sách tiền tệ trước Nga và lạm phát xấp xỉ hai con số

ECB có thể làm được gì với chính sách tiền tệ trước Nga và lạm phát xấp xỉ hai con số

16:25 08/09/2022

Đâu là phương án ít tồi tệ nhất - đó là một câu hỏi khó đối với ECB trong cuộc họp vào tháng 9, sau khi giá năng lượng tăng vọt

Sự kết hợp của những gợi ý, dự báo mới và bình luận của Chủ tịch Christine Lagarde về hóa đơn tiền điện đều ảnh hưởng đến EUR/USD. Bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell dự kiến trùng với cuộc họp báo của Lagarde có thể khiến tình hình tồi tệ hơn.

Đây là một số nền tảng và ba yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến phản ứng của EUR.

Lạm phát tăng cao

Nhiệm vụ của ECB là đạt mục tiêu lạm phát ở mức 2%. Tuy nhiên, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của châu Âu đã đạt 9.1% trong tháng 8.

ECB đã thực hiện bước đầu tiên để đối phó với giá cả tăng cao. Họ đã tăng lãi suất cho vay từ 0% lên 0.50% vào tháng 7 và giữ lãi suất tiền gửi ở mức 0%, một sự thay đổi đáng hoan nghênh đối với những người cho vay. Kỷ nguyên lãi suất âm đã kết thúc và hoạt động cho vay trở nên tồi tệ hơn trong khu vực eurozone. ECB cũng hứa sẽ tiếp tục tăng lãi suất.

Lãi suất cao hơn sẽ đẩy giá năng lượng xuống thấp hơn? Không, nhưng điều đó sẽ thực hiện được trong thời gian ngắn. ECB có một số lý do chính đáng để tăng lãi suất. Nền kinh tế tăng trưởng 0.8% trong quý II, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 6.6% - mức thấp theo tiêu chuẩn châu Âu - và chỉ số CPI lõi cũng tăng.

Tính đến tháng 8, không bao gồm lương thực và năng lượng, giá cả đã tăng 4.3% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy lạm phát đã lan sang các khu vực khác của nền kinh tế. Cần phải nhớ rằng sự hợp nhất ở EU cao hơn ở Mỹ - thương lượng tập thể làm tăng lương và giá tiêu dùng.

Nga

Giá năng lượng cao lan sang các khu vực khác và cũng gây tốn kém cho người tiêu dùng. Quyết định mới nhất của Gazprom về việc đóng cửa đường ống Nord Stream vô thời hạn làm gia tăng lo ngại về giá năng lượng. Khả năng dự trữ hiện tại ở châu Âu là không đủ để vượt qua mùa đông mà không bị cắt giảm nhu cầu - và điều đó sẽ gây khó khăn cho các nền kinh tế lớn ở châu Âu.

Đức không chỉ phụ thuộc vào khí đốt để sưởi ấm cho các hộ gia đình, mà còn để duy trì ngành công nghiệp. Các ngành hóa chất, thép và thủy tinh đang thiếu năng lượng. Nguồn cung hạn chế có thể gây thiệt hại đáng kể về kinh tế, bên cạnh đó là các hóa đơn cao. Đổi lại, điều đó sẽ để lại ít tiền hơn trong túi người tiêu dùng, giảm bớt áp lực giá cả và giảm lạm phát.

Trong bối cảnh như vậy, ECB có thể làm tăng thêm tổn thất kinh tế một cách không cần thiết. Đó là vấn đề nan giải của ECB.

ECB sẽ làm gì?

Các nhà kinh tế cho rằng ECB có thể để tăng lãi suất để giữ cho lạm phát lõi không trở nên cố thủ trong khi nền kinh tế vẫn còn nhiều vấn đề. Sau đó, họ sẽ cần phải tạm dừng chu kỳ thắt chặt của mình hoặc đảo ngược nó, tùy thuộc vào giá năng lượng. Nhưng hiện tại, vẫn có khả năng tăng lãi suất.

Kể từ tuần cuối cùng của tháng 8, các quan chức tại ECB đã cho thấy ý định hawkish của họ, báo hiệu một đợt tăng lãi suất 75 điểm cơ bản. Điều này đã giúp EUR/USD ổn định - tỷ giá này yếu hơn đã làm tăng chi phí hàng hóa nhập khẩu, bao gồm cả nhiên liệu.

Ba yếu tố quan trọng

1) Tăng lãi suất

Như vừa đề cập, thị trường đang kỳ vọng ECB sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản - lãi suất cho vay từ 0.50% lên 1.25% và lãi suất tiền gửi từ 0% lên 0.75%.

Trong trường hợp ECB cảnh giác với cuộc khủng hoảng năng lượng và chỉ tăng lãi suất 50 điểm cơ bản, EUR sẽ giảm và các yếu tố khác sẽ không ảnh hưởng nhiều đến động thái đi xuống này. Thật khó để tin vào các nhà hoạch định chính sách nếu ECB không thực hiện đúng như kỳ vọng.

Trong trường hợp khó có thể xảy ra là tăng 100 điểm cơ bản, EUR sẽ tăng vọt. Thật không giống châu Âu nếu hành động quyết liệt như này.

2) Tháng 10 trở đi

Thị trường hiện đang định giá mức tăng 50 điểm cơ bản vào tháng 10 và một mức tăng khác như vậy vào tháng 12. ECB không đưa ra các kế hoạch lâu dài - có thể là họ chưa có kế hoạch nào, ít nhất là cho tháng 12. Tuy nhiên, Chủ tịch Lagarde chắc chắn sẽ được hỏi về điều đó.

Một thông điệp kiên quyết tăng lãi suất ít nhất 50 điểm cơ bản vào tháng 10 hoặc hơn thế nữa có thể hỗ trợ cho EUR, trong khi việc từ chối truyền tải thông điệp hawkish sẽ kìm hãm đồng tiền chung EUR.

ECB sẽ công bố các dự báo tăng trưởng và lạm phát và các báo cáo này có thể gợi ý về định hướng chính sách sắp tới. Nếu ECB dự đoán được một cuộc suy thoái, họ có thể giảm cơ hội tăng lãi suất và khiến EUR đi xuống. Việc phủ nhận sẽ cho thấy ECB đang tập trung vào việc hạ giá, tăng lãi suất. Điều đó sẽ thúc đẩy EUR

3) ECB nói gì về Nga

Chủ tịch Lagarde có thể sẽ nói rằng tương lai là không chắc chắn, chủ yếu là do giá năng lượng và ECB không có định hướng và sẽ hành động theo phán đoán tốt nhất. Điều đó có thể giúp né tránh câu hỏi, nhưng thị trường ghét sự không chắc chắn và có thể ảnh hưởng đến EUR.

Nếu Chủ tịch Lagarde nói rằng ECB sẽ cố gắng hết sức để giảm lạm phát, thì EUR sẽ tăng giá bất chấp sự ảnh hưởng đến nền kinh tế . Tuy nhiên, bà ấy có thể muốn nói điều gì đó như thế này để củng cố EUR và góp phần giảm lạm phát.

Kịch bản khác có thể là một tương lai u ám, báo hiệu chu kỳ thắt chặt của ECB sắp kết thúc. Điều đó sẽ khiến EUR lao dốc.

Kết luận và Powell

EUR/USD trước tiên sẽ phản ứng với quyết định lãi suất, với mức tăng 75 điểm cơ bản là trường hợp dễ xảy ra nhất. Một động thái 50 điểm cơ bản sẽ ảnh hưởng đến EUR. Nếu ECB thể hiện quyết tâm về việc tăng lãi suất sẽ là tích cực, đặc biệt là hai động thái 50 điểm cơ bản trong thời gian còn lại của năm, trong khi sự chần chừ sẽ tạo áp lực lên đồng tiền chung. Các nhận xét về tác động của giá năng lượng cũng sẽ được theo dõi chặt chẽ.

Khoảng 25 phút sau khi Lagarde phát biểu ở Frankfurt, Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ phát biểu tại một hội nghị ở Washington. Chủ tịch Fed cũng có thể sẽ ủng hộ lãi suất cao hơn. Mặc dù ông không có khả năng đưa ra bất kỳ điều ngạc nhiên nào, nhưng bất kỳ bình luận nào liên quan đến lạm phát có thể sẽ giữ nguyên giá mua USD.

Các phóng viên có thể chuyển lời bình luận của Powell đến Lagarde, làm thay đổi giá cả, nhưng có lẽ sẽ không ảnh hưởng nhiều đến Fed.

Điều cuối cùng

ECB đang đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan. Bất kỳ sự tăng lãi suất, thông điệp hawkish và cam kết nào có thể sẽ chỉ hỗ trợ EUR tạm thời. Khả năng lớn là EUR/USD sẽ kết thúc ở nơi thấp hơn so với điểm bắt đầu.

fxstreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ