Đừng vội loại bỏ tác động của Bầu cử Tổng thống Mỹ lên giá vàng!

Đừng vội loại bỏ tác động của Bầu cử Tổng thống Mỹ lên giá vàng!

Bảo Chung

Bảo Chung

Currency Analyst

18:31 07/10/2020

Thị trường chứng khoán đang tăng điểm, việc tỷ lệ thắng cử của Joe Biden ngày càng căng cao có vẻ là điều giúp giảm tỷ lệ đặt cược vào một cuộc bầu cử nhiều tranh cãi của thị trường. Nhưng còn quá sớm để lờ đi sự hỗn loạn xuất phát từ cuộc Bầu cử Tổng thống, và vàng đã sẵn sàng hưởng lợi từ điều này.

Nỗi lo sợ về một cuộc bầu cử không có người chiến thắng rõ ràng đã có dấu hiệu giảm bớt, khi tỷ lệ của các cuộc thăm dò đang cho kết quả có lợi hơn nhiều cho ông Joe Biden. Khả năng có một kết quả bỏ phiếu sát nút cùng những hậu quả tai hại đã làm thị trường bối rối những tuần gần đây, và hỗ trợ tích cực cho các tài sản trú ẩn như vàng.

Các chiến lược gia, bao gồm cả những người đến từ State Street Global Advisor và Invesco, cho biết những lời hùng biện đầy sôi nổi cũng những lo lắng âm ỷ về khả năng xảy ra một cuộc chiến kéo dài có thể sẽ vực dậy đà tăng của vàng sau một tháng 9 giao dịch đầy ảm đạm. Những lo ngại về tình hình sức khoẻ của Tổng thống Donald Trump sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19 càng trầm trọng hoá sự không chắc chắn trên thị trường.

Kristina Hooper, chiến lược gia trưởng thị trường toàn cầu của Invesco Advisers (quản lý quỹ lên tới 1.1 nghìn tỷ USD), chia sẻ: "Bất chấp các cuộc bỏ phiếu thăm dò đang cho kết quả tích cực với ông Biden, tôi không cho rằng nguy cơ xảy ra một cuộc bầu cử đầy tranh cãi đã giảm xuống, dù cho đó là kết luận của nhiều người. Rất nhiều việc bất ngờ có thể ập đến cho tới khi cuộc bầu cử diễn ra, và tôi tin rằng giá vàng sẽ hưởng lợi từ đó."

Giá vàng đang hồi phục sau một tháng bị bán tháo mạnh nhất kể từ năm 2016. Ảnh: Bloomberg.

Động lực tăng giá 30% trong 8 tháng đầu năm 2020 của vàng đã kết thúc trong tháng 9, và đó cũng là tháng giảm giá thứ hai liên tiếp của kim loại quý khi đồng Đô La lấy lại vị thế của mình. Trong tuần trước, nhu cầu vàng đã có dấu hiệu phục hồi trở lại, khi giá vàng có nhịp tăng đáng chú ý nhất kể từ tháng 8 nhờ sự hỗ trợ tích cực từ triển vọng đạt được gói kích thích tài khoá Hoa Kỳ, nhưng đà hồi phục đó đã lung lay rất nhiều kể từ đầu tuần. Vàng giảm giá mạnh hôm qua khi ông Trump cho biết sẽ không thông qua gói kích thích tài khoá mới cho tới khi cuộc Bầu cử Tổng thống kết thúc.

Các rủi ro đang được đánh giá thấp

Theo Citigroup, những rủi ro xoay quanh cuộc Bầu cử Tổng thống Mỹ có thể "đang bị đánh giá thấp hơn bởi thị trường kim loại quý". Họ cho biết những mối lo ngại đó đã giúp đẩy giá vàng thỏi lên đỉnh cao nhất trong năm nay cuối tháng trước. Giá vàng giao ngay đã đạt mức cao nhất mọi thời đại - $2,075.47/oz, và hiện đang được giao dịch tại mức $1,887/oz.

George Milling-Stanley, chiến lược gia trưởng giao dịch kim loại vàng tại State Street Global Advisors, đại lý tiếp thị cho quỹ ETF kim loại lớn nhất thế giới SPDR Gold Shares, cho biết: "Đà tăng mạnh mẽ của giá vàng bắt nguồn từ sự không chắc chắn trên thị trường: Chúng tôi chưa từng chứng kiến một kỳ Bầu cử Tổng thống nào, hay một môi trường chính trị nào thiếu tính chắc chắn như hiện nay."

Căng thẳng gia tăng trước thềm cuộc bầu cử diễn ra được củng cố bằng một buổi tranh luận gây tranh cãi hồi tuần trước giữa Trump và Biden. Thị trường đã chế nhạo sau khi cuộc tranh luận diễn ra, khi ông Trump không cam kết sẽ chuyển giao quyền lực trong hoà bình nêu như ông thua trong cuộc đua tới Nhà Trắng. Chỉ số Cboe Volatility Index, hay VIX, đã tăng 6 phiên liên tiếp, chuỗi tăng điểm dài nhất kể từ 2018.

Wayne Gordon, giám đốc điều hành phục trách mảng hàng hoá và ngoại hối của UBS Global Wealth Management, chia sẻ: "Chúng tôi đã từng bị đánh lừa bởi kết quả các cuộc thăm dò trước đây, và do đó vẫn sẽ còn nhiều điều mập mờ xung quanh kết quả của cuộc bầu cử. Vàng vẫn là một công cụ tuyệt vời giúp đa dạng hoá danh mục đầu tư cho những ai muốn phòng ngừa bất trắc trong thời gian tới."

Gordon đã khuyến nghị đầu tư vào vàng hồi tháng 3, khi giá vàng lao dốc trong bối cảnh nhà đầu tư bắt buộc phải bán tháo chứng khoán và chuyển qua dự trữ tiền mặt. Kể từ lúc đó, giá vàng đã tăng hơn 30%."

Những khó khăn đối với đà tăng của vàng vẫn tiềm ẩn

Nhiều khó khăn có thể gây áp lực lên đà tăng của vàng, bao gồm sự suy giảm nhu cầu trong năm nay với kim loại quý của các ngân hàng trung ương và đà phục hồi của đồng Đô La trong tháng 9.

Tuy nhiên, trong khi mùa Bầu cử Tổng thống Mỹ đang gây ra những rủi ro chính trị lớn nhất, nhưng đó chỉ là một trong số rất nhiều yếu tố giúp gia tăng sức hấp dẫn của vàng với nhà đầu tư, bao gồm đàm phán Brexit, sự gia tăng nhanh chóng của nợ công, gói kích thích kinh tế cùng mức lãi suất cực thấp hiện nay.

Ông Michael Cuggino, chủ tịch kiêm quản lý danh mục đầu tư tại Permanent Portfolio Family of Funds, cho biết "giá vàng có xu hướng tăng trong dài hạn, bất kể kết quả bầu có ra sao".

"Miễn là lợi suất thực vẫn âm, Fed và Quốc hội cung cấp nhiều thanh khoản hơn cho thị trường, nền kinh tế Mỹ thời kỳ hậu Covid tiếp tục hồi phục, lạm phát kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng cao và đà tăng của vàng sẽ trở lại", ông Cuggino cho biết.

Trong khi đó, giá vàng sẽ bị ảnh hưởng phần lớn từ cuộc Bầu cử Tổng thống những tuần sắp tới. Việc ông Trump đã gọi động thái bỏ phiếu qua thư là "gian lận" và "thiếu công bằng" đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc tranh chấp kéo dài.

Ông Darwei Kung, trưởng bộ phận hàng hoá và danh mục đầu tư tại DWS Group, cho biết: "Mọi thứ có nhiều khác biệt ở thời điểm hiện tại. Nó không chỉ bắt nguồn từ kết quả của cuộc bầu cử, mà còn từ sự không chắc chắn trong quá trình diễn ra."

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ